CDN ảnh hưởng và tác động đến SEO thế nào?

Trước nay CDN được nhiều người biết đến trong việc cải thiện tốc độ tải trang. Nhưng bên cạnh đó CDN còn ảnh hưởng đến điểm SEO web trên công cụ tìm kiếm Google. Vậy những tác động của CDN đến SEO là gì và nó có thật sự mang lại lợi ích cho SEO? Cùng KDATA tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

CDN ảnh hưởng và tác động đến SEO thế nào

CDN là mạng lưới phân phối nội dung với một tập hợp các PoP (points of presence) được đặt ở nhiều vị trí khác nhau làm nhiệm vụ sao lưu các nội dung tĩnh trên website để mang chúng đến với người dùng nhanh hơn mỗi khi truy cập.

CDN tác động đến SEO thế nào?

Chúng ta chỉ biết rằng CDN giúp giảm độ trễ, tối thiểu hóa việc mất dữ liệu và đồng thời cải thiện tốc độ load site. Tuy nhiên, CDN còn thực sự giúp cải thiện điểm SEO của bạn. Mà cụ thể thì chúng ta phải bắt đầu với những yếu tố xếp hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm Google.

  • Tốc độ

Tốc độ là một trong những yếu tố xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Trang web tải nhanh hơn sẽ mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Tốc độ tải trang web cũng là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến tỷ lê thoát trang, tỷ lệ chuyển đổi và trải nghiệm người dùng. Theo Google công bố vào năm 2010, tốc độ tải trang web là một trong những yếu tố được sử dụng để đánh giá thứ hạng website. Mặc dù chúng ta không biết được mức độ quan trọng của yếu tố này chiếm bao nhiêu % trong công thức xếp hạng nhưng có thể khẳng định rằng nó chắc chắn là không nhỏ. Bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Đặc biệt là khi lượng truy cập web thông qua thiết bị di động vượt 50% tổng lưu lượng của một website.

Trong khi đó CDN lại có khả năng cải thiện đáng kể tốc độ của trang web. Tuy nhiên nếu bạn thiết lập nhiều nguồn chặn kết xuất trang/chặn trang hiển thị (render-blocking) thì trang web vẫn sẽ gặp tình trạng trễ. Một số nguồn render liên quan đến các thành phần như JS, CSS chặn các DOM hoặc giữ trang không được render cho đến khi chúng tỉa và xử lý bởi trình duyệt. Với lỗi này, bạn phải chủ động giải quyết trên server gốc của mình.

CDN ảnh hưởng và tác động đến SEO thế nào? (1)

  • HTTPS/2 protcol

Kể từ khi HTTP/2 ra mắt, Google đã đưa nó vào một trong những tiêu chí đánh giá website cùng bảo mật HTTPS. Bởi HTTP/2 có thể phục vụ tài nguyên của trang web nhanh hơn với ít dữ liệu di chuyển hơn.

Vậy làm thế nào để liên kết HTTPS với CDN? Rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ CDN hiện nay đã tích hợp “Let’s Encrypt”. Đây là dịch vụ cho phép bạn bật tính năng HTTPS trên CDN một cách miễn phí (miễn là nhà cung cấp dịch vụ CDN hỗ trợ HTTP/2).

  • Bảo mật website

CDN ảnh hưởng và tác động đến SEO thế nào? (2)

Dù không ảnh hưởng trực tiếp nhưng nếu một trang web bị tấn công hoặc vi phạm thì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến SEO. Và việc sử dụng CDN sẽ làm giảm khả năng bị tấn công bởi website của bạn được phục vụ từ nhiều máy chủ được đặt ở các vị trí khác nhau.

Đặc biệt là với những cuộc tấn công DDoS làm gián hoạt động kinh doanh, CDN sẽ có nhiệm vụ bảo vệ trang web của bạn khỏi cuộc tấn công trên. Bởi các cuộc tấn công DDoS thường sẽ gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng, đôi khi còn ảnh hưởng đến thương hiệu, theo đó mà doanh thu có thể sẽ sụt giảm.

  • Tốc độ lập chỉ mục ảnh nhanh hơn trong SERP

CDN có thể giúp người dùng lập chỉ mục ảnh nhanh hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Mặc dù công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google là một chủ đề hiếm khi được nhắc đến trong SEO và CDN, nhưng đây chính là một tính năng quan trọng trên trang tìm kiếm và chúng đem lại khá nhiều lưu lượng truy cập.

Bạn có thể lưu trữ hình ảnh trên CDN và có thể đảm bảo các ảnh này được lập chỉ mục nhanh nhất có thể và Google sẽ crawl chúng thường xuyên hơn.

  • Chú ý với lập chỉ mục ảnh cho Yoast trên WordPress:

Nếu bạn sử dụng WordPress, các ảnh CDN sẽ được lập chỉ mục lại (de-indexed) từ Google Search Console. Và điều này có thể sẽ gây ra một số vấn đề về cấu trúc sitemap với Yoast SEO.

Bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách thêm một đoạn mã nhỏ vào vị trí đầu cảu file functions.php:

function wpseo_cdn_filter( $uri ) { return str_replace( ‘https://www.ten-mien-cua-ban.com’, ‘https://cdn.ten-mien-cua-ban.com’, $uri ); } add_filter( ‘wpseo_xml_sitemap_img_src’, ‘wpseo_cdn_filter’ )

Những suy nghĩ sai lầm về CDN mà bạn nên loại khỏi ngay từ hôm nay

  • CDN là nguyên nhân gây trùng lặp nội dung

CDN có thể là nguyên nhân gây trùng lặp nội dung chỉ khi bạn thiết lập thông tin không chính xác. Và bạn phải lưu ý các vấn đề dưới đây:

- Canonical header: Phải đảm bảo Canonical header được thiết lập. Đây vốn là một header HTTP mở rộng được bổ sung vào CDN để nói với crawler của Google rằng nội dung trên CDN là một bản copy. Và khi đã thêm HTTP header này thì ảnh sẽ được lập chỉ mục như bình thường, bạn sẽ không gặp vấn đề trùng lặp nội dung. - File robots.txt: Công cụ tìm kiếm của Google sẽ quét nội dung gốc của website và tìm kiếm file robots.txt. Nếu tìm thấy file thì chúng sẽ đi theo hướng dẫn và ngược lại chúng sẽ quét mọi thứ nếu không có file. Hiện nay các nhà cung cấp CDN không thiết lập tính năng này nữa nên mọi thứ sẽ được lập chỉ mục.
  • CDN khá đắt đỏ

Hiện nay có hai hình thức tính phí khi sử dụng CDN đó là sử dụng đến đâu thì trả tiền đến đấy và trả phí theo gói. Chọn cách nào thì phụ thuộc vào băng thông mà bạn sử dụng. Nhưng với những website của bạn không tốn nhiều băng thông thì nên lựa chọn cách dùng đến bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, không nên mua gói vì có thể sẽ gây lãng phí tài nguyên.

Như vậy, chi phí cho CDN thật sự không hề đắt đỏ như nhiều người vẫn nghĩ mà quan trọng nhất là người dùng của bạn có thể tiếp cận nội dung một cách nhanh nhất.

  • Khó khăn trong việc cài đặt CDN

Với những người mới bắt đầu tìm hiểu thì có lẽ CDN hơi phức tạp. Nhưng hiện nay với sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ CDN thì bạn có thể dễ dàng cài đặt, tích hợp trên trang web. Thậm chí họ còn tạo ra các plugin WordPress riêng để giúp việc triển khai, vận hành dễ dàng hơn.

Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có một cách nhìn khác hơn về CDN và tác dụng của CDN đến việc tăng thứ hạng website - một vấn đề mà các doanh nghiệp hiện nay đang rất quan tâm. Chúc bạn thành công!