Biết về Domain và Hosting trước khi tạo website rất quan trọng

Bạn sẽ thắc mắc là giữa Domain và Hosting có sự liên quan gì ở đây? Tại sao tôi phải tìm hiểu về 2 dịch vụ này trước khi tạo dựng website? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp ngay bên dưới đây. Mời bạn cùng theo dõi nhé.

Mối quan hệ giữa Hosting và Domain

Về cơ bản, sự khác biệt giữa Domain và Hosting là: tên miền đóng vai trò là địa chỉ của trang web, trong khi dịch vụ lưu trữ website (web hosting) cung cấp không gian và tài nguyên để trang web hoạt động. Cả hai yếu tố hoạt động song song với nhau và hiểu sự khác biệt giữa hai yếu tố này trước khi chuẩn bị tạo trang web là một việc quan trọng cần làm.

Biết về Domain và Hosting trước khi tạo website rất quan trọng 1

Domain và Hosting hoạt động song song với nhau – domain hoạt động như một địa chỉ của trang web của bạn, giúp thay thế con số IP khó nhớ và Hosting là ngôi nhà thực tế, là nơi chứa dữ liệu website thực của bạn.

Domain thường được bán theo năm còn hosting được bán theo chu kỳ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, cho đến 4 năm. Vì liên quan mật thiết với nhau nên nhiều nhà cung cấp hosting có tặng domain khi mua host.

Bài viết này sẽ đề cập đến Domain và Hosting - 2 yếu tố cực kỳ cần thiết nếu bạn muốn xây dựng website mới.

Domain (tên miền) và đăng ký Domain name cho website

Domain name là địa chỉ mà mọi người nhập vào thanh tìm kiếm trên trình duyệt web để truy cập vào trang web của bạn. Nói cách khác, domain là cách thuận tiện để mọi người truy cập vào các trang web. Nếu bạn muốn hiểu rõ tường tận hơn tên miền là gì, bạn có thể tham khảo bài viết: Tên miền là gì? Tổng quan kiến thức cơ bản về Domain name

Nếu không có domain, người dùng sẽ phải sử dụng số được gán cho mọi trang web và máy chủ trên internet hay còn được gọi là địa chỉ IP.

Biết về Domain và Hosting trước khi tạo website rất quan trọng 2

Nhìn chung, domain name bao gồm hai phần chính – miền cấp hai (SLD) và miền cấp cao nhất (TLD). Miền cấp hai thường bao gồm các từ hoặc cụm từ đứng trước miền cấp cao nhất.

Lấy domain https://kdata.vn/ làm ví dụ. Trong đó, miền cấp hai là kdata, và .vn là miền cấp cao nhất.

Để có được một domain cho trang web của bạn, trước tiên bạn cần đăng ký nó. Đăng ký domain là quá trình sở hữu cái tên bạn chọn trên internet trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, bạn cần gia hạn giấy phép mỗi năm một lần, nhưng bạn cũng có thể trả trước để sở hữu nó lên đến 10 năm cho domain.

Các công ty hoặc tổ chức bán và quản lý đăng ký domain được gọi là công ty đăng ký domain. Các công ty đăng ký domain này được liệt kê theo danh sách của ICANN (Công Ty Cổ Phần Internet Cho Tên Và Số Được Chỉ Định) – một cơ quan điều phối và quản lý cơ sở dữ liệu domain name trên internet.

Tuy nhiên, trước khi đăng ký domain, điều cần thiết là phải kiểm tra tên miền trước xem đăng ký được không. Trên website https://kdata.vn/, ngay ở trang chủ bạn cũng có thể kiểm tra được hoặc là vào trang https://kdata.vn/domain để check tên miền.

Biết về Domain và Hosting trước khi tạo website rất quan trọng3

Những điều bạn cần biết về Web Hosting

Khái niệm

Dịch vụ lưu trữ web, Web Hosting service, cho phép bạn xuất bản trang web của mình trên Internet. Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web, thường gọi tắt là web hosting, chứa dữ liệu trang web của bạn trên máy chủ của họ và gửi thông tin đó đến trình duyệt web của khách truy cập khi họ nhập domain của bạn vào thanh địa chỉ.

Các công cụ hỗ trợ thân thiện với người mới bắt đầu được cung cấp cho tất cả người dùng, vì vậy bạn có thể quản lý trang web của mình mà không cần hoặc ít kỹ năng chuyên môn. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đều cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng, bảo trì máy chủ, trình cài đặt tự động và trình xây dựng trang web để giúp bạn quản lý trang web của mình dễ dàng hơn.

Biết về Domain và Hosting trước khi tạo website rất quan trọng 4

Lưu ý khi chọn Hosting

Điều đó nói rằng, điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu kỹ lưỡng khi chọn dịch vụ lưu trữ web. Một số yếu tố đáng cân nhắc khi chọn Hosting:

- Tính thân thiện người dùng. Mỗi web host cung cấp một control panel để quản lý web hosting. Hãy tìm web host có giao diện tiện lợi với đầy đủ chức năng.

- Tốc độ server và thời gian uptime. Chọn công ty web hosting có tốc độ server nhanh, có đảm bảo thời gian uptime để tránh website của bạn bị downtime.

- Chi phí và gói cước. Trước khi mua gói hosting, to6t1 nhất là cân nhắc chọn hosting có nhiều tính năng phụ thêm để bạn tiết kiệm được tối đa chi phí về lâu dài.

- Chăm sóc khách hàng. Chọn công ty hosting có đội ngũ hỗ trợ đáng tin cậy, có thể giải quyết vấn đề bạn ngay khi gặp phải các sự cố kỹ thuật.

Hosting của KDATA cam kết uptime 99.9%, tốc độ nhanh & ổn định, cam kết an toàn bảo mật, backup hàng tuần, luôn hỗ trợ khách hàng 24/7 xử lý sự cố kỹ thuật bất cứ khi nào.

Các loại Web Hosting

Shared Hosting

Đây là nơi trang web của bạn được lưu trữ với các trang web khác trên cùng một server. Vì là gói hosting chia sẻ nên tất cả các domain đều dùng chung tài nguyên server như CPU ​​và RAM. Dịch vụ này có chi phí thấp hơn, khiến nó trở thành một lựa chọn rất hấp dẫn, giá cả phải chăng cho các công ty startup và doanh nghiệp nhỏ. Dịch vụ web hosting server chia sẻ đi kèm với nhiều công cụ hữu ích, chẳng hạn như WordPress hosting, trình tạo trang web, v.v… Một hạn chế đối với hosting chia sẻ là vì bạn đang chia sẻ máy chủ với nhiều trang web, việc sử dụng tăng đột biến sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Cloud Hosting

Giải pháp Hosting này hoạt động trên mạng, cho phép các công ty chia sẻ tài nguyên máy tính như một tiện ích. Hosting dựa trên đám mây có thể mở rộng, cho phép công ty của bạn phát triển theo thời gian trong khi chỉ trả tiền cho những gì bạn sử dụng.

Managed Hosting

Với Managed Hosting, dịch vụ cho bạn thuê phần cứng và không gian lưu trữ. Dịch vụ hosting chịu trách nhiệm bảo trì và giám sát. Managed hosting có thể giúp công ty tiết kiệm chi phí liên quan đến nhân sự và bảo trì cơ sở hạ tầng CNTT. Đây là một trong những lựa chọn đắt tiền.

Dedicated Server (máy chủ chuyên dụng)

Dedicated server cũng là một lựa chọn hosting đắt tiền. Chúng phù hợp với các trang web có lưu lượng truy cập cao. Cũng cần phải có nhân sự với trình độ chuyên môn cao để điều hành chúng. Nếu bạn không muốn giữ tài nguyên máy chủ tại chỗ, nhiều công ty cho thuê máy chủ chuyên dụng với một mức giá hàng tháng. Server đó sau đó được dành riêng cho nhu cầu của client. Các máy chủ chuyên dụng cho phép cấu hình và vận hành từ xa thông qua bảng điều khiển dựa trên trình duyệt.

Biết về Domain và Hosting trước khi tạo website rất quan trọng 6

Máy chủ riêng ảo

Với tùy chọn web hosting server này, một server duy nhất có thể được thiết lập để tạo nhiều máy chủ riêng ảo (VPS). Chúng hoạt động giống như một máy chủ chuyên dụng nhưng theo một kiểu khác. Một VPS duy nhất tận dụng một lượng tài nguyên cụ thể của toàn bộ máy chủ, nhưng không cạnh tranh với các VPS khác để phân bổ tài nguyên. Một tổ chức nhận được một lượng băng thông và khả năng phần cứng cụ thể, tùy theo mức giá trả hàng tháng.

Cloud Server (VPS theo giờ)

Cloud Server cho phép bạn khởi tạo máy chủ ảo với các cấu hình tùy chỉnh (gồm CPU, RAM, Storage, Networks) theo nhu cầu với mức chi phí tối ưu nhất nhưng vẫn đảm bảo bạn được toàn quyền quản trị hệ thống mà không cần phải đầu tư thiết bị phần cứng tại trung tâm dữ liệu (Data Center).

Dịch vụ cho thuê Cloud Server giá rẻ của KDATA hoạt động theo cơ chế tính tiền theo giờ (chỉ từ 373 VNĐ/giờ) phù hợp với mọi đối tượng khách hàng cá nhân & doanh nghiệp.

Phần kết:

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn tìm thấy Domain và Hosting phù hợp để xây dựng website kinh doanh, phát triển thương hiệu lâu dài trên Internet. Nhớ, hãy chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín, chất lượng nhé.

Nguồn bài: Tổng hợp