Fedora là gì? Tại sao nên sử dụng hệ điều hành Fedora?

Fedora là hệ điều hành nổi tiếng và được yêu thích trên nền tảng Linux. Vậy Fedora là gì? Tại sao nên sử dụng hệ điều hành Fedora? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Fedora là gì?

Fedora là gì? Tại sao nên sử dụng hệ điều hành Fedora? (1)

Fedora là một bản phân phối Linux dựa trên RPM Package Manager, được phát triển dựa trên cộng đồng theo “Dự án Fedora” (Fedora Project).

Dự án Fedora là tên của cộng đồng người dùng khắp nơi trên thế giới yêu thích, sử dụng và viết phần mềm tự do. Fedora được bảo trợ bởi Red Hat – nhà cung cấp uy tín nhất thế giới về công nghệ nguồn mở. Red Hat đầu tư cho Fedora cổ vũ sự cộng tác và ấp ủ những sáng kiến phần mềm tự do mới.

Bạn có thể dùng Fedora cùng với, hoặc thay thế, các các hệ điều hành khác như Microsoft Windows™ hay Mac OS X™.

Tại sao nên sử dụng hệ điều hành Fedora?

  • Fedora là phần mềm miễn phí

Cả hệ điều hành Windows và macOS là hai phần mềm đóng yêu cầu người dùng phải trả tiền để có thể sử dụng. Tuy nhiên, Fedora là một hệ điều hành mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí dành cho phép mọi người dùng có thể cài đặt và sử dụng trên máy tính của mình. Đặc biệt, ổ đĩa lưu trữ USB và một số tính năng mới là lý do nên sử dụng Fedora trên PC.

Hầu hết các thành phần của Fedora bao gồm kernel và các ứng dụng đều là mã nguồn mở cho phép mọi người dùng có thể truy cập. Do đó, đây cũng là lý do hiện nay có nhiều bản phân phối Linux.

Fedora là gì? Tại sao nên sử dụng hệ điều hành Fedora? (2)

  • Thân thiện với người dùng

Fedora là một trong những bản phân phối Linux được sử dụng phổ biến nhất bởi nó có một trung tâm phần mềm chuyên cung cấp quyền truy cập vào nhiều ứng dụng khác nhau như Slack, Steam, Firefox…Đối với một vài trường hợp không tìm thấy ứng dụng thì có thể nó không được liệt kê trong cửa hàng nhưng vẫn có sẵn cho Fedora.

Ví dụ: Phần mềm web Google Chrome không có sẵn trên cửa hàng nhưng được cài đặt từ trang tải xuống của Chrome bằng cách tải xuống tệp RPM. Hoặc với Ubuntu, các tệp tải xuống sẽ là DEB.

Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng thiết bị đầu cuối để cài đặt ứng dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn hãy kiểm soát hệ thống nâng cao cho các thiết bị đầu cuối đó trước khi sử dụng.

  • Cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn

Fedora cung cấp các trải nghiệm hấp dẫn hơn so với Windows va macOS như hình ảnh, UI và một số thủ thuật khác. Trong đó, GNOME là một môi trường máy tính để bàn phổ biến nhất trong không gian lưu trữ Linux bao gồm các biểu tượng ứng dụng và hình ảnh động. Mặc dù Fedora có giao diện người dùng khác với Windows nhưng điều hướng, tính năng và phím tắt của Fedora linh hoạt và dễ sử dụng hơn.

  • An toàn

Bởi vì Linux là phần mềm mã nguồn mở nên nó có độ an toàn cao hơn so với Windows và macOS. Điều này cho phép hàng nghìn nhà phát triển có thể bổ sung các tính năng và giải quyết vấn đề trong dự án của mình. Do đó, Fedora trở thành một trong những bản phân phối ít bị tấn công bởi virus và các phần mềm độc hại hơn so với Windows.

  • Tiết kiệm tài nguyên hệ thống

Fedora hiệu quả hơn Windows trong việc sử dụng ít tài nguyên hệ thống. Cụ thể, Windows 11 sẽ tiêu thụ dung lượng RAM từ 2,4GB đến 3GB. Trong khi Fedora chỉ sử dụng khoảng 1GB dung lượng RAM bộ nhớ. Do đó, Fedora cung cấp nhiều không gian để có thể chạy nhiều ứng dụng hơn.

Microsoft đưa ra mức dung lượng lưu trữ tối thiểu để cài đặt Windows 11 là 64GB, còn với Fedora chỉ cần dung lượng trống ít nhất là 20GB. Vì thế, Fedora trở nên khả khi hơn ngay cả khi người dùng sử dụng các loại phần cứng cũ.

  • Cung cấp nhiều lựa chọn

Ngoài GNOME, Fedora còn cung cấp một lựa chọn khác cho máy tính để bàn đó là Spins. Đây là một phiên bản được sử dụng thay thế cho Fedora. Trong đó, mỗi Spins là một môi trường máy tính để bàn khác nhau cung cấp nhiều lựa chọn cho người dùng.

Việc lựa chọn môi trường máy tính để bàn phù hợp là một trong những vấn đề mà rất nhiều người dùng quan tâm tới. Vì thế, nếu như Fedora GNOME không phải là lựa chọn thích hợp nhất thì người dùng có thể lựa chọn Fedora Spins. Đối với người dùng Windows có thể lựa chọn Plasma Spins. Hoặc nếu người dùng muốn chuyển đổi PC cũ với hệ điều hành Windows lỗi có thể sử dụng XFCE/LXQT hỗ trợ giảm tải lượng tài nguyên trên phần cứng hiệu quả.

Fedora là gì? Tại sao nên sử dụng hệ điều hành Fedora? (3)

Đối tượng nào sử dụng Fedora?

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó. Trên thực tế, không có nhiều lý do để không chọn Fedora làm bản phân phối Linux của bạn. Đây là một trong những dịch vụ dành cho desktop tốt nhất và đã có từ khá lâu. Nó đơn giản, trực quan. Fedora cũng có đủ tính linh hoạt, khả năng kiểm soát để biến hệ thống thành của riêng bạn.

Tuy nhiên, nó không phổ biến và được sử dụng rộng rãi như Ubuntu. Fedora chủ yếu được admin hệ thống và nhà phát triển sử dụng làm hệ điều hành.

Fedora đi kèm với các công cụ cho cả sysadmins và nhà phát triển, nên đây cũng là đối tượng sử dụng Fedora chủ yếu. Chu kỳ phát hành của bản phân phối cũng đóng vai trò quan trọng. Phần mềm bleeding edge cho phép các nhà phát triển truy cập vào các công cụ mới ngay sau khi chúng được khởi chạy. Đối với admin hệ thống, Fedora cấp quyền truy cập vào các chương trình quản lý mới và hoạt động như một bản xem trước các tính năng sắp có. Các tính năng này sẽ ở trong các bản phát hành sau của các bản phân phối server-oriented.

Hy vọng với những thông tin hữu ích ở trên, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Fedora - hệ điều hành mã nguồn mở dựa trên Linux thân thiện với người dùng.

Nếu còn thắc mắc về Fedora hoặc các bản phân phối Linux khác, vui lòng bình luận để chúng tôi có thể giải đáp giúp bạn.

Nguồn: Tổng hợp