11 công cụ hữu ích để kiểm tra và tối ưu hóa các file CSS hiệu quả

Tối ưu hóa file CSS sẽ là một cách giúp bạn tăng tốc độ load web hoặc ứng dụng. Giảm kích thước file CSS còn giúp máy chủ mất ít thời gian load, khiến web nhanh hơn. Ngoài ra việc sử dụng trình kiểm tra CSS còn có khả năng dọn sạch các lỗi phổ biến.

Công cụ kiểm tra code CSS

PostCSS.org

PostCSS không hẳn là một trình duyệt kiểm tra code đơn giản nhưng nó lại là một trong những tùy chọn mạnh mẽ nhất. Vì vậy mà PostCSS đã được WordPress, Google, GitHub sử dụng.

11 công cụ hữu ích để kiểm tra và tối ưu hóa các file CSS hiệu quả 1

PostCSS là một hệ thống mã nguồn mở mà bạn có thể triển khai trong nhiều ứng dụng để mở ra hàng loạt các tính năng thông qua những plugin.

Các plugin này có thể thực hiện rất nhiều chức năng hữu ích:

  • Kiểm tra code để tránh lỗi.
  • Làm code gọn gàng để giúp nó dễ đọc hơn.
  • Sửa đổi CSS để tương thích hơn với các trình duyệt hiện đại.

PostCSS rất đáng để thử, công cụ này có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng phát triển, giúp cho PostCSS phù hợp với nhu cầu phát triển web hiện đại.

CodeBeautify.org

Trình xác thực CSS của Code Beautify cung cấp trình kiểm tra CSS, có thể làm code gọn gàng hơn. Trình xác thực CSS phân tích code và cung cấp các đề xuất để làm nó hiệu quả hơn. Nó sẽ đưa ra cảnh báo nếu CSS có thể được điều chỉnh và kiểm tra lỗi code CSS.

Bạn có thể dán CSS thủ công vào trình chỉnh sửa hoặc cung cấp URL cho trang web trực tiếp của mình. Sau đó, Code Beautify sẽ tự động load CSS cho bạn.

CSSLint.net

CSSLint được đặt tên theo một thuật ngữ tương đối phổ biến để dọn dẹp code. CSSLint là một công cụ mã nguồn mở sẽ cung cấp một số mẹo hữu ích để tăng cường code CSS.

CSS Lint có một menu drop-down tiện dụng cho phép bạn chọn những lỗi tìm ẩn nào muốn kiểm tra.

BeatifyTool.com

Beautify Tools có một loạt các công cụ chuyển đổi và công cụ dành cho những nhà phát triển web. Beautify Tools có thể đi xa hơn nhiều so với CSS nhưng có một trình xác nhận CSS tích hợp. Trình xác nhận dựa trên web và thực hiện xác nhận đơn giản để kiểm tra hoặc định dạng nói cho dễ đọc hơn.

W3C CSS Validator

World Wide Web Consortium (W3C) khá nổi tiếng về tài nguyên trong việc giúp các nhà phát triển web học hỏi và phát triển. W3C cung cấp trình kiểm tra CSS của riêng mình và đã tồn tại gần 1 thập kỷ. Có rất nhiều tài nguyên tuyệt vời để học CSS và HTML. Trình xác thực W3C chấp nhận raw code, URL và upload file CSS để kiếm ra cú pháp CSS.

Công vụ làm code CSS gọn gàng hơn

CodeBeautifier.com

Việc kiểm tra code lỗi rất hữu ích nhưng các nhà phát triển phải làm việc với hàng núi code mới biết tầm quan trọng của định dạng “sạch”. Cố gắng làm việc với code không được đặt đúng cách có thể sẽ là một cơn ác mộng.

Code Beautifier là một công cụ định dạng CSS, lấy code CSS thô và xuất ra một bảng CSS “sạch” với những tính năng được cải tiến. Bạn có thể chọn từ các tùy chọn đã kiểm tra khác nhau để lấy code theo cách mình muốn. Code Beautifier cũng cung cấp một trình tối ưu hóa tích hợp sẵn với tùy chọn xuất ra dưới dạng file.

CSS Redundancy Checker

Tránh code thừa là một nguyên tắc phát triển tốt, nó cũng đúng với CSS. Khi các biểu định kiểu phát triển ngày càng lớn hơn, sẽ khó khăn hơn để duy trì từng selector nhỏ.

CSS Redundancy Checker lấy code CSS thô và hiển thị cho bạn nếu có bất kỳ selector nào xuất hiện nhiều lần, để khuyến khích bạn gộp chúng thành một nhóm và lưu code. Điều này sẽ giúp làm giảm kích thước file cuối cùng.

Công cụ để tối ưu hóa code CSS

Khi đã hoàn thành kiểm tra tính hợp lệ của CSS và loại bỏ bớt các code không cần thiết, bạn có thể có được hiệu suất tốt nhất từ code của mình bằng cách tối ưu hóa nó.

Một trong những cách tốt nhất để tăng tốc hiệu suất của CSS và trang web của bạn là tối ưu hóa các file CSS. Giảm thiểu là quá trình lấy code và tổng hợp các yếu tố nhất định để trình duyệt web có thể đọc nó nhanh hơn.

Code thân thiện với trình duyệt này không giống như code được định dạng gọn gàng. Thay vào đó, nó có thể giảm bớt tên biến, xóa nhận xét, xóa code không sử dụng,…

CSSNano.co

CSS Nano là một công cụ rút gọn hiện đại cho các script CSS được viết bằng Nodejs.

CSS Nano hoạt động thông qua dòng lệnh trong gói được tích hợp và Node Package Manager (NPM) cho JavaScript. CSS Nano cũng có một ứng dụng web trực tuyến có thể thực hiện chuyển đổi ngay lập tức nếu bạn không muốn sử dụng dòng lệnh.

Công cụ này thực hiện nhiều tối ưu hóa khác nhau và sử dụng PostCSS. PostCSS cũng được đánh giá khá tốt và CSS Nano cũng được xây dựng dựa trên sức mạnh và độ tin cậy đó.

CSSO

CSSO là một công cụ web đơn giản lấy CSS thô và giảm thiểu nó bằng một vài tùy chọn. Một trong số đó là các tùy chọn để tái cấu trúc và tối ưu hóa code, làm định dạng của CSS dễ đọc hơn.

Bạn có thể chọn cả hai cùng một lúc để kết hợp hai cài đặt.

CSS Minify

CSS Minify có ít tùy chọn hơn các công cụ nâng cao khác, nhưng nó hoạt động rất tốt. Nó chấp nhận code thô và upload file để nhập CSS.

PurifyCSS

11 công cụ hữu ích để kiểm tra và tối ưu hóa các file CSS hiệu quả 2

PurifyCSS là thư viện cung cấp một cách khác để tối ưu hóa CSS. Thay vì thay đổi fiel CSS, bạn chạy PurifyCSS trên toàn bộ ứng dụng của mình. Nó sẽ phân tích ứng dụng và xóa tất cả CSS không được ứng dụng sử dụng.

Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn sử dụng framework CSS. Các framework cung cấp nhiều tùy chọn nhưng khá nặng vì số lượng CSS cần thiết để xây dựng framework. PurifyCSS có thể lấy ứng dụng sau khi bạn sử dụng framework và đi vào trung tâm code. Loại bỏ CSS không sử dụng.

Mong rằng với 11 công cụ hữu ích để kiểm tra và tối ưu file CSS trên đây sẽ giúp ích nhiều cho bạn đọc. Nếu có bất cứ điều gì thắc mắc thì hãy comment bên dưới nhé.

Mời bạn xem thêm: https://blog.kdata.vn/nhung-thu-thuat-css-hay-nhat-giup-cai-thien-bo-cuc-website-203/