Hướng dẫn cách thiết lập và sử dụng Narrator trên Windows 11

Đôi khi bạn cảm thấy khó khăn trong việc thiết lập và sử dụng Narrator trên Windows 11 nhưng thực ra những thao tác này không hề phức tạp như bạn nghĩ. Chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn đọc trong bài viết sau đây.

Windows Narrator đã tồn tại như một tính năng trợ năng cần thiết trong một thời gian dài. Nó giúp người dùng điều hướng các trang web, ứng dụng Windows… bằng cách đọc văn bản trên màn hình.

Kể từ khi phát hành Windows 11, nhiều tính năng trợ năng đã được nâng cấp đáng kể. Các tính năng mới (chẳng hạn như giọng nói tự nhiên hơn) làm cho Narrator trở nên mạnh mẽ và có thể tùy chỉnh nhiều hơn trên Windows 11.

Sau đây là tất cả những gì bạn cần biết về cách thiết lập và sử dụng Narrator trên Windows 11.

Hướng dẫn thiết lập Narrator trên Windows 11

Tương tự như các công cụ trợ năng khác, bạn có thể cấu hình Narrator để khởi chạy tự động trước hoặc sau khi đăng nhập vào Windows hoặc thông qua một phím tắt chuyên dụng.

Để thiết lập cách Narrator khởi động trên hệ thống của bạn:

1. Khởi chạy ứng dụng Settings từ menu Start và chọn Accessibility từ thanh bên.

2. Dưới Vision, hãy nhấp vào tab Narrator.

Hướng dẫn cách thiết lập và sử dụng Narrator trên Windows 11 1 3. Để kích hoạt Narrator ngay lập tức, hãy bật nút chuyển đổi Narrator.

4. Nếu bạn muốn tự động thiết lập Narrator bắt đầu trước hoặc sau khi đăng nhập, hãy mở rộng tab Narrator và chọn các tùy chọn bắt buộc.

5. Để kích hoạt phím tắt của Narrator (Win + Ctrl + Enter), hãy bật Keyboard shortcut for Narrator.

6. Tương tự, bạn cũng có thể thiết lập để Narrator Home khởi chạy tự động.

Cách thay đổi giọng nói của Narrator

Windows 11 cung cấp nhiều tính linh hoạt trong việc tùy chỉnh giọng nói của Narrator theo sở thích của bạn. Bạn có thể chọn từ một số giọng nói khác nhau để điều chỉnh tốc độ tường thuật, cao độ, âm lượng, v.v...

Để thay đổi cài đặt giọng nói của Narrator trên Windows 11:

1. Điều hướng đến Settings > Accessibility > Narrator.

Hướng dẫn cách thiết lập và sử dụng Narrator trên Windows 11 2 2. Chọn menu drop-down Voice và chọn giọng nói Microsoft ưa thích của bạn.

3. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một giọng nói khác thông qua tab Add voices. Chọn Add voices từ trang Speech settings và chọn gói ngôn ngữ.

4. Bạn có thể điều chỉnh Speed, Pitch và Volume từ các thanh trượt điều khiển tương ứng.

5. Nếu bạn muốn thay đổi thiết bị đầu ra mặc định, hãy kết nối thiết bị đầu ra với PC và chọn thiết bị từ hộp drop-down Narrator audio output device.

Cách cấu hình giọng nói của Narrator bằng cách nào?

Ngoài việc điều chỉnh giọng nói của Narrator, bạn cũng có thể thay đổi mức độ chi tiết mà Narrator cung cấp trong khi đọc màn hình.

Dưới đây là cách bạn có thể điều chỉnh độ chi tiết của Windows Narrator:

1. Khởi chạy ứng dụng Settings và điều hướng đến Accessibility > Narrator.

2. Chọn menu drop-down Verbosity level và mức độ chi tiết bắt buộc cho việc tường thuật.

Hướng dẫn cách thiết lập và sử dụng Narrator trên Windows 11 3 3. Tương tự, bạn cũng có thể quyết định mức độ chi tiết mà Narrator cung cấp khi bạn tương tác với các nút hoặc điều khiển thông qua hộp drop-down Context level for buttons and controls.

4. Nếu muốn Narrator thông báo mỗi khi bạn nhấn phím trên bàn phím, bạn có thể bật tính năng này bằng cách mở rộng tab Have Narrator announce when I type. Windows cho phép bạn chọn bật tính năng này cho một nhóm phím cụ thể (chữ cái, số, phím chức năng, v.v…).

Cài đặt Narrator nâng cao Ngoài phần âm thanh, Windows 11 cho phép bạn cấu hình cài đặt Narrator nâng cao. Điều này bao gồm tùy chỉnh cách con trỏ Narrator xuất hiện, tích hợp màn hình chữ nổi và chọn cách dữ liệu được quản lý.

Bạn có thể dễ dàng quản lý các cài đặt này thông qua cùng một trang cài đặt Narrator.

Windows 11 hiện đã bắt đầu hỗ trợ giọng nói tự nhiên cho Narrator. Nhờ bản cập nhật Insider, người dùng giờ đây có thể trải nghiệm duyệt web, đọc và soạn thư theo cách thực tế hơn.

Mặc dù bản cập nhật hiện bị hạn chế đối với người dùng Windows Insider, nhưng nhiều khả năng Microsoft sẽ sớm bắt đầu hỗ trợ tất cả các thiết bị Windows 11 với nhiều ngôn ngữ bổ sung.

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn cho các bạn cách cách thiết lập và sử dụng Narrator trên Windows 11 rất chi tiết. Mời bạn thực hành ngay nhé.