2 công cụ giúp bạn theo dõi hiệu suất GPU Nvidia trên Linux

Ngay cả khi sử dụng bản phân phối Linux tốt nhất cho chơi game, bạn vẫn gặp phải vấn đề hiệu suất GPU nếu không được cấu hình đúng. Kiểm tra các công cụ quản lý card đồ họa dưới đây để xác định xem GPU có vấn đề hay không.

Nếu sử dụng GPU của Nvidia, có hai công cụ giúp bạn theo dõi hiệu suất của card đồ họa trên Linux đó là NVTOP và Nvidia-SMI.

Dùng NVTOP để theo dõi hiệu suất GPU Nvidia

Nếu muốn giám sát việc sử dụng GPU theo thời gian thực, bạn nên thử NVTOP. Để sử dụng công cụ này, bạn cần dùng driver Nvidia cho GPU.

2 công cụ giúp bạn theo dõi hiệu suất GPU Nvidia trên Linux 1

Khởi động NVTOP từ terminal để xem mức sử dụng bộ nhớ của đồ họa và GPU hiện tại hoặc trong một khoảng thời gian dài hơn nhờ biểu đồ trực quan. Nó sẽ cập nhật trong quá trình sử dụng với các tiến trình hiện đang chạy ở bên dưới. Điều này giúp bạn theo dõi các tiến trình quá nhiệt.

Người dùng cũng có thể thấy nhiệt độ và việc sử dụng quạt, cũng như dữ liệu về mức tiêu thụ điện hiện tại. Phiên bản mới nhất của Ubuntu và Debian có NVTOP trong kho phần mềm của nó. Bạn có thể cài đặt bằng cách chạy:

sudo apt install nvtop

Nếu chạy các bản phân phối Linux khác (hoặc biên bản Ubuntu và Debian cũ hơn), bạn cần biên dịch và cài đặt thủ công theo hướng dẫn trên trang NVTOP Github. Khi cài đặt xong, gõ lệnh sau trong terminal để chạy NVTOP:

Nvtop

Nếu muốn xem các flag lệnh bổ xung để tùy chỉnh NVTOP trước khi chạy, sử dụng lệnh nvtop -h.

Sử dụng Nvidia-SMI để biết hiệu suất GPU Nvidia trên Linux

Một lựa chọn khác là sử dụng phần mềm chính thức Nvidia-SMI. Nó được đóng gói sẵn với driver độc quyền được Nvidia cung cấp cho người dùng Linux, do đó bạn không cần cài đặt thêm bất cứ thứ gì để sử dụng nó.

Công cụ cũng cung cấp thông tin hiện tại về hiệu suất GPU.

2 công cụ giúp bạn theo dõi hiệu suất GPU Nvidia trên Linux 2

Bạn cũng nhận được nhiều thông tin như với công cụ NVTOP như việc sử dụng năng lượng hiện tại, mức sử dụng bộ nhớ và GPU, bao gồm danh sách các tiến trình đang chạy.

Để chạy công cụ này, mở terminal và gõ:

nvidia-smi

Thông tin sẽ được liệt kê ngay lập tức. Ưu điểm của Nvidia-SMI so với NVTOP là nó cung cấp thông tin rõ ràng hơn. Nvidia-SMI cung cấp hình ảnh tức thì cho hiệu suất GPU, thay vì thông tin chạy như với NVTOP.

Bạn có thể chạy lệnh nhiều lần để cập nhật thông tin mới nhất và lưu thông tin từ Nvidia-SMI thành một file sử dụng lệnh sau:

nvidia-smi > nvidia-output.txt

Để biết danh sách đầy đủ các flag tùy chỉnh, chạy lệnh: nvidia-smi -h.

NVTOP và Nvidia-SMI là những công cụ cần để theo dõi hiệu suất Nvidia GPU trong Linux. Chúng cung cấp các thông tin và hình ảnh để giám sát GPU. Sử dụng API quản lý của Nvidia làm công cụ chính để đảm bảo thông tin nhận được chính xác nhất có thể.

Nếu GPU không hoạt động đúng, bạn nên xem xét cập nhật nó. Tham khảo bài viết Danh sách những card đồ họa tốt nhất theo phân khúc giá để tìm card đồ họa mới tốt nhất.

Phần cuối: Mong rằng với các công cụ mà chúng tôi giới thiệu trên đây sẽ giúp bạn theo dõi hiệu suất GPU Nvidia trên Linux một cách chính xác nhất.

Mọi người cùng tìm kiếm: nvtop, !nvidia-smi, check gpu nvidia smi, nvidia-smi -pl

Các gói dịch vụ Cloud VPS của KDATA mang đến cho bạn nhiều lựa chọn về hiệu suất cũng như khả năng lưu trữ, mọi nhu cầu về doanh nghiệp đều được đáp ứng. KDATA đảm bảo khả năng uptime lên đến 99,99%, toàn quyền quản trị và free backup hằng ngày. Tham khảo ngay các gói dịch vụ Cloud VPS:

https://kdata.vn/cloud-vps

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất