5 Cách chụp màn hình máy tính Windows 10 & 11

Dưới đây là 5 cách chụp màn hình máy tín Windows 10 & 11 cực thuận tiện và đơn giản mà bạn có thể chưa biết.

Chụp toàn bộ màn hình bằng PrtSc

5 Cách chụp màn hình máy tính Windows 10 & 11 (1)

PrtSc là phím cơ bản nhất để chụp ảnh màn hình. Bạn nhấn PrtSc tại hàng trên cùng của bàn phím sẽ chụp ảnh toàn màn hình. Ảnh sẽ bao gồm mọi thứ trên màn hình tại thời điểm được chụp. Ảnh này sẽ được đưa vào clipboard để bạn có thể dán chúng vào các phần mềm chỉnh sửa ảnh (đơn giản và có sẵn nhất là Paint) thông qua tổ hợp phím Ctrl + V.

Chụp và lưu nhanh ảnh màn hình

5 Cách chụp màn hình máy tính Windows 10 & 11 (2)

Bạn nhấn một lúc tổ hợp phím Win + PrtSc, Windows 10 và 11 sẽ tự động chụp và lưu ảnh toàn màn hình vào thư mục có tên Screenshots. Để truy cập thư mục này, bạn vào File Explorer trên thanh taskbar rồi mở theo đường dẫn This PC\Pictures\Screenshots.

Chụp màn hình cửa sổ đang làm việc

Đôi lúc bạn chỉ cần chụp lại một cửa sổ của phần mềm đang chạy trực tiếp. Với chụp toàn màn hình bạn sẽ phải cắt (crop) bớt chỗ thừa. Nhưng tổ hợp Alt + PrtSc sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian xử lý hình ảnh.

5 Cách chụp màn hình máy tính Windows 10 & 11 (3)

Tổ hợp này khi được nhấn sẽ chỉ chụp cửa sổ màn hình đang được chọn. Hệ điều hành Windows 11 sẽ lưu hình ảnh này trong clipboard, tương tự như khi bạn dùng chỉ mỗi phím PrtSc.

Chụp màn hình bằng công cụ Snipping Tool Screenshot

Snipping Tool là công cụ chụp ảnh màn hình mặc định trên Windows 11. Chương trình có các hình thức chụp hình như tự do điều chỉnh, chụp kéo thả khung chữ nhật, toàn màn hình và chụp cửa sổ đang hoạt động. Để mở công cụ này, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp 3 phím Win + Shift + S trên bàn phím. Lúc này màn hình sẽ tối đi, trừ thanh công cụ ở phía trên vừa xuất hiện cho bạn lựa chọn kiểu chụp màn hình mà mình mong muốn.

5 Cách chụp màn hình máy tính Windows 10 & 11 (4)

Ảnh được chụp bằng công cụ này sẽ lưu trữ trong khay nhớ tạm (clipboard). Để xem trước hình thu nhỏ cho ảnh chụp, bạn nhấn tổ hợp phím Win + V. Bạn có thể chọn một ảnh chụp nhanh để dán từ lịch sử clipboard.

Chụp ảnh màn hình bằng Game Bar

Game Bar là phần đáng chú ý nhất trong tính năng chơi game của Windows 10 và 11. Để truy cập Game Bar, bạn nhấn tổ hợp phím Win + G. Có khá nhiều công cụ để bạn có thể dùng, trong đó là nút Capture dùng để chụp và thậm chí ghi video màn hình.

Bạn có thể dùng công cụ này chụp lại màn hình game và màn hình desktop thông qua nút Take screenshot hoặc dùng tổ hợp phím Win + Alt + PrtSc. Với tổ hợp phím này bạn không cần phải mở Game Bar rồi mới chụp. Khi dùng tổ hợp phím này, một thông báo đã lưu ảnh chụp màn hình (A screenshot-saved) sẽ xuất hiện.

5 Cách chụp màn hình máy tính Windows 10 & 11 (5)

Không giống các phương pháp trên, Game Bar sẽ tự động lưu ảnh chụp màn hình vào thư mục This PC\Videos\Captures. Bạn có thể truy cập thư mục qua File Explorer hoặc vào Game Bar chọn Capture > Show all captures để xem thư mục này.

Chúc bạn chụp màn hình máy tính Windows 10 & 11 thành công

Nguồn: thanhnien