cPanel và DirectAdmin là gì? So sánh cPanel và DirectAdmin

cPanel và DirectAdmin là gì? Nếu thuê host hay VPS thì nên chọn phần mềm quản trị nào? Hãy xem bài so sánh cPanel và DirectAdmin bên dưới đây để có câu trả lời nhé.

cPanel là gì?

cPanel là một trong những control panel thông dụng hiện nay và được phần lớn các nhà cung cấp uy tín, trung tâm dữ liệu tin dùng.

cPanel và DirectAdmin là gì? So sánh cPanel và DirectAdmin 1

cPanel chạy trên nền tảng Linux khá tốt, thời gian load so với các phần quản trị hosting khác cũng tương đối nhanh. Bên cạnh đó nó còn tích hợp công cụ quản trị WebHostManager (được viết tắt là WHM) có thể giúp bạn tận dụng tối đa tài nguyên của VPS/Dedicated Server và chia sẻ hay bán nó cho những người muốn sử dụng hosting hay làm đại lý hosting khác.

DirectAdmin là gì?

DirectAdmin “phức tạp” hơn so với cPanel do nó được cấu hình ở cấp bậc quản trị chặt chẽ và có phần bảo mật hơn. DirectAdmin được thiết kế ra với mong muốn người dùng sở hữu một phần mềm quản trị hosting bảo mật, an toàn, ít nhưng đủ các tính năng thực sự hữu ích. DirectAdmin thật sự phù hợp cho những ai không có quá nhiều đòi hỏi trong công cụ quản trị của mình.

cPanel và DirectAdmin là gì? So sánh cPanel và DirectAdmin 2

DirectAdmin không có nhiều công cụ quản trị như cPanel. Tuy vậy nó cũng có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người sử dụng dịch vụ lưu trữ hiện nay.

Cpanel và DirectAdmin – Điểm mạnh, điểm yếu

Tìm hiểu về điểm mạnh/điểm yếu của 2 control panel này sẽ giúp bạn có sự chọn lựa phù hợp hơn tùy vào yêu cầu, mục đích của mình.

Bảng so sánh tổng quan:
cPanel DirectAdmin
Cấu hình tối thiểu 512MB 256MB
Tiện ích Nhiều tiện ích, tính linh hoạt cao Tiện tích cơ bản, đơn giản
Giao diện Thân thiện, rõ ràng, có khả năng tùy biến cao Đơn giản, ổn định
Backup – khả năng xử lý lỗi Hỗ trợ ít Hỗ trợ nhiều
Phí bản quyền Cao Thấp
Hệ điều hành (OS) Linux (CentOS / CloudLinux / RedHat) Linux (RedHat / CentOS / FreeBSD / Debian)

Cấu hình tối thiểu

Trước đây, cấu hình tối thiểu của cPanel là 512MB, DirectAdmin là 256MB. Tuy nhiên hiện nay, những nhà phát triển ngày càng đưa nhiều tính năng cho phần mềm của mình, vì vậy mức yêu cầu cấu hình tối thiểu cũng tăng thêm.

Tính năng hỗ trợ

Các tính năng như thêm tên miền, part tên miền thì vẫn được hỗ trợ đầy đủ. Tuy nhiên với DirectAdmin thì người dùng có thể thêm nhiều tên miền ngay cả khi nó sử dụng DNS trung gian. Trong khi với cPanel, bạn phải có quyền root hoặc đề nghị root để thay đổi thiết lập này.

cPanel và DirectAdmin là gì? So sánh cPanel và DirectAdmin 3

cPanle thu hút người dùng với giao diện thân thiện, các thông số cụ thể, rõ ràng và thiết kế tùy biến có mức độ cao hơn (như thay đổi logo, thêm bớt tính năng,…). Ngoài ra, cPanel còn có ưu điểm trong việc thiết kế “File Manager” (menu giúp bạn quản lý, tạo, upload, sửa, xóa,… các file và thư mục trên host). Nó có tính sử dụng cao hơn hẳn so với DirectAdmin.

Sự cố thường gặp

DirectAdmin hay cPanel đều hỗ trợ backup tự động. Nhưng DirectAdmin sẽ giúp việc phục hồi dữ liệu tương đối tốt cũng như là dữ liệu ít khi bị crashed.

Mức độ quản trị

cPanel tận dụng lợi thế về sự phổ biến trong khi DirectAdmin lại hướng đến sự tiết kiệm và quản trị có chiều sâu. Người quản trị DirectAdmin có lợi thế hơn trong việc quan sát, theo dõi các tài khoản của mình. Hệ thống “ticket” hoạt động tốt hơn và có vẻ như được thiết kế chuẩn mực hơn thay vì làm “làm cho đủ” trong cPanel.

Sau khi đọc bài so sánh cPanel và DirectAdmin thì bạn đã biết nên chọn phần mềm nào phù hợp rồi chứ?