12 Cách bán hàng Shopee hiệu quả giúp tăng đơn ầm ầm

Tổng hợp 12 cách bán hàng Shopee hiệu quả được đúc kết từ kinh nghiệm xương máu của hàng trăm người kinh doanh thành công trên sàn thương mại điện tử Shopee giúp tăng đơn, tăng doanh thu nhanh chóng.

#1. Lựa chọn sản phẩm và chiến lược bán hàng

12 Cách bán hàng Shopee hiệu quả giúp tăng đơn ầm ầm (1)

Việc đầu tiên và quan trọng nhất trong kinh doanh nói chung và bán hàng online nói riêng chính là lựa chọn sản phẩm. Có thể chia ra 2 nhóm sản phẩm mà bạn có thể lựa chọn để bán trên Shopee như sau:

  • Sản phẩm tiêu dùng phổ thông: Đây là những sản phẩm thông dụng nhằm phục vụ nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng như thời trang, đồ gia dụng .... Nên lựa chọn những mặt hàng có nhu cầu sử dụng lớn và có thể sử dụng được quanh năm. Tuy nhiên, nhóm sản phẩm này không thích hợp với những người mới kinh doanh bởi số lượng người tham gia thị trường này rất nhiều, bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, nhất là về mặt giá cả. Vì vậy, nếu muốn kinh doanh sản phẩm này bạn cần phải chuẩn bị nguồn vốn lớn để ôm hàng và bán với mức giá tốt nhất có thể. Mặc dù lãi ít nhưng bạn sẽ bán được số lượng hàng lớn.
  • Sản phẩm ngách: Đây là một thị trường cực kỳ phù hợp với những người mới kinh doanh. Bởi những sản phẩm này ít phổ biến, không có nhiều người bán, mức độ cạnh tranh thấp và chỉ nhắm vào một tập khách hàng cụ thể. Ví dụ: Thay vì bán mặt hàng thời trang thông dụng, bạn có thể hướng tới quần áo cho người ngoại cỡ. Đồ gia dụng thì có thể chọn đồ làm bánh. Vì nhu cầu ít nên bạn không cần phải ôm hàng số lượng lớn, vì thế vốn đầu tư ban đầu cũng ít, không lo hàng tồn kho. Tuy nhiên để có thể kinh doanh thành công những mặt hàng này, bạn phải nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về sản phẩm cũng như khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến.

Còn với những người đã có kinh nghiệm bán hàng online và vốn lớn thì có thể đánh luôn cả 2 nhóm sản phẩm này để tăng doanh số bán hàng trên Shopee.

#2. Quan sát thị trường, lựa chọn đúng xu thế

Đối với những bạn chọn kinh doanh sản phẩm có tính mùa vụ cao thì việc quan sát thị trường để nắm bắt xu thế là yếu tố cực kì quan trọng. Ví dụ như đối vi ngành thời trang, việc nghiên cứu và nắm bắt tốt xu hướng thời trang theo từng mùa, từng năm sẽ giúp bạn có lợi thế về giá cũng như nhập hàng sớm. Vì đặc điểm của ngành hàng này là theo mùa vụ, vì vậy chỉ chậm chân một chút thôi là bạn có thể chịu một khoản lỗ lớn và phải xả hàng gấp do hết mùa sẽ không bán được nữa.

Đối với những bạn chọn sản phẩm theo trend, hãy tận dụng tốt các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google trends, Google Keyword Tools – Google Adwords, Google search inbox, Keyword Tool.io ... để biết được mặt hàng nào đang được tìm kiếm nhiều nhất. Và đừng quên tận dụng tab "Hàng bán chạy" trên Shopee để tìm hiểu các mặt hàng đang được bán chạy trên sàn thương mại điện tử này nhé! Mặc dù không hoàn toàn chính xác nhưng các chỉ số như ngày bán được bao nhiêu đơn của các shop top đầu có thể sẽ đem lại cho bạn những gợi ý thú vị trong việc lựa chọn hàng theo trend.

#3. Cách đặt giá cạnh tranh

Để đặt được mức giá phù hợp cho sản phẩm, bạn cần xác định được đối tượng khách hàng của mình là nam hay nữ. Bởi nữ giới thường rất nhạy cảm về giá, còn nam giới thì có thiên hướng thích "đồ độc lạ". Vì vậy, nếu kinh doanh các mặt hàng cho phái đẹp, cạnh tranh về giá là một cách bán hàng online hiệu quả mà các chủ Shopee cần phải biết.

12 Cách bán hàng Shopee hiệu quả giúp tăng đơn ầm ầm (2)

Bạn có thể tham khảo các shop khác và cân nhắc xem liệu mình có thể hạ giá sản phẩm thấp hơn của họ được không. Không cần quá nhiều, chỉ cần một chút thôi cũng đã đủ để khách hàng chú ý đến sản phẩm của mình giữa bạt ngàn sản phẩm trên Shopee rồi. Một số chương trình khuyến mãi bạn nên tận dụng đó là giảm giá giờ vàng, giá sốc, miễn phí ship,...

Còn nếu như việc cạnh tranh về giá quá khó, bạn có thể áp dụng chiến lược tạo sự khác biệt. Ví dụ, cùng một sản phẩm là sữa rửa măt, đối thủ bán 270k, còn bạn bán 290k nhưng được tăng kèm lưới tạo bọt rửa mặt. Chắc chắn sẽ có nhiều người hứng thú với mặt hàng của bạn hơn.

Lưu ý: Bạn phải cân đối được mức giá bán và lợi nhuận, tránh việc chạy theo giảm giá mà lợi nhuận không đủ bù chi phí. Như vậy, bạn sẽ rất dễ nản và rất dễ toang đó.

#4. Xem xét áp dụng chính sách bảo hành, đổi trả sản phẩm

Tại Việt Nam, khách hàng đều có tâm lý thích sự an toàn. Vì vậy, nếu có các chính sách bảo hành hay đổi trả sản phẩm khi bị lỗi của nhà sản xuất thì rất dễ tạo được lòng tin cho khách hàng và họ sẽ dễ ra quyết định mua hàng hơn. Với các mặt hàng điện tử, điện gia dụng hoặc các thiết bị đồ chơi,... các bạn có thể xem xét áp dùng chính sách này.

#5. Cẩn trọng khi sử dụng khuyến mại

Khuyến mại là một trong những cách bán hàng Shopee hiệu quả giúp kích thích người tiêu dùng mua hàng. Nhất là trong tình trạng hiện nay, khi khuyến mại trở thành điều không thể thiếu của hầu hết các cửa hàng truyền thống, các shop online trong những ngày lễ đặc biệt. Tuy nhiên, khuyến mại là con dao hai lưỡi, nếu bạn không kiểm soát được các chương trình, tính toán được chi phí phù hợp rất có khả năng doanh thu, lợi nhuận không những không đi lên mà lại còn đi xuống. Vì vậy sau mỗi chương trình, bạn cần tổng kết và xem xét lại kết quả đạt được, rút kinh nghiệm cho những chính sách trong lần khuyến mại tiếp theo.

#6. Đặt tiêu đề cho sản phẩm cuốn hút và hiệu quả

12 Cách bán hàng Shopee hiệu quả giúp tăng đơn ầm ầm (3)

Tiêu đề hấp dẫn và cuốn hút là tiêu chí mà người bán, nhất là những người mới bắt đầu cần đặc biệt để tâm. Thông thường khi tìm kiếm sản phẩm trên Shopee, khách hàng tìm tương đối đa dạng, ngoài việc đúng tên sản phẩm thì khách còn tìm theo tính năng hay theo vấn đề mà họ gặp. Ví dụ như với sản phẩm "Loa bluetooth mini", nếu bạn chỉ đặt tên là Loa bluetooth mini, vô tình bạn đã bị kém thế hơn các đối thủ khác khi khách hàng tìm kiếm với các cụm từ như "Loa bluetooth mini không dây" "Loa bluetooth chống nước di động mini" "Loa bluetooth mini có đèn led" ....

Tiêu đề sản phẩm là cửa ngõ đầu tiêu quyết định khách hàng có tiếp túc tìm hiểu thêm về sản phẩm của bạn hay không. Do đó, cần bỏ thêm chút thời gian và công sức để tìm hiểu cách tạo tiêu đề sản phẩm trên Shopee hút khách hàng click.

#7. Tăng các chỉ số đánh giá của shop

Mỗi tháng để đánh giá và lựa chọn shop yêu thích, Shopee chủ yếu dựa vào 6 tiêu chí sau:

  • Tổng số đơn hàng phát sinh và giao thành công phải từ 100 đơn trở lên.
  • Điểm đánh giá shop lớn hơn hoặc bằng 4.0
  • Số khách hàng không trùng lặp >=50 so với tháng trước
  • Tỉ lệ phản hồi chát >=80%
  • Tỉ lệ đơn hàng không thành công <=10%
  • Tỉ lệ giao hàng trễ <= 10%

Vì vậy để trở thành Shop yêu thích bạn cần:

  • Tăng điểm đánh giá Shop
  • Tăng tỷ lệ phản hồi
  • Giảm tỷ lệ đơn hàng không thành công
  • Tăng lượng khách hàng mới

Các chỉ số trên không chỉ quan trọng đối với hệ thống Shopee mà còn là tiêu chí quan trọng giúp khách hàng cân nhắc lựa chọn sản phẩm cảu bạn. Nếu shop của bạn có nhiều chỉ số tốt sẽ được ưu tiên hiển thị hơn và dễ dàng có được lòng tin của khách hàng hơn.

Một số điều bạn cần lưu ý:

  • Gợi ý những khách hàng hài lòng về sản phẩm để lại đánh giá
  • Chọn đối tác ship hàng nhanh và đúng mô tả giúp khách hài lòng hơn
  • Phải luôn đảm bảo đúng khối lượng hàng tồn kho khớp với số lượng mở bán hay trường hợp số lượng sản phẩm trên gian hàng vẫn còn nhưng thực tế trong kho đã hết hàng dẫn tới khách đặt nhưng shop không có để giao. Những trường hợp như vậy, Shopee sẽ phạt rất nặng.
Xem thêm: VPS chạy tool Shopee: Giải pháp kinh doanh hiệu quả trên Shopee

#8. Tham gia các chương trình sale

Bạn có thể thấy Shopee thường xuyên tổ chức các chương trình flash sale các ngày đặc biệt hay các ngày lễ lớn trong năm, đây là cách bán hàng Shopee hiệu quả giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng tỉ lệ quyết định mua hàng mà bạn không nên bỏ qua. Tuy nhiên, bạn phải cân nhắc kỹ chính sách bán hàng của Shopee để xem mức giảm giá có phù hợp không và Shopee có ưu đãi gì khác trong thời điểm flash sale không.

#9. Chụp ảnh sản phẩm đẹp

12 Cách bán hàng Shopee hiệu quả giúp tăng đơn ầm ầm (4)

Nếu muốn bán được hàng trên Shopee nói riêng và bán hàng online nói chung thì ảnh sản phẩm nhất định phải đẹp. Và để chụp được ảnh đẹp, bạn cần:

  • Chuẩn bị một chiếc smartphone: giá từ 5 triệu đến 8 triệu là đủ. (Còn xịn hơn thì càng tốt)
  • Đảm bảo kính của camera không bị bụi, lau thường xuyên và giữ không để xây xát
  • Tận dụng nguồn sáng tự nhiên: Chọn khung giờ từ 8h-10h và từ 15h-17h, tránh những thời điểm nắng quá gắt, chú ý không chụp ngược sáng.
  • Chọn phông nền tự nhiên: Với một chút tinh ý, bạn hoàn toàn có thể chọn tường, cửa sổ, đệm, bàn ăn, ban công, dưới lòng đường/vỉa hè.... để làm nền cho bức ảnh, vừa tự nhiên lại vừa không đụng hàng.
  • Bổ sung thêm vài chi tiết nhỏ để trang trí bên cạnh sản phẩm: Chẳng hạn như cành cây, điện thoại cổ, cuốn sổ/cái bút, bông hoa nhỏ, miếng vải gấp, thú bông...Tuy nhiên không nên cho quá nhiều chi tiết, gây rối mắt
  • Sắp xếp để sản phẩm nổi bật, chọn bố cục theo tỉ lệ vàng 1/3
  • Sáng tạo và chụp theo cách riêng của bản thân, miễn sao đẹp và khiến người khác nhìn vào mà muốn mua là được.
  • Sử dụng một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh ngay trên điện thoại hoặc dùng các phần mềm trên máy tính

#10. Mô tả sản phẩm chi tiết và hấp dẫn

Mô tả sản phẩm là những thông tin về giới thiệu đặc tính chất lượng, chức năng, lợi ích… của một sản phẩm nhằm mang đến cho người xem thông tin đầy đủ về sản phẩm để họ có cơ sở lựa chọn khi mua hàng, là thông điệp bạn gửi tới khách hàng của mình để họ có thể đánh giá và quyết định mua sản phẩm. Để tăng đơn hàng trên Shopee, bạn nên viết mô tả sao cho thật ngắn gọn súc tích, đầy đủ những thông tin cần thiết như chất liệu, nguồn gốc, màu sắc, size số, giá thành, tình trạng còn (còn bao nhiêu) hay hết,…

#11. Tư vấn cho khách hàng tận tình, khiến khách hàng thoải mái

12 Cách bán hàng Shopee hiệu quả giúp tăng đơn ầm ầm (5)

Bán hàng chính là nghề "làm dâu trăm họ", bạn phải coi khách hàng là "thượng đế", tư vấn cho khách phải tận tình, thân thiện và có trách nhiệm. Khi khách có thắc mắc cần giải quyết nhanh chóng, hợp tình hợp lý. Chăm sóc lắng nghe khách qua các tính năng chat của app lẫn điện thoại. Tuy nhiên với nhiều nguyên nhân mà hiện nay rất nhiều chủ shop không thể kiểm soát công việc này như mình mong muốn. Vì vậy giải pháp ở đây là bạn nên xây dựng các kịch bản tư vấn cho khách chi tiết nhất có thể. Chú ý kiểm soát các cuộc hội thoại với khách hàng để điều chỉnh và cập nhật lại nhanh nhất có thể.

Việc làm hài lòng khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất sẽ giúp tăng tỷ lệ quay lại mua hàng lần 2, thậm chí nhiều khách hàng chẳng ngại vot 5* và viết review chất cho cửa hàng của bạn nhờ những ấn tượng tốt này.

#12. Sử dụng hashtag khi bán hàng trên Shopee

Một chi tiết nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng khi bán hàng trên Shopee chính là sử dụng hashtag. Đây là cách thức hiệu quả giúp người mua tiếp cận sản phẩm một cách nhanh chóng. Vì vậy hãy nhớ thêm hashtag vào mô tả của sản phẩm. Đặc biệt khi bạn sử dụng đồng thời nhiều kênh khác để truyền thông về sản phẩm của mình, một hashtag thống nhất có thể tận dụng tối đa kết quả hoạt động của các kênh truyền thông.

Hãy nhớ hashtag cả chữ không dấu và có dấu để tăng khả năng lên top khi tìm kiếm sản phẩm.

Trên đây là 12 cách bán hàng Shopee hiệu quả giúp tăng đơn nhanh chóng mà những người mới bắt đầu kinh doanh trên Shopee cần biết.