Hướng dẫn chi tiết cách trỏ tên miền về hosting

Để website có thể hoạt động chúng ta cần trỏ tên miền về hosting. Vậy làm thế nào để trỏ domain về host? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Trỏ tên miền về hosting là gì?

Là hành động bạn đăng nhập vào phần quản lý của tên miền (thông tin này sẽ được bên bán tên miền cung cấp cho bạn) để thực hiện cấu hình nó sao cho khi người dùng gõ tên miền này sẽ được tự động chuyển tới một địa chỉ hosting chứa website của bạn. Nó giúp bạn liên kết giữa tên miền và hosting chứa cái web của bạn.

Hướng dẫn chi tiết cách trỏ tên miền về hosting (1)

Tại sao phải trỏ tên miền về hosting?

Nếu ví website là ngôi nhà của bạn thì hosting chính là không gian lưu trữ toàn bộ những thứ có trong nhà, còn tên miền là địa chỉ nhà để người khác có thể tìm được. Như vậy có thể hiểu việc trỏ tên miền về website giống như gắn địa chỉ cho ngôi nhà của bạn. Việc này cần phải làm cho đúng, tránh nhầm lẫn website sẽ không thể hoạt động được

Để website có thể hoạt động trực tuyến, khách hàng có thể tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ của bạn trên Internet, bạn cần trỏ domain về host ngay sau khi làm website.

Xem thêm: Domain và Hosting là gì? Mối quan hệ giữa Domain và Hosting?

Hoặc có thể giải thích như sau:

Vì khi upload website lên một hosting chất lượng cao nào đó thì bản thân cái host đó đã có một địa chỉ IP nhất định và duy nhất. Khi đó địa chỉ IP này được xem như là địa chỉ của website bạn trong môi trường mạng toàn thế giới, và địa chỉ IP này bạn sẽ được nhà cung cấp dịch vụ hosting gửi thông tin cho bạn.

Khi đó bạn và tất cả mọi người đều có thể truy cập vào website của bạn thông qua địa chỉ IP này. Tuy nhiên IP này là một dãy số vô cùng khó nhớ, ví dụ như 118.69.193.175. Vì vậy, trỏ tên miền ra đời như một giải pháp hữu ích giúp người dùng có thể dễ dàng nhớ được địa chỉ website của bạn hơn.

Lưu ý: Để trỏ tên miền về hosting, bạn cần chuẩn bị 2 thứ sau:

  • Hai dãy Nameserver cùng 1 địa chỉ IP của Host (Nếu chưa mua hosting, bạn có thể tham khảo một loạt gói hosting tại KDATA)
  • Tên đăng nhập cùng mật khẩu truy cập của domain. (Nếu chưa mua domain, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY)

Các cách trỏ tên miền về hosting

Hướng dẫn chi tiết cách trỏ tên miền về hosting (2)

Cách 1: Trỏ domain về host bằng Nameserver

Bước 1: Đăng nhập vào trình quản trị domain > Chọn Domain mà bạn muốn đưa tên miền lên host.

Hướng dẫn chi tiết cách trỏ tên miền về hosting (3)

Chọn Domain muốn trỏ về host

Bước 2: Tìm mục Đổi Nameserver. Bạn sẽ thấy có các Nameserver mặc định chính là Nameserver của nhà cung cấp domain. Nhiệm vụ của bạn là thay đổi các Name Server này thành Nameserver của host mà bạn thuê (có trong email nhà cung cấp host đã gửi)

Hướng dẫn chi tiết cách trỏ tên miền về hosting (4)

Nameserver mặc định của nhà cung cấp domain

Bước 3: Nhấn Tiếp tục cho tới khi hoàn tất việc đổi Nameserver.

Chờ khoảng 5 phút cho đến 1 giờ hoặc lâu hơn để tên miền cập nhật Nameserver mới. Khi nào bạn bạn truy cập vào domain và nó dẫn đến host của bạn thì công việc hoàn tất.

Cách 2: Trỏ tên miền về địa chỉ IP của hosting

Bước 1: Đăng nhập vào trình quản trị domain (thông tin đăng nhập từ email) > Chọn domain bạn muốn trỏ về host.

Hướng dẫn chi tiết cách trỏ tên miền về hosting (5)

Tương tự cách 1, chọn domain cần trỏ về host nhưng sau đó chọn thẻ Cấu hình DNS

Bước 2: Vào mục cấu hình DNS của domain. Thêm 2 bản ghi A với các thông số như sau:

Bản ghi 1 với:

  • Name/Record: @
  • IP Address/Value: IP host có trong email.

Bản ghi 2 với:

Hướng dẫn chi tiết cách trỏ tên miền về hosting (6)

Các trường Name, IP Address có thể thay đổi tùy vào nhà cung cấp dịch vụ

  • Name/Record: www
  • IP Address/Value: IP host có trong email

Bước 3: Chờ một thời gian để tên miền cập nhật DNS mới.

Lỗi có thể gặp khi thêm tên miền vào host

Hướng dẫn chi tiết cách trỏ tên miền về hosting (7)

#1. Tên miền của host không đúng

Khi tiến hành đăng ký host, nhà cung cấp sẽ hỏi bạn dùng host này cho domain nào. Tên miền bạn khai báo cho host phải trùng với tên miền cần trỏ về host nếu không sẽ bị báo lỗi.

Nếu website của bạn được xây dựng bằng Wordpress thì trước khi trỏ domain về host, bạn cần trỏ tên miền về Wordpress để có thể đặt tên miền theo mong muốn.

#2. Lẫn lộn giữa 2 cách trỏ domain về host

Bạn cần phải lưu ý rằng, khi trỏ domain về host bằng IP thì không được đổi Nameserver của Domain. Thực tế có rất nhiều người dùng cách 1 đổi Nameserver xong thấy không được (vì domain cần có thời gian để cập nhật) liền chuyển sang cách thứ 2 là trỏ bằng IP nhưng lại quên rằng cặp Nameserver mặc định đã bị đổi.

#3. Điền sai IP của host

Có rất nhiều lý do khiến bạn điền sai IP của host, chẳng hạn như:

  • Địa chỉ IP khá dài nên gõ bị sai. Trong trường hợp này, giải pháp tốt nhất là bạn cop trực tiếp từ email nhà cung cấp dịch vụ gửi rồi dán vào.
  • Nhầm lẫn giữa địa chỉ IP của host với IP của máy hay một thiết bị nào đó.

#4. Sử dụng sai loại bản ghi

Bởi vì có rất nhiều loại bản ghi với các chức năng khác nhau nên người mới rất dễ bị lẫn lộn và dễ điền nhầm giá trị vào các bản ghi dẫn đến không thể trỏ tên miền về hosting được.

Như vậy, chúng tôi đã hướng dẫn xong cho bạn cách trỏ tên miền về hosting một cách chi tiết rồi. Chúc bạn trỏ domain về host thành công!

Nguồn tham khảo: bkhost