Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt Qmmp trên Debian 10

Qmmp là một trình phát audio giàu tính năng hỗ trợ cho nhiều định dạng. Và nếu bạn chưa biết cách cài đặt/gỡ cài đặt Qmmp trên Debian 10 như thế nào thì hãy dừng lại ở bài viết này để tham khảo nhé.

Qmmp được viết bằng Qt và C++, cung cấp cho bạn giao diện tương tự như Winamp.

Cài Qmmp thông qua Debian Software Manager

Cài đặt Qmmp

Đối với một người không muốn dùng dòng lệnh nhiều, việc cài đặt phần mềm có trong kho lưu trữ Debian chính thức thông qua UI rất đơn giản. Trên thanh công cụ Activities của desktop Debian (có thể truy cập thông qua phím Super/Windows), nhấp vào biểu tượng Debian Software Manager.

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt Qmmp trên Debian 10 1 Trong giao diện sau, nhấp vào biểu tượng tìm kiếm và nhập qmmp vào thanh tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị Qmmp như sau:

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt Qmmp trên Debian 10 2 Đây là gói được duy trì bởi kho lưu trữ chính, ổn định của Debian.

Từ Software Manager, nhấp vào mục Qmmp:

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt Qmmp trên Debian 10 3 Nhấp vào nút Install để bắt đầu quá trình cài đặt. Hộp thoại sau sẽ hiển thị để bạn cung cấp chi tiết xác thực, vì chỉ người dùng được ủy quyền mới có thể cài đặt phần mềm trên Debian.

Nhập mật khẩu và nhấp vào nút Authenticate. Sau đó, quá trình cài đặt sẽ bắt đầu, hiển thị một thanh tiến trình như sau.

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt Qmmp trên Debian 10 4 Qmmp sau đó sẽ được cài đặt vào hệ thống và bạn sẽ nhận được thông báo sau khi cài đặt thành công:

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt Qmmp trên Debian 10 5 Thông qua hộp thoại trên, bạn có thể chọn khởi chạy trực tiếp Qmmp và thậm chí loại bỏ nó ngay lập tức vì bất kỳ lý do gì.

Xóa Qmmp

Nếu muốn xóa Qmmp đã được cài đặt bằng phương pháp trên, bạn có thể làm như sau:

Mở Debian Software Manager và tìm kiếm Qmmp. Bạn sẽ thấy trạng thái “Installed” (đã cài đặt) trong mục tìm kiếm. Nhấp vào mục này và rồi chọn Remove.

Sau đó, hệ thống sẽ nhắc bạn xác nhận với hộp thoại xác thực. Phần mềm sẽ bị xóa khi bạn cung cấp mật khẩu cho người dùng sudo và nhấp vào Authenticate trên hộp thoại.

Hướng dẫn cài Qmmp bằng dòng lệnh

Trước tiên, vui lòng mở Terminal thông qua thanh Application Launcher Search như sau:

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt Qmmp trên Debian 10 6 Bước tiếp theo là cập nhật chỉ mục kho lưu trữ hệ thống thông qua lệnh sau:

$ sudo apt-get update

Điều này giúp bạn cài đặt phiên bản mới nhất của một phần mềm từ Internet.

Xin lưu ý rằng chỉ người dùng được ủy quyền mới có thể thêm, xóa và cấu hình phần mềm trên Debian.

Tiếp theo, chạy lệnh sau để cài đặt Qmmp:

$ sudo apt-get install qmmp

Hệ thống có thể nhắc bạn với tùy chọn Y/N để tiếp tục cài đặt. Vui lòng nhập Y nếu bạn muốn tiếp tục cài đặt. Quá trình này có thể mất một chút thời gian, tùy thuộc vào tốc độ Internet của bạn, sau đó Qmmp sẽ được cài đặt trên hệ thống.

Lệnh sau sẽ cho phép bạn kiểm tra số phiên bản của gói đã cài đặt và cũng đảm bảo rằng phần mềm thực sự được cài đặt trên hệ thống.

$ qmmp --version

Xóa Qmmp

Bạn có thể sử dụng lệnh sau trong Terminal để gỡ cài đặt Qmmp khỏi hệ thống:

$ sudo apt-get remove qmmp

Nhập Y vào dấu nhắc Y/N và phần mềm sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi hệ thống.

Khởi chạy Qmmp

Bạn có thể truy cập Qmmp từ thanh Debian Application Launcher như sau hoặc truy cập trực tiếp từ danh sách ứng dụng:

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt Qmmp trên Debian 10 7 Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lệnh sau trong Terminal để khởi chạy Qmmp thông qua dòng lệnh.

$ qmmp

Bạn đã có một trình phát nhạc tốt, giống như Winamp trong MS Windows.

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết cho bạn đọc cách cài đặt Qmmp trên Debian 10 rồi. Mời bạn bắt tay vào thực hành ngay nhé.

Nguồn bài tham khảo: Quantrimang