Cáp quang biển AAG lại bị đứt, chưa có kế hoạch sửa chữa

Đêm muộn ngày 23/10, tuyến cáp quang biển AAG lại bị đứt trên nhánh cáp S1I, kết nối internet từ Việt Nam đi Hồng Kông. Hiện tại đối tác quốc tế chưa có thông báo về kế hoạch sửa chữa và khắc phục sự cố mới này.

Tuyến cáp quang AAG mới bị đứt, chưa biết khi nào sẽ sửa

Các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam cho biết hiện tại tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) một lần nữa gặp sự cố. Đây là lần thứ 3 tuyến cáp này gặp sự cố trong năm 2021.

Vị trí bị lỗi trên nhánh cáp S1I, kết nối internet từ Việt Nam đi Hồng Kông. Hiện tại, đối tác quốc tế chưa có thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp AAG về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố mới xảy ra.

Cáp quang biển AAG lại bị đứt, chưa có kế hoạch sửa chữa 1 Tuyến cáp quang biển AAG liên tục gặp sự cố

Trước đó, tuyến cáp biển này bị sự cố trên nhánh S1B kết nối từ Hồng Kông đi Singapore và vừa được sửa chữa, khôi phục hoàn toàn dung lượng cách nay 12 ngày.

Bên cạnh việc AAG vừa gặp sự cố mới, tuyến cáp biển Asia Africa Europe 1 (AAE-1) vẫn đang trục trặc. Theo kế hoạch, dự kiến 2 lỗi trên nhánh S1H của tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được sửa trong thời gian từ ngày 2 - 6.11 tới.

Sự cố đứt cáp quang này cũng đang gây ra nhiều khó khăn cho người dùng, nhất là khi các địa phương đang triển khai việc học trực tuyến. Bên cạnh đó, nhu cầu làm việc từ xa cũng gặp nhiều trở ngại.

Bị đứt liên tục, tại sao các nhà mạng vẫn dùng AAG?

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hay gặp sự cố hoặc được bảo trì, ảnh hưởng tới kết nối Internet tại Việt Nam đi quốc tế. Điều này khiến cho việc liên lạc và trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng Việt Nam bị chậm.

Khi tuyến cáp AAG gặp sự cố, các nhà mạng Việt Nam đã triển khai phương án để bù dung lượng bị thiếu hụt, ví dụ như điều hướng sang các tuyến cáp biển khác. Đồng thời nhiều ISP tại Việt Nam cho biết đã lên kế hoạch để giảm sự phụ thuộc vào AAG.

Cáp quang biển AAG lại bị đứt, chưa có kế hoạch sửa chữa 2

Tuy nhiên, theo nhận định của đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, AAG dù hay gặp sự cố nhưng đây là tuyến có giá thành hợp lý nhất nên vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng. Vì vậy, mỗi khi tuyến cáp biển này gặp sự cố vẫn khiến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng không nhỏ, nhất là trong những ngày đầu.

Khi một tuyến cáp gặp sự số, thời gian khắc phục sẽ phụ thuộc và nhiều yếu tố như nguyên do sự cố, địa điểm xảy ra sự cố, thời tiết và sự sẵn sàng của các đơn vị chuyên khắc phục. Và thời gian để xử lý những sự cố cáp biển thường là một vài tuần.

Cáp quang AAG có tổng chiều dài 20.191 km, được khai thác từ tháng 11.2009, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua 8 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hồng Kông (Trung Quốc), Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Nhánh rẽ vào Việt Nam của tuyến cáp biển AAG có chiều dài 314 km, với điểm cập bờ tại Vũng Tàu.

Chưa biết đế khi nào tuyến cáp quang biển AAG có thể sửa xong. Chắc chắn trong thời gian tới, tốc độ truy cập Internet sẽ bị ảnh hưởng. Vậy nên bạn hãy sắp xếp việc học tập, làm việc, giải trí phù hợp nhé.

Nguồn bài: Tổng hợp