2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản

Cài Linux lên laptop hay PC không quá khó nhưng cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook lại khá phức tạp đối với mọi người. Vì thế chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn 2 cách setup Linux lên Chromebook đơn giản nhất.

Chromebook là máy tính xách tay chạy hệ điều hành Chrome của Google thay vì những chiếc laptop chạy Windows hay MacOS thông thường. Chrome OS chỉ là một phần mở rộng của trình duyệt Google Chrome. Vì vậy, về cơ bản thì nó là máy tính xách tay chạy trình duyệt Google Chrome.

2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản 1

Chromebook không chỉ là trình duyệt và nó cũng có thể được sử dụng để chạy Linux! Cùng theo dõi chi tiết cách cài đặt Linux trên thiết bị Chromebook nhé.

Cài Linux trên Chromebook bằng Crouton

Bước 1

Trước hết, hãy bật chế độ Developer (chế độ cho nhà phát triển) trên Chromebook. Để thực hiện điều này, giữ phím Esc + Refresh và trong khi vẫn đang giữ hai phím đấy nhấn nút Power. Khi máy tính khởi động lại, bạn sẽ có thể truy cập vào chế độ Recovery. Đối với các phiên bản cũ hơn, có thể chuyển sang chế độ của các nhà phát triển bằng một số nút vật lý.

2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản 2

Bước 2

Bây giờ khi đang ở chế độ phục hồi hệ thống nhấn 'Ctrl + D' và xuất hiện cửa sổ prompt. Thiết bị của bạn sẽ khởi động ở chế độ của nhà phát triển. Trong khi ở chế độ nhà phát triển, dữ liệu cục bộ của Chromebook sẽ bị xóa, sẽ mất khoảng 15 phút để xóa tất cả dữ liệu hệ thống của bạn.

2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản 3

Bước 3:

Từ bây giờ mỗi khi bạn khởi động Chromebook sẽ xuất hiện màn hình có dấu chấm than màu đỏ và báo “OS verification is OFF”, thông báo bạn đang sử dụng Chromebook ở chế độ Developer, nhấn Ctrl + D hoặc chờ 30 giây nữa để tiếp tục khởi động.

Bước 4:

Tải và cài đặt Crouton, sau đó nhấn Ctrl + Alt + T bất cứ đâu trong trong hệ điều hành Chrome, cửa sổ terminal sẽ hiện lên. Bây giờ nhập lệnh 'shell' trong cửa sổ terminal và nhấn phím Enter. Sau đó bạn sẽ ở trong chế độ Linux Shell, nếu lệnh không hoạt động thì có thể bạn không ở chế độ của nhà phát triển, kiểm tra và thực hiện lại lần nữa.

Bước 5:

Nhập lệnh “sudo enter-chroot startxfce4″ và sau đó“sudo startxfce4" để vào Crouton.

2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản 4

Bước 6:

Để chuyển đổi giữa các môi trường hoặc hệ điều hành khác nhau, nhấn Ctrl + Alt + Shift + Back và Ctrl + Alt + Shift + Forward. Chỉ riêng đối với Chromebook chạy chip ARM, các phím forward và back có thể được thay thế bằng các phím mũi tên. Đối với Chromebook chạy chip Intel x86/AMD64 nhấn Ctrl + Alt + Back và Ctrl + Alt + Forward cộng với Ctrl + Alt + Refresh.

2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản 5

Bước 7:

Để thoát khỏi môi trường chroot sử dụng lệnh Shut Down nhưng nếu bạn muốn khởi động chroot một lần nữa, chạy lệnh 'sudo startxfce4'. Thiết lập lại Chromebook bằng cách tắt chế độ Developer và khởi động lại thiết bị.

Trên đây là toàn bộ quá trình cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook bằng phương thức Crouton. Phương pháp này có thể sử dụng đối với hầu hết các thiết bị Chromebook, không những vậy bạn sẽ có thể chạy cả hai hệ điều hành Chromebook và Linux trên cùng một thiết bị, chuyển đổi dễ dàng với chỉ một cú nhấp chuột.

Cài đặt Linux trên Chromebook qua menu Quick Settings

Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo kiểm tra xem Chromebook của bạn có hỗ trợ Linux hay không từ trang này:

https://sites.google.com/a/chromium.org/dev/chromium-os/chrome-os-systems-supporting-linux

Để làm rõ, nếu Chromebook được ra mắt vào năm 2019, nó có thể đi kèm khả năng hỗ trợ Linux. Ngoài ra, hãy đảm bảo cập nhật Chromebook lên phiên bản mới nhất, tốt nhất là Chrome OS 79 để có thể sử dụng Linux trên Chromebook.

Sau đó làm theo các bước sau:

Bước 1:

Mở trang Settings bằng cách nhấp vào biểu tượng bánh răng trong menu Quick Settings.

2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản 6

Bước 2:

Hãy chuyển sang menu Linux (Beta) ở bên trái và nhấp vào nút Turn on.

2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản 7

Bước 3:

Một hộp thoại thiết lập sẽ mở ra. Bây giờ, chỉ cần nhấp vào nút Install và các file cần thiết để chạy Linux trên Chromebook sẽ bắt đầu tải xuống.

2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản 8

Bước 4:

Sau khi cài đặt xong, bạn có thể sử dụng Linux Terminal giống như bất kỳ ứng dụng nào khác. Hãy mở launcher và chạy ứng dụng Terminal!

Bước 5:

Để thử nghiệm Linux Terminal, bài viết đã cài đặt trình chỉnh sửa hình ảnh GIMP trên Chromebook và quá trình cài đặt được thực hiện mà không gặp trở ngại nào. Tuy nhiên, hiệu suất không lớn vì GIMP đang chạy trong Linux container. Nhưng hy vọng mọi sẽ tốt hơn sau khi dự án thoát khỏi chương trình Beta.

2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản 9

Bước 6:

Ngoài ra, bạn phải biết rằng Chrome OS và Linux có các hệ thống file khác nhau. Vì vậy, để truy cập các thư mục và file cục bộ trên Linux, bạn sẽ phải sao chép các file từ thư mục Downloads và dán chúng vào thư mục Linux.

Bước 7:

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn tạo ra một bản sao trùng lặp thì nhấp chuột phải vào thư mục mà bạn muốn chia sẻ và chọn Share with Linux. Bây giờ, file sẽ hiển thị trong thư mục mnt/chromeos/myfiles/downloads của Linux.

2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản 10

 

Như vậy là chúng tôi đã hướng dẫn cho các bạn 2 cách cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook đơn giản nhất. Nhiệm vụ của bạn là thực hành thôi. Chúc thành công!