Cloud VPS và VPS - So sánh ưu nhược điểm của VPS và Cloud VPS

Nên lựa chọn dịch vụ VPS hay Cloud VPS để hỗ trợ website? Cái nào mang lại nhiều lợi ích hơn? Để có câu trả lời thì chúng ta hãy cùng so sánh ưu nhược điểm của VPS và Cloud VPS nhé.

Cloud VPS và VPS là gì?

VPS là gìVPS (Virtual Private Server) là một máy chủ vật lý, được “ảo hoá” và chia nhỏ ra thành nhiều máy chủ với tài nguyên nhỏ hơn. Mỗi server hoạt động riêng biệt với toàn bộ chức năng tương tự như 1 server vật lý hoàn chỉnh. Hay nói một cách dễ hiểu hơn VPS thông thường là 1 server được chia nhiều VPS nhỏ trên đó.

Cloud VPS và VPS - So sánh ưu nhược điểm của VPS và Cloud VPS 1

Cloud VPS là gì? Nó được hoạt động trên nền nhiều server kết nối với nhau cho phép truy cập nhanh đến nguồn cung cấp không giới hạn. Chi phí của Cloud VPS sẽ phụ thuộc vào việc lựa chọn CPU, RAM, lưu trữ và băng thông hàng tháng.

VPS được dùng để làm gì?

VPS và Cloud VPS luôn được sử dụng rộng rãi trong hoạt động doanh nghiệp lẫn mô hình kinh doanh nhỏ lẻ.

Đối với máy chủ game

Những nhà đầu tư, phát triển game luôn cần một hệ thống máy chủ với dung lượng và khả năng xử lý cực khủng. Bởi mỗi một game mới, game hot thường sẽ thu hút cả triệu lượt truy cập mỗi ngày.

Việc thuê VPS sẽ là giải pháp tốt nhất giúp những nhà kinh doanh này đầu tư cho sản phẩm game của mình trước khi có đủ vốn để xây dựng data center riêng.

Lưu trữ website đa dịch vụ

Các hệ thống như website bán hàng, thương mại điện tử, diễn đàn, trang web có lượng truy cập lớn thì luôn cần một hệ thống máy chủ lưu trữ ổn định.

Và để có thể tập trung đầu tư cho sản phẩm của mình thì họ thường lựa chọn thuê VPS. Cách này sẽ giúp họ tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư cho máy chủ, nhân viên quản lý, điểm lắp đặt data center,... mà vẫn có được hệ thống máy chủ mạnh mẽ để sử dụng.

Phát triển platform

Việc phát triển Platform (nền tảng) như ứng dụng, hệ điều hành đều cần có một nơi để tập trung lưu trữ.

Các phần mềm này cũng cần phải có một nơi tập trung các loại dữ liệu rất đa dạng như:

+ File Setup, cập nhật phần mềm.

+ Thông tin người sử dụng.

+ Lịch sử giao dịch.

+ Hình ảnh, File lưu trữ.

Việc phát triển Platform cũng luôn cần một server lớn. Và việc thuê VPS chính là lựa chọn hàng đầu đáng cân nhắc.

Máy chủ cho hệ thống doanh nghiệp

Một nguồn để quản lý gửi, nhận Email nội bộ thì VPS sẽ giúp bạn việc ấy diễn ra một cách suôn sẻ, thuận lợi. Đây là một hình thức đầu tư hoàn hảo, vừa tin cậy lại tiết kiệm chi phí.

Cloud VPS và VPS - So sánh ưu nhược điểm của VPS và Cloud VPS 2

Chạy các chương trình truyền thông trực tiếp

Các chương trình truyền thông trực tiếp vẫn luôn cần có một nguồn lưu trữ thật tốt. Mặc dù không quá nhiều nhưng các loại dữ liệu luôn phải nhập và truy xuất liên tục. VPS sẽ là lựa chọn giúp bạn tiết kiệm được tối đa chi phí.

Lưu trữ dữ liệu: tài liệu, hình ảnh, video

Đối với những cá nhân, doanh nghiệp, công ty chuyên xử lý hình ảnh, video cũng là một trong những đối tượng cần sử dụng máy chủ ảo nhiều nhất.

Họ rất cần một hệ thống có dung lượng lưu trữ cao để thực hiện đầu tư một cách có hợp lý mà không cần sử dụng đến các thiết bị lưu trữ rời, vừa khó kiểm soát lại hay hư hỏng.

So sánh ưu nhược điểm của VPS và Cloud VPS

Để biết VPS và Cloud VPS cái nào tốt hơn thì hãy bạn phải đọc qua thông tin ngay bên dưới đây.

Ưu và nhược điểm của VPS

Cloud VPS và VPS - So sánh ưu nhược điểm của VPS và Cloud VPS 3

Ưu điểm:

- Các file và dữ liệu được lưu trữ riêng trên từng VPS client giúp bảo mật cho từng dịch vụ riêng lẻ trên hệ thống server chung.

- Đảm bảo trạng thái hoạt động khi cần bảo trì 1 VPS đơn lẻ. Khi có nhu cầu cần reboot 1 VPS để bảo trì, sửa chữa thì các VPS khác chung một hệ thống server sẽ không bị ảnh hưởng và vẫn hoạt động bình thường.

- Chi phí rẻ hơn Cloud VPS. Nhất là khi bạn thuê được VPS giá rẻ sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều

Nhược điểm:

- Chỉ có một hệ điều hành và được sử dụng bởi server. Điều này rất hạn chế đối với các loại hình dịch vụ cần chạy hệ thống trên nhiều nền tảng Window, Linux,...

- Nếu một dịch vụ bất kỳ trên cùng hệ thống chia sẻ tài nguyên không bảo mật, bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Nếu một website sử dụng VPS bị hack hoặc cài mã độc, mọi dịch vụ và website được host chung trên server khác có nguy cơ bị liên lụy rất cao.

- Tài nguyên máy chủ chính bị phân chia. RAM, băng thông và CPU có thể đột ngột bị hút về 1 VPS khi VPS đó xử lý các request lớn, khiến cho các VPS khác bị ảnh hưởng về thời gian tải hoặc tốc độ phản hồi.

- Không có khả năng mở rộng, bạn phải mua thêm nếu muốn. Không gian lưu trữ bị khống chế bởi cấu hình ban đầu của server vật lý dùng để chạy VPS. Khi sử dụng hết không gian lưu trữ VPS, bạn hoặc phải mua thêm dung lượng lưu trữ mới hoặc chuyển sang hình thức hosting khác. Và việc nâng cấp hoặc chuyển server này có thể tốn nhiều thời gian.

Ưu và nhược điểm của Cloud VPS

Cloud VPS và VPS - So sánh ưu nhược điểm của VPS và Cloud VPS 4

Ưu điểm:

- Khả năng mở rộng không giới hạn. Khi nâng cấp, mở rộng thì website của bạn cũng hoàn toàn không bị ảnh hưởng và tốc độ nâng cấp cũng được giảm xuống chỉ từ 1 tới 2 giờ đồng hồ.

- Cấu hình và hạ tầng mạng có khả năng tùy chỉnh cao. Sử dụng Cloud VPS có thể yêu cầu nhà cung cấp tùy chỉnh cấu trúc hạ tầng mạng, tường lửa, cân bằng tải và quy trình triển khai IP như ý muốn.

- Khả năng sẵn sàng cao. Do đặc tính kết hợp nhiều cụm máy chủ vật lý lại với nhau nên khi xảy ra sự cố, các dịch vụ host trên đó đơn giản sẽ tự động được di dời sang một cụm máy chủ vật lý khác. Điều này giúp các dịch vụ được host trên các cloud server này luôn trong trạng thái “sẵn sàng”.

- Chia sẻ tài nguyên theo cụm. Các máy chủ cloud cấp tài nguyên cho từng dịch vụ theo cụm riêng lẻ, giúp tài nguyên RAM và CPU không bị dồn ép khi một dịch vụ đột ngột “ngốn” nhiều hơn bình thường.

- Dữ liệu hoàn toàn được bảo mật. Do tách biệt rõ ràng về không gian lưu trữ nên nếu các dịch vụ khác nằm trên cùng máy chủ cloud bị dính mã độc thì cũng không ảnh hưởng đến bạn.

- Mỗi server cloud có thể được cài đặt nhiều hệ điều hành riêng biệt.

- Sử dụng giao thức lưu trữ theo mạng lưới SAN (Storage Area Network). Hệ thống này giúp tách riêng máy chủ với hệ thống lưu trữ dữ liệu. Hệ thống lưu trữ nằm riêng sẽ giúp đơn giản hoá việc mở rộng không gian lưu trữ: đơn giản chỉ cần mua thêm 1 ổ cứng gắn vào hệ thống khi có nhu cầu.

Nhược điểm:

- Chi phí đắt hơn so với VPS.

Dựa vào ưu nhược điểm của VPS và Cloud VPS mà các doanh nghiệp thường lựa chọn Cloud VPS bởi với những tính năng ưu việt, độ sẵn sàng và ổn định luôn rất phù hợp với tiêu chí của người dùng.