Chrome 100 có gì mới? Phiên bản Chrome mới nhất có gì nổi bật?

Chrome 100 có gì mới? Cùng Blog KDATA tìm hiểu những tính năng nổi bật ở phiên bản Chrome mới nhất này nhé!

13 năm kể từ khi Google phát hành bản cập nhật Chrome đầu tiên, số lượng phiên bản mà nền tảng trình duyệt phổ biến nhất thế giới này đến nay đã đạt đến ba chữ số. Chào mừng phiên bản Chrome 100, Google đã cho ra mắt một logo mới hiện đại hơn, nhiều công cụ mới cho ứng dụng web và hàng loạt thay đổi đáng chú ý khác. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Chrome 100 có gì mới? Phiên bản Chrome mới nhất có gì nổi bật? (1)

Phiên bản Chrome 100 có gì mới?

Chrome có biểu tượng mới

Chrome 100 có gì mới? Phiên bản Chrome mới nhất có gì nổi bật? (2)

Kể từ năm 2014 đến nay, lần đầu tiên Chrome có một thiết kế logo mới. Nhìn hình ảnh phía trên có thể thấy đây không phải là một thay đổi lớn. Google chỉ đơn giản thực hiện một số tinh chỉnh về hiệu ứng hình ảnh để biểu tượng mới trở nên đơn giản và hiện đại hơn.

Google thay đổi sắc thái của các gam màu một cách tinh tế và có độ tương phản tốt hơn. Màu sắc đã được làm sâu hơn một chút và rực rỡ hơn.

Biểu tượng mới sẽ được tung ra cho tất cả các nền tảng, tuy nhiên sẽ có một số thay đổi để phù hợp với giao diện tổng thể của nền tảng đó hơn. Ví dụ: Biểu tượng Windows có màu sắc sặc sỡ hơn một chút, trong khi phiên bản macOS có nhiều hiệu ứng 3D hơn.

Không còn chế độ tiết kiệm dữ liệu

Tính năng tiết kiệm dữ liệu "Lite Mode" của Chrome trên Android, iPhone và iPad đã có trong một thời gian dài. Tuy nhiên trong thời gian tới, tính năng này sẽ bị lược bỏ. Google hiện đã ngừng hoạt động các máy chủ chịu trách nhiệm thực hiện toàn bộ quá trình nén dữ liệu cho bạn.

Chrome 100 có gì mới? Phiên bản Chrome mới nhất có gì nổi bật? (3)

Thống kê của Google cho thấy “chi phí cho dữ liệu di động ở nhiều quốc gia đã giảm” và nhấn mạnh rằng Chrome 100 đã cải tiến để giảm thiểu việc sử dụng dữ liệu, do đó tính năng này không còn cần thiết nữa.

Ngoài ra, vì thay đổi đang được thực hiện ở phía máy chủ nên chế độ tiết kiệm dữ liệu Data Saver/Lite Mode sẽ ngừng hoạt động đối với tất cả các phiên bản của Chrome.

Ứng dụng web có thể hỗ trợ nhiều màn hình

Chrome 100 có gì mới? Phiên bản Chrome mới nhất có gì nổi bật? (4)

API Multi-Screen Window Placement mới hiện có sẵn trong phiên bản Chrome 100 ổn định dành cho máy tính. API này giúp ứng dụng web tự động phát hiện khi người dùng sử dụng thiết lập nhiều màn hình, qua đó mang đến khả năng tối ưu trải nghiệm của ứng dụng web khi hiển thị trên nhiều màn hình tốt hơn.

Chuỗi tác nhân người dùng sắp biến mất

Chuỗi tác nhân người dùng cho các trang web biết loại thiết bị và hệ điều hành bạn đang sử dụng. Mặc dù thông tin này có thể hữu ích, nhưng nó cũng mang tính cá nhân và có thể bị lạm dụng để xây dựng hồ sơ danh tính của một ai đó. Chrome 100 sẽ là phiên bản cuối cùng hỗ trợ các chuỗi tác nhân người dùng “chưa được kích hoạt”.

Thay vào đó là các chuỗi tác nhân người dùng cung cấp thông tin ít hơn cho trang web, đi kèm với đó là “User-Agent Client Hints API” mới và an toàn hơn. API mới này cũng sẽ ít gây ra sự cố không tương thích hơn với các trang web.

Một số thay đổi đáng chú ý khác

Để tìm hiểu kỹ hơn về các thay đổi của phiên bản Chrome 100, bạn có thể đọc trên trang web dành cho nhà phát triển của Google cũng như trên blog Chromium.

Chrome 100 có gì mới? Phiên bản Chrome mới nhất có gì nổi bật? (5)

Dưới đây là một số thay đổi đáng chú ý khác:

  • Chrome dành cho Android sẽ có cửa sổ bật lên xác nhận để đóng tất cả các tab cùng một lúc.
  • Chrome hiện cung cấp API Digital Goods để quản lý các sản phẩm kỹ thuật số và mua hàng trong ứng dụng từ các ứng dụng web.
  • Phương thức “HIDDevice forget()” cho phép các nhà phát triển tự nguyện thu hồi quyền đối với HIDDevice đã được cấp trước đó.
  • Phương thức “NDEFReader makeReadOnly ()” cho phép các nhà phát triển web tạo các thẻ NFC vĩnh viễn ở chế độ chỉ đọc với Web NFC.

Cách cập nhật Google Chrome 100?

Chrome phiên bản mới nhất sẽ tự động cài đặt bản cập nhật trên thiết bị của bạn khi có sẵn.

Để kiểm tra và cài đặt ngay lập tức mọi bản cập nhật có sẵn, hãy nhấp vào biểu tượng menu ba chấm và nhấp vào Trợ giúp> Giới thiệu về Google Chrome.

Trên đây là một số tính năng nổi bật của Chrome 100 mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc. Cập nhật ngay phiên bản mới nhất của Chrome để tận hưởng thôi nào!