Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021

Dù bạn có chưa hiểu Drupal là gì? Drupal có những ưu điểm nào nổi bật? Làm sao để cài Drupal... thì cũng không sao cả. Hãy làm theo hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 của chúng tôi nhé.

Drupal là gì? Lịch sử phát triển của Drupal

  • Drupal là tên gọi của hệ quản trị nội dung (CMS) được phát triển từ năm 2000 bởi Dries Buytaert, nhà phát triển web người Bỉ, khi đó vẫn đang là sinh viên của trường đại học University of Antwerp. Tên gọi ban đầu của Drupal là Dorp, tiếng Hà Lan có nghĩa là ngôi làng, nhưng do gõ nhầm đã bị đổi thành Drop (giọt nước). Sang năm 2001, Dries tốt nghiệp và cùng với nhóm bạn của mình đã quyết định chuyển toàn bộ hệ thống ban đầu này lên mạng Internet với tên gọi chính thức là Drupal. Drupal là chữ tiếng Hà Lan phát âm theo tiếng Anh cũng có nghĩa là Drop, giọt nước.

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 1
  • Drupal đã phát triển qua nhiều phiên bản với nhiều công nghệ web khác nhau nhưng chỉ cho tới phiên bản 5.0, Drupal mới bắt đầu trưởng thành và được ứng dụng trong nhiều hệ thống web trên toàn thế giới. Phiên bản Drupal 6 đánh dấu sự khởi sắc vượt trội với nhiều mô-đun và công nghệ web mới ra đời trong khi phiên bản 7 (phát hành khoảng năm 2010) ứng dụng thêm JQuery, Ajax, Web services, đã đưa hệ CMS này lên tầm cao mới, vượt qua toàn bộ những đối thủ còn lại.
  • Nếu bạn là một nhà phát triển web và muốn nhập môn Drupal 7, bạn có thể học Drupal trong 3 ngày ngay hôm nay.
  • Drupal 8, phiên bản thậm chí còn có nhiều thay đổi nền tảng lớn hơn, mang tính cách mạng, và nó đã ra mắt.

Những ưu điểm nổi bật của Drupal

  • Drupal là mã nguồn mở PHP

Drupal đã được phát hành trên 10 năm, dựa trên giấy phép mã nguồn mở NGU. Điều đó có nghĩa, bạn có thể tải, sử dụng và sửa chữa một cách thoải mái mà không phải trả bất kỳ phí nào.

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 2
  • Dễ dàng xây dựng web

Mặc định ngay khi cài đặt xong, bạn đã có ngay một bộ bộ giao diện quản lý dữ liệu, cùng với các công cụ hỗ trợ với mức độ bảo mật cao. Rất nhiều nhà phát triển web, đã và đang sử dụng Drupal như một một bộ core để xây dựng các ứng dụng web.

  • Làm việc nhóm tốt hơn

Drupal xây dựng sẵn hệ thống quản trị thành viên, với nhiều quyền khác nhau. Bạn có thể dễ dàng thiết lập các thao tác thành viên có thể thực hiện một cách dễ dàng

  • Dễ dàng quản trị nội dung

Drupal tích hợp sẵn khả năng cung cấp thông tin cho các công cụ tìm kiếm. Bạn cũng có thể dễ dàng đưa nội dung website lên các mạng xã hội như Twitter, Facebook... Tất cả các tính năng trên đều có thể thực hiện một cách tự động.

  • Nhẹ nhàng và hiệu quả

Hệ thống Drupal hoàn toàn tương thích với các website lớn có hàng triệu page. Có thể tiếp nhận trên 20,000 truy vấn một giây. Ngay từ khi bạn cài đặt xong Drupal, các công cụ tối ưu hệ thống được tự động kích hoạt và làm những nhiệm vụ cần thiết.

  • Quản lý giao diện dễ dàng

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy mục lục "themes" ngay trên thanh Toolbar, Bạn có thể thay đổi giữa các giao diện một cách nhanh chóng, chỉ vài giây sau khi kích hoạt. Các công cụ cài đặt có thể giúp bạn tùy chỉnh một cách nhanh chóng theo sở thích.

  • Có thể đáp ứng mọi nhu cầu

Thực tế Drupal đa phần được sử dụng bởi các công ty hay tổ chức lớn, tuy nhiên điều đó không phải không thể giúp bạn xây dựng các ứng dụng nhỏ với ít thời gian bỏ ra. Thực sự Drupal rất dễ để sử dụng.

  • Bảo mật

Có thể dễ dàng tìm thấy thông tin của nhiều website trên mạng, hay các thảo luận trên nhiều mạng xã hội, diên đàn về độ an toàn, bảo mật của Drupal. Có thể trong chừng mực nào đó, Drupal khó tiếp cận, nhưng điều đó xứng đáng với những gì chúng ta nhận được.

Khi nào cần đến Drupal CMS?

Không phải lúc nào Drupal cũng là giải pháp tối ưu cho vấn đề của bạn. Nếu bạn đang khởi động những dự án nhỏ, web công ty, thì Wordpress là lựa chọn đúng đắn bởi tính đơn giản, dễ dùng và gọn nhẹ.

Bạn chỉ nên dùng Drupal khi dự án của bạn yêu cầu một vài hoặc tất cả những đặc tính sau:

  • Khả năng tuỳ biến cao, cần tạo những cấu trúc dữ liệu (data structure, content type) và trường dữ liệu (data field) uyển chuyến, logic
  • Cần hệ thống thành viên và cơ chế phân quyền hợp lý, dễ sử dụng
  • Cần hệ thống web với độ bảo mật cao
  • Cần hệ thống web có thể dễ dàng cấu hình, nâng cấp thay đổi hoặc thêm tính năng mới
  • Cần hệ thống web làm nền tảng cho các giải pháp bán hàng và thanh toán điện tử
  • Cần hệ thống web tin cậy, đã được test bởi hàng triệu nhà phát triển web trên toàn thế giới
  • Cần hệ thống web hiện đại, đang được ứng dụng những công nghệ web mới nhất (HTML 5, CSS 3, JQuery, Web services, Responsive web.v.v.)
  • Cần hệ thống web chạy ổn định trên mọi hệ điều hành, đặc biệt là trên Linux (môi trường LAMP: Linux, Apache, MySQL, PHP)
  • Cần hệ thống web mạnh nhưng tính kinh tế cao
  • Cần hệ thống web có thể dễ dàng nhận được hỗ trợ, trợ giúp khi cần

Hướng dẫn các bước cài đặt Drupal

Sau khi tìm hiểu cơ bản về Drupal, bạn hãy bắt đầu cài đặt.

Trước tiên bạn cần Server run PHP, bạn cài gói Xampp bao gồm:

  • Apache server
  • Ngôn ngữ PHP
  • Cơ sở dữ liệu Mysql
  • Phpmyadmin công cụ quản lý cơ sở dữ liệu Mysql

Chi tiết cài đặt bạn có thể vào trang chủ của xampp: https://www.apachefriends.org/index.html

Sau khi cài đặt xong Xampp bạn sẽ tiến hành các bước sau:

Bước 1

Hiện nay Drupal có rất nhiều phiên bản, nhưng hiện tại các phiên bản đặt mốc quan trọng cho sự phát triển của Drupal gồm 5.x, 6.x, 7.x, 8.x. Ngoài ra còn phiên bản 9.x đang trong giai đoạn phát triển. Trong bài viết này tôi xin hướng dẫn các bạn cài đặt phiên bản Drupal 8.x. Hi vọng sau khi cài xong, chúng ta cùng khám phá sự hỗ trợ mạnh mẽ cho người dùng của Drupal trong phiên bản 8.x.

Bạn vào trang chủ của Drupal để download phiên bản bạn muốn cài đặt.

Ở đây là bản 8.1.2

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 3

Sau khi download về bạn hãy copy vào thư mục Xampp bạn đã cài lúc trước, thường là "~/xampp/htdocs/". Thư mục bạn giải nén ra là "~/xampp/htdocs/drupal_8.1.2"

Bước 2

Bạn khởi động xampp và truy cập vào link: http://localhost/drupal_8.1.2/

Màn hình sau sẽ hiện ra:

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 4

Bạn có thể chọn ngôn ngữ cần cài đặt tùy thích. Ở đây mình chọn ngôn ngữ tiếng Việt.

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 5

Bạn click button "Save and continue"

Bước 3

Bạn sẽ gặp trường hợp không tìm thấy thư mục "~/drupal_8.1.2/sites/default/files/translations" để dành cho việc dịch theo ngôn ngữ:

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 6

Bạn hãy tạo thư mục đó và phân quyền cho thư mục đó, rồi nhấn vào "try again". Màn hình sau hiện ra là bạn đã OK. Lúc này bạn đã dịch ngôn ngữ cài đặt sang được tiếng Việt mà bạn đã chọn trước đó.

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 7

Bước 4

Lúc này bạn hãy chọn kiểu cài đặt mà bạn muốn, có giải thích chi tiết bên dưới kiểu mà bạn sẽ chọn. Nếu bạn chưa làm quen hoặc bắt đầu đang học và muốn làm với Drupal thì bạn hãy chọn kiểu "Tiêu chuẩn" vì nó có data demo cho bạn xem và thao tác dễ dàng hơn. Bạn chọn "Lưu và tiếp tục"

Hệ thống site lúc này sẽ gặp một vài vấn đề sau:

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 8

Có một số mục nếu server chưa đáp ứng được thì sẽ hiển thị thông báo lỗi trên website, bạn chỉ cần cài đặt server để đáp ứng được yêu cầu của một site chạy bằng drupal là được. Sau đó ok thì bạn chọn và link "continue anyway"

Bước 5

Lúc này bạn sẽ đến mục cấu hình cho cơ sở dữ liệu như sau.

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 9

Bạn chỉ cần mở 1 tab khác ở trình duyệt và truy cập vào đương link "http://localhost/phpmyadmin" và bạn tạo 1 database với tên mà bạn muốn, ở đây tôi đặt tên là "drupal_812"

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 10

Sau khi bạn điền cấu hình cơ sở dữ liệu đầy đủ thì bạn chọn "Lưu và tiếp tục". Màn hình sau sẽ hiện ra và bạn cần đợi cho việc setup hoàn thành.

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 11

Sau khi chạy xong bạn sẽ đến bước 6

Bước 6

Cấu hình website. Ở bạn sẽ cấu hình về Tên website, email, username, mật khẩu của người quản trị website hay còn gọi là super admin.

Và đặc biệt có việc cấu hình cho việc chọn ngôn ngữ mà website sẽ chạy, nó có nhiều ngôn ngữ, ở đây mình có thể chọn ngôn ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên việc dịch tiếng Việt tạm thời sẽ chưa đầy đủ, cách dịch tiếng Việt cho website mình có thể tìm hiểu ở bài sau, hoặc bạn có thể tham khảo tại địa chỉ sau đây nó sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới.

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 12

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 13

Sau khi bạn điền đẩy đủ thông tin cấu hình thì bạn đợi cho việc configuration hoàn thành.

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 14

Như vậy bạn đã cài đặt xong 1 website với mã nguồn mở PHP Drupal

Kết quả

  • Trang web sẽ hiện ra với frontend "http://localhost/drupal_8.1.2" như sau:

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 15

  • Backend "http://localhost/drupal_8.1.2/admin" của website như sau:

Drupal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất năm 2021 16

Và như vậy bạn xây dựng xong một bộ khung cho website của bạn. Việc còn lại là bạn hãy đọc thêm một số tài liệu hướng dẫn làm website chi tiết của Drupal để hiểu rõ hơn mà thôi.

Làm theo bài hướng dẫn cách cài đặt Drupal mới nhất trên đây cực kỳ đơn giản phải không nào? Chúc bạn thực hiện thành công. Và nếu có thắc mắc gì thì hãy nhanh tay comment xuông bên dưới bài viết nhé.

Nguồn bài tham khảo: viblo.asia