Domain và Hosting là gì? Mối quan hệ giữa Domain và Hosting?

Domain và Hosting là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng cả 2 đều là yếu tố thiết yếu để tạo nên một trang web hoạt động bình thường.

Domain là gì?

Domain là địa chỉ trang web, thứ mà mọi người gõ vào thanh URL của trình duyệt để truy cập website của bạn.

Hiểu một cách một cách đơn giản: Nếu website là một ngôi nhà thì domain là địa chỉ của ngôi nhà.

Domain và Hosting là gì? Mối quan hệ giữa Domain và Hosting? (1)

Ví dụ:

Máy tính sử dụng địa chỉ IP (66.249.66.2), là một dãy số. Và chúng ta sẽ rất khó để nhớ các chuỗi số đó. Vì vậy, tên miền được phát triển và sử dụng để xác định các thực thể trên Internet thay vì sử dụng địa chỉ IP.

Bạn cần phải đăng ký tên miền website trước khi sử dụng. Mỗi tên miền là duy nhất, không có hai trang web có thể cùng một tên miền.

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về Domain (Tên miền) là gì, bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết sau:

Tên miền là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản cần biết về Domain

Hosting (Web hosting) là gì?

Hosting (Web hosting) là không gian lưu trữ được chia nhỏ từ server giúp bạn đăng tải dữ liệu, xuất bản website, hoặc ứng dụng trên internet.

Hiểu theo một cách đơn giản: Nếu website là một ngôi nhà, domain là địa chỉ ngôi nhà thì hosting chính là mảnh đất mà ngôi nhà đó được xây dựng lên. Hosting chính là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa người sử dụng internet với website, hỗ trợ các phần mềm internet hoạt động.

Domain và Hosting là gì? Mối quan hệ giữa Domain và Hosting? (2)

Khi mới bắt đầu tìm hiểu để mua Hosting, bạn rất dễ bị choáng ngợp bởi trên thị trường có rất nhiều loại hosting khác nhau. Do đó, thay vì cố gắng chọn ra gói dịch vụ tốt nhất dựa trên hàng chục tính năng mà nhà cung cấp đưa  ra thì tốt nhất bạn nên tìm hiểu cơ bản về từng loại hosting và tìm ra loại hosting thực sự phù hợp với nhu cầu của mình.

Để hiểu thêm về hosting và những loại web hosting hiện nay, bạn có thể tham khảo ở bài viết sau:

Hosting là gì? Tổng hợp các kiến thức cơ bản cần biết về hosting

Mối quan hệ giữa Domain và Hosting?

Domain và Hosting và có mối quan hệ mật thiết gần như không thể tách rời nhau. Nếu không có hai hệ thống đó, website sẽ không thể hoạt động được. Đơn giản hơn là nếu không có Domain thì không tìm ra trang web, còn không có Hosting thì không tạo web được.

Domain và Hosting là gì? Mối quan hệ giữa Domain và Hosting? (3)

Tùy vào nhu cầu của cá nhân và doanh nghiệp, người dùng có thể thay đổi bất kì gói Hosting nào phù hợp nhưng với Domain thì lại không (chỉ có thể mua tên miền mới nên domain cũ không còn cần thiết nữa)

Domain thường được bán theo năm còn hosting được bán theo chu kỳ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, cho đến 4 năm. Vì liên quan mật thiết, nhiều nhà cung cấp hosting có tặng domain khi mua host.

Một số câu hỏi thường gặp về Domain và Web hosting

Câu 1: Có Domain rồi, cần Hosting nữa không?

Đáp: Có. Domain chỉ là địa chỉ trang web, trong khi web hosting là nơi lưu trữ tất cả dữ liệu trang web của bạn. Nếu không có hosting, trang web của bạn sẽ không tồn tại và domain name của bạn chỉ “hữu danh vô thực”.

Câu 2: Có Hosting rồi, cần Domain nữa không?

Đáp: Có. Một trang web cần có tối thiểu 1 domain và 1 hosting để chạy dịch vụ web bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khách hàng truy cập bằng dãy số phức tạp và vô nghĩa hoặc không muốn xuất bản website lên internet mà chỉ để ở máy tính của mình thì bạn không cần domain. Tức là nếu bạn chỉ muốn mình bạn truy cập được thì chỉ cần dịch vụ hosting. Nhưng có mấy ai tạo ra một website chỉ để một mình mình truy cập?

Domain và Hosting là gì? Mối quan hệ giữa Domain và Hosting? (4)

Câu 3: Mua domain và hosting cùng một nhà cung cấp hay khác nhà cung cấp?

Đáp: Về việc mua hosting và tên miền hiện nay có 2 quan điểm như sau:

  • Mua riêng: Vì mỗi nhà cung cấp chỉ có một thế mạnh nhất định về một lĩnh vực/ dịch vụ nào đó mà thôi. Nếu họ nổi tiếng về cung cấp tên miền thì hosting chắc chắn không tốt. Chẳng hạn như, khi nhức đến tên miền là người ta nhớ ngay đến GoDaddy, Namecheap hay Domain.com …; tuy nhiên các gói dịch vụ hosting ở đây lại không được đánh giá cao.
  • Mua chung: Có một số nhà cung cấp hosting rất tốt họ thường tặng FREE tên miền như DreamHost chẳng hạn. Do đó, nếu mua chung thì bạn sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí. Hơn nữa, việc cài đặt và quản lý cũng vô cùng tiện lợi, nhất là đối với người mới. Vậy tại sao lại không lựa chọn cách này cơ chứ?

Như vậy có thể thấy, cả hai quan điểm đã nêu ở trên thấy cái nào cũng đúng, cái nào cũng có lý. Vậy nên chọn phương án mua chung hay mua riêng?

  • Nếu bạn là một blogger chuyên nghiệp hoặc có mục tiêu viết blog kinh doanh lâu dài và không quá đắn đo về tiền bạc thì nên chọn mua tên miền và hosting của từng nhà cung cấp khác nhau.
  • Nếu bạn chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm về hosting và tên miền cũng như ngân sách hạn hẹp thì mua cùng một nhà cung cấp là lựa chọn tốt nhất.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về Hosting và Domain mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ đem đền nhiều thông tin hữu ích cho bạn!