Chuyển dịch sang công nghệ đám mây thành công cần chú ý yếu tố gì?

Chuyển dịch sang công nghệ điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích và đang trở thành xu hướng tất yếu của các công ty và doanh nghiệp hiện nay. Để chuyển dịch thành công, bạn cần chú ý đến một vài yếu tố sau.

Hiểu đơn giản, Điện toán đám mây hay Cloud Computing là các nguồn điện toán khổng lồ: phần mềm, dịch vụ… nằm tại các máy chủ ảo (đám mây) trên Internet thay vì trong máy tính gia đình và văn phòng (trên mặt đất) để mọi người kết nối và sử dụng mỗi khi họ cần. Bạn có thể truy cập đến bất kỳ tài nguyên nào tồn tại trong “đám mây (cloud)” tại bất kỳ thời điểm nào và từ bất kỳ đâu thông qua hệ thống Internet.

Chuyển dịch sang công nghệ đám mây thành công cần chú ý yếu tố gì? 1

Chính vì thế, hầu hết các doanh nghiệp Việt đang dần chuyển sang dùng điện toán đám mây. Tuy nhiên, để chuyển dịch thành công, bạn nên quan tâm đến các yếu tố:

Xác định nhu cầu 

Bạn cần hiểu được người sử dụng nền tảng cloud (khách hàng của bạn) hiện tại họ đang muốn gì, cần gì, tìm kiếm những gì,... Sau khi đã xác định nhu cầu, thì có thể gắn kết chủ sở hữu dịch vụ nền tảng (nhà cung cấp cloud) và người dùng với nhau để hiểu đầy đủ về điều họ quan tâm nhất. Từ đó chọn ra dịch vụ cloud mang lại hiệu quả cao và phù hợp nhất.

Chọn nhà cung cấp tốt nhất

Dù là bạn đang sử dụng nền tảng nào thì những dịch vụ Cloud này phải đóng vai trò là mối dây liên kết giữa hệ thống quản lý và các bộ phận khác của cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Việc chọn một nhà cung cấp chất lượng, uy tín sẽ giúp quá trình chuyển dịch thành công hơn, mang lại hiệu quả kinh doanh lẫn quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Chuyển dịch sang công nghệ đám mây thành công cần chú ý yếu tố gì? 2

Lắng nghe

Nếu muốn quá trình chuyển dịch sang công nghệ đám mây thành công thì doanh nghiệp cần phải học hỏi và lắng nghe ý kiến từ chuyên gia, kỹ thuật giàu kinh nghiệm. Hoặc các nhóm người dùng công nghệ cloud để từ đó chọn ra giải pháp phù hợp.

Hợp tác cùng chuyên gia

Dù bạn sở hữu và tích lũy khá nhiều kiến thức cơ sở về hạ tầng công nghệ thì việc triển khai public-cloud vẫn rất mới mẻ và đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn. Vì vậy, bạn có thể chọn phương án hợp tác với các chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm đối với nền tảng mà doanh nghiệp của bạn đang theo đuổi để mang lại hiệu quả chuyển dịch cao nhất.

Phát triển giải pháp để đáp ứng nhu cầu

Nếu bạn đang phát triển một giải pháp đám mây theo yêu cầu thì đừng chú trọng quá vào lợi ích. Trong thời gian đầu hãy đam bảo quá trình chuyển dịch công nghệ đám mây được được vận hành trơn tru.

Chuyển dịch sang công nghệ đám mây thành công cần chú ý yếu tố gì? 3

Kiên nhẫn đi từng bước nhỏ

Chuyển dịch thành công sang công nghệ đám mây đòi hỏi doanh nghiệp phải thận trọng, kiên nhẫn. Bởi nếu bỏ qua một bước nào đó, kế hoạch dịch chuyển sang công nghệ đám mây có thể sẽ thất bại. Cho nên việc đi từng bước nhỏ và hợp lý là vô cùng quan trọng.

Tóm lại, chú ý những điều trên trong quá trình bắt đầu chuyển dịch sang điện toán đám mây, doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Đồng thời sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi chọn đúng dịch vụ và nhà cung cấp uy tín.