Hướng dẫn cách cài đặt PHP Composer trên Debian 11

Dành cho các tín đồ của bản phối Debian 11 đây. Trong bài viết này Blog Kdata sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt PHP Composer trên Debian 11 chuẩn chỉnh nhất chỉ với vài thao tác đơn giản. Cùng theo dõi ngay nhé.

PHP Composer là một trình quản lý dependency cho PHP. Trình quản lý dependency này hỗ trợ phát triển ứng dụng và quá trình gọi các thư viện và framework. Composer là một trình quản lý dependency cho PHP với hỗ trợ cho các dependency vào thư viện và framework. Nó giúp bạn quản lý các dependency của dự án, cho dù chúng đến từ Packagist, Github hay bất kỳ nơi nào khác.

Debian là một trong những bản phân phối Linux lâu đời, ổn định và linh hoạt nhất trong thế giới mã nguồn mở và miễn phí. Ra đời từ năm 1993, Debian được coi là tiền thân của nhiều bản phân phối Linux khác, cũng như đóng vai trò là nền tảng cho Ubuntu, phiên bản desktop Linux phổ biến nhất hiện nay. Với việc bản cập nhật lớn Debian 11 “Bullseye” vừa được phát hành ở giai đoạn thử nghiệm, hệ điều hành lâu đời này lại tiếp tục trở thành cái tên nhận được nhiều sự quan tâm trong thế giới Linux thời gian gần đây.

Đầu tiên: Cập nhật hệ thống Linux

Hệ thống Linux được cập nhật liên tục mỗi ngày với các bản sửa lỗi bảo mật mới, những bản vá kernel và cải tiến hiệu suất. Một số bản cập nhật chỉ đơn giản là thay đổi số phiên bản (chẳng hạn như từ 3.2.0-4 thành 3.2.0-5), trong khi những bản cập nhật khác có thể cung cấp các bản sửa lỗi hoặc cải tiến bảo mật. Cách tốt nhất là luôn cập nhật hệ thống để tận dụng các tính năng mới nhất, duy trì sự ổn định và giữ cho máy tính an toàn trước các lỗ hổng có thể bị kẻ tấn công lợi dụng.

Chạy lệnh sau để cập nhật hệ thống.

sudo apt-get update && sudo apt-get upgrade -y

Khi quá trình nâng cấp hoàn tất, hãy chạy lệnh sau để cài đặt các dependency cần thiết.

sudo apt-get install curl unzip git php-cli php-zip php-mbstring -y

Sau khi hệ thống được cập nhật đầy đủ, hãy khởi động lại server. Chạy lệnh sau để khởi động lại hệ thống. Khi thực hiện các thay đổi đối với hệ thống, chẳng hạn như cấu hình phần cứng, kernel hoặc cập nhật gói, điều quan trọng là phải khởi động lại máy tính để giúp các thay đổi có hiệu lực.

sudo reboot -r now

Sau khi quá trình khởi động lại hoàn tất, hãy đăng nhập lại bằng chính người dùng không phải root và tiếp tục bước tiếp theo.

Cài đặt PHP Composer trên Debian 11

Bây giờ hệ thống của bạn đã được cập nhật và tất cả các dependency cần thiết đã được cài đặt, đã đến lúc tải xuống và cài đặt phiên bản PHP Composer mới nhất.

Nhà phát triển PHP Composer cung cấp một script cài đặt được viết bằng PHP, để làm cho quá trình cài đặt trở nên dễ dàng. Hãy tải xuống script, kiểm tra signature (chữ ký) của script để đảm bảo nó không bị hỏng và chạy trình cài đặt.

Trước tiên, hãy tải xuống phiên bản mới nhất của script cài đặt PHP Composer từ trang web chính thức bằng cách sử dụng lệnh curl.

curl -o composer-setup.php https://getcomposer.org/installer

Bây giờ, hãy chạy lệnh bên dưới để kiểm tra chữ ký của script PHP. Bước này là để đảm bảo rằng trình cài đặt không bị giả mạo (tức là bị hỏng hoặc bị sửa đổi) trong quá trình tải xuống.

HASH=906a84df04cea2aa72f40b5f787e49f22d4c2f19492ac310e8cba5b96ac8b64115ac402c8cd292b8a03482574915d1a8
php -r "if (hash_file('SHA384', 'composer-setup.php') === '$HASH') { echo 'Installer verified'; } else { echo 'Installer corrupt'; unlink('composer-setup.php'); } echo PHP_EOL;"

Đầu ra sẽ giống như hình dưới đây. Đầu ra này xác minh rằng trình cài đặt không bị hỏng. HASH có thể thay đổi trong tương lai, bạn có thể tìm thấy hash mới nhất trên trang này https://composer.github.io/pubkeys.html

Nếu file đã bị giả mạo, lệnh sẽ thoát khỏi việc xuất Installer corrupt và hủy liên kết. Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần tải xuống trình cài đặt và xác minh lại hash cho đến khi bạn nhận được thông báo đã xác minh trình cài đặt.

Hướng dẫn cách cài đặt PHP Composer trên Debian 11 1 Đầu ra xác minh rằng trình cài đặt không bị hỏng

Tóm lại, có hai cách để cài đặt Composer trên hệ thống Debian 11: Cục bộ hoặc toàn hệ thống.

Cài đặt Composer toàn hệ thống cho phép bạn sử dụng lệnh composer từ bất kỳ thư mục nào. Bạn có thể dễ dàng cập nhật các dependency của mình từ bất kỳ thư mục dự án nào từ cùng một Terminal với Composer mà không cần phải di chuyển qua lại giữa các thư mục. Để cài đặt Composer tổng thể, hãy chạy lệnh sau.

sudo php composer-setup.php --install-dir=/usr/local/bin --filename=composer

Lệnh này sẽ cài đặt Composer dưới dạng một lệnh toàn hệ thống có tên là composer trong thư mục /usr/local/bin và cung cấp nó cho tất cả người dùng.

Bạn sẽ thấy kết quả sau.

Hướng dẫn cách cài đặt PHP Composer trên Debian 11 2 Cài đặt Composer dưới dạng một lệnh toàn hệ thống

Để kiểm tra xem Composer đã được cài đặt đúng cách chưa, hãy chạy lệnh sau để gọi file thực thi Composer.

composer

Đầu ra sẽ như thế này.

Hướng dẫn cách cài đặt PHP Composer trên Debian 11 3 Kiểm tra xem Composer đã được cài đặt đúng cách chưa

Cài đặt cục bộ là để cài đặt Composer trong thư mục chính hoặc ở một nơi nào khác bên trong thư mục mà bạn chỉ định, vì bạn sẽ không cần truy cập vào lệnh composer từ bên ngoài thư mục đó, trừ khi sử dụng symbolic link.

Để cài đặt Composer cục bộ, hãy chạy lệnh sau. Thay thế đường dẫn path/to/directory trong lệnh dưới đây bằng thư mục bạn muốn cài đặt Compose.

sudo php composer-setup.php --install-dir=path/to/directory --filename=composer

Trong hướng dẫn này, bạn đã học được cách cài đặt PHP Composer trên Debian 11. Bây giờ, bạn có thể sử dụng nó để cài đặt cục bộ hoặc trên toàn hệ thống nếu muốn truy cập lệnh composer từ bất kỳ đâu trên hệ thống của mình.

Đã xong bài hướng dẫn cách cài đặt PHP Composer trên Debian 11, đơn giản phải không nào các bạn? Nếu có thắc mắc, hãy comment xuống bên dưới bài viết để được chúng tôi hỗ trợ nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Nguồn bài tham khảo: Quantrimang