Gia hạn tên miền: Chi phí, nguyên tắc và cách gia hạn domain

Gia hạn tên miền là việc vô cùng quan trọng đối với website. Bởi sau khi tên miền hết bạn, nếu chủ sở hữu không tiến hành gia hạn thì tên miền sẽ hết hạn và rơi vào trạng thái chưa đăng ký. Khi đó, bất kì ai cũng có thể đăng ký sử dụng tên miền này.

Vậy chi phí gia hạn, nguyên tắc và cách thức gia hạn tên miền như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin giải đáp những thắc mắc này cho bạn

Tại sao phải gia hạn tên miền website?

Mỗi tên miền sau khi được cấp phép thì chủ sở hữu cần phải đóng phí duy trì hàng năm để tên miền có thể hoạt động. Phí duy trì được đóng cho các nhà cung cấp tên miền tối thiểu là 1 năm và thời gian có thể dài hơn phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của chủ sở hữu.

Gia hạn tên miền: Chi phí, nguyên tắc và cách gia hạn domain (1)

Thông thường, trước khi tên miền hết hạn các nhà cung cấp sẽ gửi email thông báo về thời gian cũng như chi phí gia hạn. Tên miền sẽ được bảo lưu trong vòng 30 ngày cho chủ sở hữu và nếu muốn tiếp tục sở hữu tên miền này, bạn cần phải gia hạn.

Nếu không gia hạn tên miền, sau 30 ngày kể từ thời điểm hết hạn, tên miền sẽ bị xóa và rơi vào trạng thái tự do nên ai cũng có thể đăng ký tên miền này của bạn. Còn với tên miền Việt Nam là 20 ngày sau thời gian hết hạn.

Nếu không muốn hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng hoặc có bất cứ thiệt hại nào thì hãy gia hạn tên miền ngay khi có thông báo của nhà cung cấp.

Nguyên tắc khi gia hạn tên miền

Sau đây là những nguyên tắc chủ sở hữu cần biết khi gia hạn domain:

  • Sau khi đăng kí, tên miền sẽ phải đóng phí duy trì để hoạt động hàng năm.
  • Việc đóng phí đuy trì cho tên miền là trách nhiệm của chủ sở hữu tên miền và được thực hiện bởi nhà cung cấp tên miền.
  • Số năm duy trì: Tối thiểu 1 năm, có thể nhiều hơn tùy thuộc vào nhu cầu và tài chính của chủ sở hữu
  • Chủ sở hữu cần lưu ý đến thời gian gia hạn của tên miền. Có thể kiểm tra thông tin tên miền và ngày hết hạn bằng công cụ Whois
  • Chủ sở hữu có thể thực hiện gia hạn tên miền tại bất kỳ khi nào trong thời hạn sử dụng của tên miền, trừ các trường hợp:

+ Tên miền đang trong quá trình chuyển đổi Nhà đăng ký

+ Tên miền đang trong trạng thái chờ xử lý

  • Đối với các tên miền đang bị tạm ngừng do hết hạn, chủ sở hữu có 30 ngày kể từ ngày tên miền bị dừng hoạt động để thực hiện gia hạn và khôi phục lại hoạt động cho tên miền của mình.
  • Ngay tại thời điểm bạn gia hạn, chủ sở hữu phải nộp chi phí gia hạn tên miền cho nhà cung cấp

Gia hạn tên miền: Chi phí, nguyên tắc và cách gia hạn domain (2)

Quy trình gia hạn tên miền

Bước 1: Khách hàng liên hệ với nhà cung cấp tên miền để thực hiện gia hạn domain

Bước 2: Nhà cung cấp thực hiện gia hạn tên miền có nhiệm vụ:

  • Nhận yêu cầu từ khách hàng
  • Tiến hành kiểm tra các thông tin về tên miền
  • Nếu tền miền không vi phạm các quy định,lúc này nhà cung cấp sẽ thực hiện gia hạn trên hệ thống.

Bước 3: Nhà cung cấp thông báo kết quả gia hạn cho khách hàng

Bước 4: Sau khi nhà cung cấp thông báo kết quả gia hạn cho khách hàng, khách hàng cần kiểm tra lại thông tin ngày hết hạn mới của tên miền.

Chi phí gia hạn tên miền là bao nhiêu?

Tền miền có nhiều loại như tên miền quốc tế và tên miền quốc gia. Mỗi loại tên miền sẽ có chi phí gia hạn khác nhau. Và cùng một loại tên miền nhưng chi phí gia hạn ở mỗi nhà cung cấp cũng khác nhau.

Vì vậy, để xem chi phí gia hạn chuẩn nhất cho tên miền đang sở hữu, bạn cần xem trên website của nhà cung cấp tên miền mà bạn đã đăng ký.