Cách host các SSL khác nhau trên một địa chỉ IP bằng IIS 8 SNI

Làm sao để có thể host các SSL khác nhau trên một địa chỉ IP bằng IIS 8 SNI trong khi bạn chưa từng làm thử việc này bao giờ? Rất đơn giản nếu như bạn làm theo hướng dẫn chi tiết bên dưới đây của chúng tôi.

Trước IIS 8, bạn có thể host nhiều trang web cần SSL trên một địa chỉ IP duy nhất nếu các trang web đó sử dụng chứng chỉ SSL (SSL Certificate) hoặc sử dụng một Wildcard SSL Certificate. Một Wildcard Certificate chỉ có ích nếu một trang web hiện tại hoặc một miền (Domain) của bạn cần SSL trên một tên miền phụ (Subdomain) cao hơn.

Server Name Identification (SNI) ra đời có tác dụng gì?

Nhưng nếu các trang web có các tên gọi khác nhau? Khi đó bạn sẽ có một giấy chứng nhận Subject Alternative Name Certificate (SAN Certificate). Chứng chỉ SSL này cho phép bạn bảo vệ nhiều trang web chỉ với một chứng nhận SSL (SSL Certificate).

Tùy chọn cuối cùng có sẵn trước khi IIS 8 yêu cầu thiết lập bổ sung SSL trên mỗi trang web trên cùng địa chỉ IP, nhưng có số cổng SSL (SSL port) khác nhau. Điều này sẽ cho phép bạn sử dụng SSL của mỗi trang web/tên miền trên cùng địa chỉ IP nhưng khác trang web.

Theo mặc định, giấy chứng nhận SSL (SSL Certificate) sử dụng cổng 443 cho giao thức bảo mật. Cổng này không cần được quy định trong URL vì đây là cổng chuẩn. Khi bạn sử dụng một số cổng khác cho SSL, bạn sẽ được yêu cầu để thêm số cổng SSL không đủ tiêu chuẩn trong URL để nó hoạt động.

Và bạn có thể tưởng tượng rằng đây không phải là cách bạn muốn chạy một trang web công cộng. Làm thế nào để một người dùng biết cách nhập số cổng và đó không phải là các bước phổ biến mà người dùng đã quen thuộc mỗi khi duyệt một trang web.

Thêm một địa chỉ IP để host một trang web khác cần SSL là phương pháp phổ biến thường được sử dụng, nhưng tuy nhiên trong một số trường hợp giải pháp này không phải là lựa chọn tuyệt vời cho người dùng.

Với sự ra đời của IIS 8 trên Windows Server 2012, một tính năng mới có tên gọi là Server Name Identification (SNI) đã được bổ sung thêm. Tính năng này cung cấp cho người dùng giải pháp để dễ dàng lưu trữ nhiều trang web có SSL khác nhau trên cùng một địa chỉ IP duy nhất.

Cách host các SSL khác nhau trên một địa chỉ IP bằng IIS 8 SNI 1

Theo mặc định tính năng này được tích hợp trên IIS 8 và không yêu cầu cài đặt bất kỳ tính năng bổ sung nào để bắt đầu sử dụng tính năng cả. Trong phần dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn các bước để cấu hình SNI.

Một điều cần lưu ý khi bổ sung SNI cho giải pháp SSL là SNI sẽ không làm việc cùng người dùng đang sử dụng trình duyệt Internet Explorer trên Windows XP.

Nếu máy chủ (server) của bạn có nhiều địa chỉ IP, bạn có thể bổ sung SNI cho một số trang web khác bằng cách gán các trang web cá nhân tới một địa chỉ IP duy nhất cho SSL. Cả hai phương pháp này sẽ làm việc cùng nhau trên các địa chỉ IP khác mà không xảy ra vấn đề gì.

Hướng dẫn host các SSL khác nhau trên một địa chỉ IP bằng IIS 8 SNI

1. Bước đầu tiên bạn cần thực hiện đó là import (nhập) chứng nhận SSL (SSL Certificate) cho mỗi trang web trên server (máy chủ) nếu chưa có sẵn.

2. Bước tiếp theo là mở IIS 8 Manager và thêm trang web đầu tiên cần SSL.

Nếu trang đầu tiên đã có sẵn, bạn thực hiện theo tiếp các bước dưới đây.

3. Sau khi trang web được thêm lựa chọn trang, click chọn Bindings… nằm tại Menu Actions ở khung bên phải.

Cách host các SSL khác nhau trên một địa chỉ IP bằng IIS 8 SNI 2

4. Click chọn Add.

a. Tại khung Type bạn chọn https.

b. Tại khung IP address, bạn có thể giữ nguyên thiết lập là All Unassigned hoặc lựa chọn địa chỉ IP mà bạn muốn sử dụng (Nếu có nhiều địa chỉ IP trên server (máy chủ), bạn sẽ phải chỉ định một địa chỉ IP cụ thể mà bạn muốn sử dụng cho SNI).

c. Nhập tên trang web/miền của bạn vào khung Host name.

d. Đánh tích chọn hộp Require Server Name Indication.

e. Chọn giấy chứng nhận SSL (SSL Cetificate) cho trang web của bạn từ Menu Dropdown.

f. Click chọn OK.

Cách host các SSL khác nhau trên một địa chỉ IP bằng IIS 8 SNI 3

5. Tạo trang web thứ 2 và thêm SSL binding, thực hiện theo các bước dưới đây.

6. Chọn Bindings và click chọn Add.

a. Tại khung Type bạn chọn https.

b. Tại khung IP address, bạn có thể giữ nguyên thiết lập là All Unassigned hoặc lựa chọn địa chỉ IP mà bạn muốn sử dụng (Nếu có nhiều địa chỉ IP trên server (máy chủ), bạn sẽ phải chỉ định một địa chỉ IP cụ thể mà bạn muốn sử dụng cho SNI).

c. Nhập tên trang web/miền của bạn vào khung Host name.

d. Đánh tích chọn hộp Require Server Name Indication.

e. Chọn giấy chứng nhận SSL (SSL Cetificate) cho trang web của bạn từ Menu Dropdown.

Cách host các SSL khác nhau trên một địa chỉ IP bằng IIS 8 SNI 4

7. Click chọn OK để hoàn tất quá trình.

Đó là tất cả những gì bạn cần làm. Kiểm tra SSL cho trang web để chắc chắn rằng trên mỗi trang web SSL đã hoạt động đúng cách. Nếu muốn thêm SSL cho nhiều trang web, bạn thực hiện các bước tương tự để thêm SSL binding cho mỗi trang web.

Trên đây chúng tôi đã hoàn thành bài hướng dẫn cách host các SSL khác nhau trên một địa chỉ IP bằng IIS 8 SNI cho bạn đọc tham khảo và làm theo. Chúc bạn thành công!

Nguồn bài tham khảo: Quantrimang