Bật mí 8 mẹo bảo mật điện toán đám mây cực hữu ích

Dưới đây là 8 mẹo bảo mật điện toán đám mây vô cùng đơn giản nhưng cực hữu ích giúp bạn bảo vệ dữ liệu được lưu trữ trực tuyến một cách an toàn.

Bật mí 8 mẹo bảo mật điện toán đám mây cực hữu ích

Cách đây vài năm khi chúng ta thường sử dụng USB hay thẻ nhớ,.... để lưu trữ dữ liệu tuy nhiên có nhược điểm là bị giới hạn bộ nhớ cùng nhiều bất tiện khác. Đó là quá khứ, còn thời điểm bây giờ Cloud ( Giải pháp lưu trữ trực tuyến) đã trở thành giải pháp tối ưu nhất để lưu trữ và chia sẻ dữ liệu. Từ Google Drive đến Dropbox, ở Việt Nam đã có Fshare đã có nhiều giải pháp lưu trữ điện toán đám mây trực tuyến ra đời cung cấp cho người dùng nhiều sự lựa chọn cũng như độ tùy biến cao khi có thể truy cập dịch vụ bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào chỉ cần có kết nối internet.

Tuy rằng lợi ích đem lại tốt như vậy nhưng bạn cũng phải lưu ý rằng các hacker chuyên nghiệp có thể truy cập và đọc được những thông tin cá nhân. Vậy giải pháp nào có thể bảo vệ dữ liệu  an toàn? Sau đây là 8 mẹo nhỏ nhưng cực kỳ hữu ích giúp bảo mật cơ sỡ dữ liệu đám mây.

1. Sao lưu dữ liệu

Bật mí 8 mẹo bảo mật điện toán đám mây cực hữu ích (1)

Đây là quy tắc bất di bất dịch đầu tiên khi thực hiện quản lý dữ liệu là sao lưu dữ liệu thường xuyên. Và cũng là giải pháp hữu hiệu nhất để có thể tạo bản sao phòng trường hợp bản gốc bị mất hoặc hỏng. Ngoài việc sao lưu dữ liệu trực tuyến bạn cũng nên copy vào thiết bị lưu trữ vật lý như ổ cứng di động hay ổ đĩa ( một trong những cách làm truyền thống nhưng thực ra vẫn hiệu quả) phòng trường hợp bạn không có sẵn Internet vẫn có thể truy cập dữ liệu.

2. Tránh lưu trữ thông tin quan trọng

Mỗi ngày có hàng chục trường hợp bị hacker doanh nghiệp cùng cá nhân bị tấn công, đánh cắp thông tin dữ liệu,..... Vậy làm như thế nào để có thể đảm bảo quyền riêng tư cá nhân trên Internet? Để tránh trường hợp thông tin dữ liệu quan trọng bị đánh cắp bạn chỉ nên lưu trữ những tập tin mà bạn cần truy cập thường xuyên và tránh đưa những tài liệu có chứa mật khẩu hoặc tài khoản trực tuyến hay thông tin cá nhân như số thẻ tín dụng, số hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân, địa chỉ nhà lên internet.

3. Sử dụng dịch vụ Cloud có mã hóa dữ liệu

Bật mí 8 mẹo bảo mật điện toán đám mây cực hữu ích (2)

Một trong những cách đơn giản nhất để bảo đảm quyền riêng tư của bạn là sử dụng dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây có mã hóa dữ liệu lưu trữ của bạn. Giải pháp này sẽ cung cấp một lớp bảo mật bổ sung để yêu cầu giải mã dữ liệu của bạn trước khi cấp quyền truy cập vào dữ liệu. Thậm chí, giải pháp này sẽ bảo vệ dữ liệu của bạn an toàn với cả nhà cung cấp dịch vụ hoặc quản trị viên.

4. Mã hóa dữ liệu trước khi tải chúng lên đám mây

Nếu bạn sử dụng một dịch vụ lưu trữ đám mây mà không hỗ trợ mã hóa dữ liệu, bạn cần phải sử dụng một công cụ từ bên thứ ba để thực hiện mã hóa. Tất cả những việc bạn cần phải là tải một ứng dụng mã hóa dữ liệu, tạo khóa, mật khẩu và thực hiện mã hóa toàn bộ dữ liệu của mình trước khi tải chúng lên đám mây. Ví dụ như bạn có thể cài đặt BoxCryptor để mã hoá dữ liệu bảo mật thông tin lưu trữ.

5. Đọc kỹ điều khoản của nhà cung cấp dịch vụ

Bên cạnh việc lưu trữ dữ liệu, một số nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây cho phép bạn chia sẻ hình ảnh và tập tin của mình với người khác. Điều này chắc chắn có vẻ hấp dẫn, nhưng đôi khi các dịch vụ này đi kèm với những yêu cầu khác đi kèm.

6. Sử dụng mật khẩu mạnh/ xác thực hai bước

Bật mí 8 mẹo bảo mật điện toán đám mây cực hữu ích (3)

Đây là một trong những giải pháp bảo mật trong điện toán đám mây đơn giản mà hiệu quả trong việc bảo vệ bạn khỏi bị tấn công bởi tội phạm mạng. Bạn cần phải chắc chắn rằng mật khẩu của bạn không bị dễ đoán. Ngoài việc sử dụng mật khẩu có độ dài hơn 8 ký tự và duy nhất, bạn cần phải đảm bảo đổi nó thường xuyên và không sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản dịch vụ trực tuyến khác nhau.

Ngoài ra, việc sử dụng xác minh hai bước an toàn hơn nếu nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây của bạn sử dụng đang hỗ trợ.

7. Thận trọng với hành vi sử dụng Internet của bạn

Hành vi bạn sử dụng internet cũng quyết định việc bảo mật dữ liệu trên đám mây, đặc biệt là trên các máy tính công cộng hoặc những mạng Internet công khai. Khi sử dụng máy tính công cộng, bạn nên chọn không lưu mật khẩu và đảm bảo rằng đăng xuất sau khi sử dụng dịch vụ.

Mặt khác, việc bạn hay sử dụng Internet tại các điểm phát Wifi công cộng, hoặc quán cafe cũng tăng phần rủi ro với dữ liệu lưu trữ trên đám mây của bạn. Dữ liệu bạn truyền qua internet có thể bị tin tặc chặn bắt từ đó dẫn tới lộ mật khẩu và dữ liệu bị truy cập trái phép. Bạn cần phải mã hóa đường truyền trước khi sử dụng.

8. Bảo vệ hệ thống của bạn bằng phần mềm diệt virus uy tín.

Bật mí 8 mẹo bảo mật điện toán đám mây cực hữu ích (4)

Mặc dù bạn sử dụng một dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây có nhà cung cấp dịch vụ mà bạn tin tưởng thì đôi khi điểm yếu lại xuất phát từ chính máy tính mà bạn đăng nhập để sử dụng dịch vụ. Nếu bạn không  bảo vệ hệ thống của bạn, bạn có thể bị tấn công thông qua những lỗ hổng phần mềm từ đó dẫn tới việc máy tính bị tin tặc kiểm soát, đánh cắp dữ liệu, tài khoản đăng nhập…

Nhưng cái gì cũng sẽ vấn đề phát sinh của nó, với USB hay thẻ nhớ thì lỡ như vô tình làm mất thì thực sự hậu quả khôn lường. Còn đối với Cloud thì như thế nào? Nó vô hình vậy thì có gặp phải vấn đề nào không? Chắc chắn là có rồi, đó chính là việc bảo mật thông tin, dữ liệu. Bạn sẽ không bao giờ có thể chắc rằng những người khác có thể truy cập vào thông tin dữ liệu "nhạy cảm" của bạn. Hãy áp dụng thử 8 mẹo bảo mật điện toán đám mây trên để bảo đảm thông tin của mình thật tốt và an toàn.