Dedicated IP là gì? Shared IP và Dedicated IP khác nhau ở đâu?

Nếu bạn đang là chủ sở hữu website thì ắt hẳn bạn phải va chạm với khái niệm Dedicated IP và Shared IP. Vậy thì bạn có chắc mình hiểu Dedicated IP là gì? Ưu nhược điểm ra sao? Shared IP và Dedicated IP khác nhau ở chỗ nào?

Dedicated IP là gì và ưu nhược điểm

Dedicated IP (IP riêng) là địa chỉ IP được cấp phát riêng cho một tài khoản. Thường thì mỗi tài khoản hosting có thể sẽ có nhiều tên miền trong đó. Lúc đó, sẽ được hoạt động theo số tên tên miền kích hoạt trong đó.

Dedicated IP là gì? Shared IP và Dedicated IP khác nhau ở đâu?1

Dedicated IP thường được ứng dụng đối với các website bán hàng và các website lớn sử dụng để tăng độ uy tín cho doanh nghiệp của mình. Vì họ có thể kiểm soát và quyết định được độ uy tín của địa chỉ IP thông qua cách vận hành của mình.

Đối với trước đây, thì địa chỉ IP riêng yêu cầu và bắt buộc phải cài đặt chứng chỉ bảo mật (SSL). Nhưng sau các bản nâng cấp về sau thì yêu cầu này đã được gỡ bỏ.

Ưu điểm

Nếu bạn mới mua tên miền và chưa trỏ tên miền về máy chủ của bạn thì Dedicated IP (IP riêng). Kiểm tra trang web sẽ trông như thế nào trước khi trỏ tên miền vào máy chủ và khởi chạy trang web. Một địa chỉ IP riêng cung cấp khả năng truy cập trực tiếp vào máy chủ mà không cần thay đổi cài đặt DNS cho tên miền.

Dedicated IP chỉ dành riêng cho website của bạn mà không bị ảnh hưởng bởi việc việc quấy phá hay máy chủ spam.

Nhược điểm

- Địa chỉ IP riêng này sẽ mất phí cho mỗi tháng (phí không quá cao). - Bạn phải chịu trách nhiệm trong việc quản lý địa chỉ IP mà không để lạm dụng dịch vụ này. Nó có thể bị liệt kê vào danh sách đen.

Sử dụng Dedicated IP mang lại lợi ích gì?

Gửi Email

Tất cả các trang web khi sử dụng và lưu trữ trên cùng 1 máy chủ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ khi bạn thực hiện một chiến dịch Email Marketing từ các website đó giới thiệu sản phẩm mới thì các email không chỉ không nhận được (vào thư mục spam) và mất đi sự uy tín của công ty.

Dedicated IP là gì? Shared IP và Dedicated IP khác nhau ở đâu? 2

Ngược lại, khi bạn sử dụng địa chỉ IP riêng của mình thì bạn cũng hoàn toàn không phải lo lắng về vấn đề này. Việc trang web của bạn chạy trên một địa chỉ IP duy nhất có thể gây ra những khó khăn không thể đoán trước. Dịch vụ email cũng có thể bị ảnh hưởng trong trường hợp này. Việc sử dụng địa chỉ IP dành riêng cho email sẽ tránh dịch vụ của bạn khỏi hậu quả lạm dụng do lỗi của người khác.

Hỗ trợ SEO

Sự khác biệt giữa các địa chỉ IP dùng chung và dành riêng là khá đơn giản. Khi bạn muốn xây dựng một hệ thống các blog cá nhân (PBN) để thực hiện SEO cho website và mỗi trang web sẽ có địa chỉ IP riêng. Điều này, các website sẽ có một dãy số IP riêng, khác nhau nên sẽ không bị ảnh hưởng và bị phạt bởi SEO. Bên cạnh đó, tránh trường hợp hệ thống PBN chết cùng nhau.

Dedicated IP là gì? Shared IP và Dedicated IP khác nhau ở đâu?3

Cài đặt SSL dễ dàng

Mặc đù hiện nay nhiều loại SSL đã cho phép cài đặt trên địa chỉ IP web hosting. Nhưng cũng có một số loại bắt buộc bạn phải có Dedicated IP Hosting riêng của bạn. Nên việc sử dụng Dedicated IP Hosting sẽ ngăn chặn nhiều vấn đề và cài đặt SSL được dễ dàng hơn.

Bảo mật thông tin của khách hàng

Nếu bạn lưu trữ cửa hàng trực tuyến của riêng bạn hoặc trang web liên quan đến thương mại điện tử khác. Bạn sẽ không sử dụng các dịch vụ bên thứ ba bổ sung để xử lý thanh toán. Việc lấy địa chỉ IP riêng và chứng chỉ SSL cho trang web để cung cấp bảo mật cho dữ liệu của khách hàng.

Sự khác nhau giữa Shared IP và Dedicated IP

Dedicated IP là gì? Shared IP và Dedicated IP khác nhau ở đâu?4

Shared IP

Shared IP (IP share) là một địa chỉ IP được sử dụng cho nhiều website. Đối với máy chủ lưu trữ web, Shared IP thường đóng vai trò IP chính nơi mà các website trỏ về. Sử dụng hệ thống phân giải tên miền, máy chủ sẽ tìm ra thư mục/tài khoản chứa website đó và chuyển người truy cập vào đúng chỗ. Các dịch vụ hosting sử dụng IP chung (shared IP) thường có mức giá rẻ hơn khá nhiều so với dịch vụ hosting sử dụng IP riêng (dedicated IP) do chúng không phải chịu thêm chi phí IP. Khi sử dụng host có IP chung, các bạn thường phải trỏ domain về host thông qua NS (NameServers) thay vì trỏ thông qua IP như host có IP riêng.

Dedicated IP là gì? Shared IP và Dedicated IP khác nhau ở đâu?5

Và cũng bởi vì nó được sử dụng cho nhiều site trên cùng một máy chủ, hoạt động của một site có thể ảnh hưởng tới độ uy tín của IP (IP Reputation). Ví dụ, nếu địa chỉ IP bị đánh dấu vì gửi spam mail, nó cũng sẽ làm tất cả các site đang dùng chung IP này bị đánh dấu spam mail. Thông thường, các nhà cung cấp dịch vụ uy tín luôn có hệ thống theo dõi spam mail, cố gắng ngăn chặn các hành vi này. Ngoài ra, họ cũng có hệ thống theo dõi độ uy tín của IP và biết được khi nào IP nằm trong danh sách đen (blacklist). Tuy vậy, không phải lúc nào việc gỡ bỏ IP khỏi blacklist cũng dễ dàng, nhất là khi trên thế giới có hàng trăm danh sách đen để ghi nhận các hành vi spam.

Ưu điểm:

- Không mất phí bổ sung hoặc thời gian thiết lập. - Khi mua Hosting thì địa chỉ IP sẽ tự động được gán vào tài khoản. - Quá trình thiết lập nhanh.

Nhược điểm

- Có nhiều website trên cùng một máy chủ sẽ sử dụng chung 1 địa chỉ IP. - Ảnh hưởng khi các website khác cố tình lạm dụng dịch vụ và spam email. - Khi sử dụng shared IP thì một website nào đó trên máy chủ bị liệt kê vào danh sách đen thì mình cũng có thể bị ảnh hưởng theo.

Dedicated IP

Dedicated IP là địa chỉ IP được cấp phát riêng cho một tài khoản. Tất nhiên, thông thường một tài khoản hosting có thể có nhiều tên miền, khi đó địa chỉ IP riêng này sẽ hoạt động với số tên miền tương ứng đang kích hoạt. Dedicated IP thường được các website bán hàng trực tuyến, hoặc các website lớn ưu tiên sử dụng để tăng độ uy tín của mình. Bởi họ có thể tự mình quyết được mức độ uy tín của địa chỉ IP thông qua vận hành của mình.

Dedicated IP là gì? Shared IP và Dedicated IP khác nhau ở đâu?6

Trước đây, Dedicated IP còn là yêu cầu bắt buộc khi cài đặt chứng chỉ bảo mật. Tuy nhiên, ở các phiên bản nâng cấp về sau, yêu cầu này đã được gỡ bỏ.

Lợi ích của Dedicated IP (IP riêng):

- Cài đặt SSL dễ dàng. - Hỗ trợ một số plugin tạo cache, điển hình là plugin trong Wordpress. - Tránh được vấn nạn spam. - Lợi thế tối ưu do được hỗ trợ SEO tốt.

Nên sử dụng Shared IP hay Dedicated IP?

Sử dụng Shared IP hay Dedicated IP phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của bạn. Nếu bạn chỉ sử dụng một trang web nhỏ thì shrared IP phù hợp với bạn. Còn ngược lại, nếu bạn đang phát triển hệ thống nhiều website thì dedicated sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Mong rằng qua những thông tin đã được chúng tôi đề cập phía trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về Dedicated IP là gì và sự khác nhau giữa Dedicated IP và Shared IP từ đó ứng dụng vào công việc tốt hơn nhằm mang lại hiệu quả cao.

Nguồn bài: Tổng hợp