elementary OS là gì? Tại sao nên cài đặt elementary OS?

elementary OS là gì?

elementary OS là một bản phân phối GNU/Linux dựa trên Ubuntu bắt đầu như là một chủ đề và ứng dụng thiết lập cho Ubuntu mà sau này hóa ra là một bản phân phối Linux độc lập. Nó kế thừa hệ điều hành Ubuntu và chia sẻ trung tâm phần mềm của Ubuntu để quản lý.

elementary OS là gì? Tại sao nên cài đặt elementary OS?

Nó được biết đến với khả năng phân phối nhanh, mở và tôn trọng quyền riêng tư và thay thế cho macOS và Windows với giao diện người dùng đơn giản nhưng hiệu quả, chủ đề đẹp và hình nền khiến người dùng mãn nhãn và là một trong những hệ điều hành Linux tốt nhất dành cho người mới Linux . Nó sử dụng Epiphany làm Trình duyệt web, Plank-as dock, Pantheon-as shell, Code (một trình soạn thảo văn bản đơn giản), Gala (dựa trên Mutter) làm Windows Manager, Pantheon Greeter-Session Manager, Geary-email client, Pantheon Mail, Music Audio Player, Pantheon Files - trình quản lý tập tin và các ứng dụng khác được liên kết chặt chẽ với hệ điều hành.

Tại sao nên cài đặt elementary OS?

1. elementary OS có đặc điểm và tầm nhìn rõ ràng

elementary OS là gì? Tại sao nên cài đặt elementary OS? (1)

Sự khác biệt giữa hầu hết các hệ điều hành Linux (distro) rất khó để mô tả với mọi người. Fedora, openSUSE và Ubuntu đều cung cấp gần như cùng một phần mềm. Chúng có thể không sử dụng cùng định dạng gói hoặc cung cấp trải nghiệm mặc định giống hệt nhau, nhưng rất khó để nói rõ chúng khác nhau ở điểm gì.

Trường hợp của elementary OS không như vậy. Hệ điều hành Linux này có môi trường desktop riêng (được gọi là Pantheon). Nó cũng có giao diện người dùng và ứng dụng riêng. Tất cả điều này làm cho hệ điều hành elementary OS dễ dàng được nhận ra ngay lập tức.

2. elementary OS rất dễ học

elementary OS rất đơn giản. Khi bạn kích hoạt desktop lần đầu tiên, chỉ mất vài giây để tìm ra mọi thứ. Bạn khởi chạy các ứng dụng từ menu ở góc trên bên trái có nhãn Applications. Khi bạn làm như vậy, chúng sẽ xuất hiện trên dock ở phía dưới, nơi bạn có thể lưu các mục yêu thích của mình.

elementary OS là gì? Tại sao nên cài đặt elementary OS? (2)

Các chỉ báo ở góc trên bên phải cho phép bạn điều chỉnh cài đặt âm lượng, WiFi, Bluetooth và nguồn. Ở đó, bạn cũng có thể kiểm tra thông báo và khởi động lại máy tính. Ở đầu màn hình, bạn sẽ tìm thấy thông tin ngày và giờ.

Chuyển đổi giữa các ứng dụng bằng cách nhấp vào biểu tượng trong thanh công cụ. Mở AppCenter để cài đặt thêm ứng dụng hoặc bản cập nhật.

Chắc chắn, có những phím tắt có thể học và một vài cài đặt có thể điều chỉnh, nhưng bây giờ bạn đã biết cách sử dụng elementary OS.

3. Giao diện nhất quán

Khi bạn mở một ứng dụng trong elementary OS, nó sẽ trông giống và hoạt động tương tự như ứng dụng bạn đã mở trước đó. Điều đó là bởi vì nhóm phát triển không chỉ thiết lập các hướng dẫn thiết kế rõ ràng mà còn bám sát chúng.

Công ty Elementary cũng giúp các nhà phát triển khác dễ dàng tạo những ứng dụng tuân thủ các quy tắc. Các nhà sản xuất ứng dụng không còn phải tự hỏi có bao nhiêu pixel giữa các nút trên thanh công cụ nữa.

Điều này có nghĩa là khi học được cách sử dụng một ứng dụng elementary OS, bạn sẽ tìm ra cách sử dụng ứng dụng tiếp theo. Nhiều người dùng cảm thấy bực bội khi chuyển từ ứng dụng dựa trên GTK sang ứng dụng KDE. Ngay cả việc chuyển từ ứng dụng GNOME sang GTK như GIMP hoặc LibreOffice cũng không mấy dễ chịu. elementary OS không tránh khỏi vấn đề này, nhưng ít nhất tất cả các phần mềm được thiết kế cho elementary OS đều tương tự nhau.

4. elementary OS không gây phân tâm

Nhờ không có sự phân tâm, elementary OS giúp người dùng tập trung. Ví dụ, khi sử dụng desktop KDE Plasma, bạn phải dành một ít thời gian mỗi ngày để điều chỉnh các khía cạnh khác nhau của giao diện. Bạn có thể mất hàng giờ làm việc để di chuyển các bảng điều khiển xung quanh, tìm kiếm theme, điều chỉnh widget và thay đổi ứng dụng. Nhưng rồi bạn vẫn cảm thấy desktop của mình chưa hoàn hảo và cần bổ sung thêm một vài điều chỉnh nữa

Bạn sẽ không gặp phải vấn đề này với elementary OS. Có hai lý do (chủ quan) chính cho việc này:

  • Desktop không có khả năng tùy biến.
  • Desktop không cần phải tùy chỉnh.

Giao diện được tối giản, giữ sự tập trung vào các ứng dụng. Không có bảng điều khiển. Nhấp chuột phải vào bảng điều khiển hoặc desktop không đưa ra một menu ngữ cảnh. Gần như mọi tùy chọn đều có trong System Settings và có rất nhiều tùy chọn ở đó. Giao diện elementary OS không được cung cấp nhiều thứ để xem hoặc làm, vì vậy, bạn cũng có thể tập trung vào những gì xuất hiện trên máy tính của mình ngay từ đầu.

5. elementary OS có những ứng dụng mặc định tuyệt vời

elementary OS là gì? Tại sao nên cài đặt elementary OS? (3)

Nhóm phát triển thiết kế và duy trì khá nhiều ứng dụng của riêng mình. Bạn nhận được trình quản lý file, mail client, trình phát nhạc, trình quản lý ảnh, trình soạn thảo văn bản, cửa hàng ứng dụng và các tiện ích khác, tất cả đều được thiết kế dành riêng cho elementary OS. Điều này tạo nên một trải nghiệm ban đầu tuyệt vời.

Phải thừa nhận rằng, có một chút tranh cãi rằng liệu các ứng dụng mặc định có quan trọng không. Miễn là có kết nối Internet đáng tin cậy, bạn có thể tải xuống những lựa chọn thay thế. Nhưng nhiều người lại thấy các ứng dụng mặc định rất quan trọng đối với môi trường desktop. Trong GNOME và Pantheon của elementary OS, hầu hết các lựa chọn thay thế không tích hợp tốt với phần còn lại của môi trường.

6. elementary OS có dòng ứng dụng mới ổn định

Ngày nay, elementary OS đang được cung cấp thường xuyên các ứng dụng mới. Chắc chắn, con số này không là gì so với những gì bạn thấy trong một cửa hàng ứng dụng di động, Windows hay macOS. Nhưng xem xét quy mô của dự án Elementary, số lượng phần mềm mới thực sự ấn tượng.

elementary OS là gì? Tại sao nên cài đặt elementary OS? (4)

Nhóm phát triển đã dành nhiều năm để tạo ra một hệ thống phân phối và cửa hàng ứng dụng dễ dùng, lôi cuốn cho các nhà phát triển. Bây giờ, ta đã thấy những thành quả của công việc đó. Bất cứ khi nào kiểm tra AppCenter, bạn đều sẽ thấy bất ngờ.

Hầu hết các ứng dụng này đều đơn giản và nhiều ứng dụng làm được điều mà những chương trình Linux khác có thể làm được. elementary OS rất tuyệt khi có một giao diện nhất quán và cũng thật đáng yêu khi sở hữu những chương trình đơn giản, thú vị.

7. Mọi thứ vẫn đang tiếp diễn

Điều gần đây nhất diễn ra trong bản phát hành của bạn là gì? Bạn có biết những thay đổi mà bản phát hành chính gần đây giới thiệu là gì không? Các tính năng mà người dùng mong đợi nhất ở Fedora là các bản cập nhật cho GNOME. Những bản cập nhật này cuối cùng sẽ được phát hành tới mọi distro. Hiện tại, Canonical ít quan tâm đến desktop, điều tương tự cũng diễn ra trên Ubuntu.

elementary OS là gì? Tại sao nên cài đặt elementary OS? (5)

Trong khi đó, elementary OS vẫn duy trì một cửa hàng ứng dụng kiểu “trả tiền cho những gì bạn muốn”, chứa đầy các ứng dụng chuyên biệt. Nhóm đã thiết kế tích hợp Flatpak của riêng mình, tân trang lại màn hình đăng nhập và tạo ra trải nghiệm thân thiện. Có một chế độ Picture-in-Picture và tùy chọn Do Not Disturb. Bảng điều khiển tự động thay đổi dựa trên nền màn hình.

Trong khi nhiều bản phân phối tập trung vào công nghệ phía sau, thì Elementary liên tục tự điều chỉnh desktop.

8. elementary OS bây giờ đã hoàn thiện

Khi dự án Elementary hình thành bản phân phối riêng, elementary OS giống như một phiên bản theo chủ đề của Ubuntu. Với những bản phát hành mới, điều đó đã thay đổi. Khi AppCenter ra mắt, dự án thực sự đã “trưởng thành”. Mọi thứ dần được cải thiện trong những năm sau đó. Có ít lý do hơn để mở một dòng lệnh hoặc cài đặt Personal Package Archives không đáng tin cậy.

elementary OS là gì? Tại sao nên cài đặt elementary OS? (6)

Từ khởi động đến tắt máy, những gì bạn thấy được thiết kế dành riêng cho elementary OS. Hầu hết mọi thứ hoạt động một cách đơn giản. Chắc chắn, giống như bất kỳ giao diện desktop nào khác, có nhiều thứ khác có thể được thực hiện, nhưng hiện elementary OS không còn mang lại cảm giác nửa vời nữa. Đây là một trong những trải nghiệm tốt nhất mà thế giới mã nguồn mở cung cấp.

elementary OS có dành cho bạn?

elementary OS không lý tưởng cho mọi người. Nếu quy trình làm việc của bạn phụ thuộc vào một số ứng dụng nặng (ví dụ như trình chỉnh sửa hình ảnh, trình chỉnh sửa video, IDE), thì bạn có thể sử dụng một desktop giúp những phần mềm như vậy không bị lạc lõng.

elementary OS tuyệt vời để sử dụng thông thường. Bạn thậm chí còn có thể chơi game. Công ty thực hiện dự án này khá nhỏ. Kết quả là nhiều lỗi tồn tại trong một thời gian, nhưng trải nghiệm cốt lõi có xu hướng ổn định.

Hãy chọn elementary OS nếu sự ổn định là mối quan tâm chính của bạn. Tuy nhiên, với tầm nhìn rõ ràng như vậy, elementary OS thú vị hơn nhiều so với hầu hết các bản phân phối Linux khác!

Nguồn: Quản trị mạng

Mọi người cùng tìm kiếm: elementary os, elementaryos, linux elementary

Các gói dịch vụ Cloud VPS của KDATA mang đến cho bạn nhiều lựa chọn về hiệu suất cũng như khả năng lưu trữ, mọi nhu cầu về doanh nghiệp đều được đáp ứng. KDATA đảm bảo khả năng uptime lên đến 99,99%, toàn quyền quản trị và free backup hằng ngày. Tham khảo ngay các gói dịch vụ Cloud VPS:

https://kdata.vn/cloud-vps

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất