Hướng dẫn sử dụng Topgrade để nâng cấp hệ thống Linux

Blog Kdata sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng Topgrade để nâng cấp hệ thống Linux một cách nhanh, đơn giản, dễ dàng ngay sau đây. Cùng theo dõi nhé.

Việc nâng cấp Linux đã trở nên dễ dàng hơn nhiều. Trước đây, bạn có thể nâng cấp một số phần mềm nhất định, còn với hầu hết mọi thứ khác, bạn sẽ phải đợi cho đến khi có thể mua phiên bản tiếp theo của bản phân phối mà bạn chọn. Sau đó, bạn cài đặt phiên bản mới cùng với phần mềm được nâng cấp.

Các hệ thống quản lý gói đã làm điều này trở nên dễ dàng hơn, nhưng chúng không thể cập nhật mọi phần trong hệ thống của bạn. Còn về Ruby Gem hoặc các gói bạn đã cài đặt thông qua trình quản lý gói của bên thứ ba như Linuxbrew thì sao? Làm thế nào bạn giữ cho các file cấu hình của mình được đồng bộ?

Topgrade là gì và Topgrade cập nhật những gì?

Bạn có thể tìm hiểu một số thông tin về những gì Topgrade sẽ thực hiện bằng cách xem trang GitHub của nó. Link tham khảo: https://github.com/r-darwish/topgrade

Slogan của Topgrade, được viết ở đầu trang, là “nâng cấp tất cả mọi thứ”. Đây chính xác là những gì nó có thể làm được.

Mặc dù ta đang tập trung vào Linux ở đây, nhưng Topgrade cũng hoạt động trên macOS và Windows. Topgrade được viết bằng Rust, vì vậy nó sẽ khá nhanh. Topgrade cũng được cấp phép theo GNU GPL 3.0.

Cập nhật:

Trên Linux, nó sẽ nâng cấp hệ thống của bạn thông qua trình quản lý gói, nhưng đó chỉ là khởi đầu. Topgrade cũng sẽ nâng cấp các Ruby Gem, gói Atom, Linuxbrew và nix, v.v... Topgrade cũng nâng cấp những ứng dụng được cài đặt thông qua Snap hoặc Flatpak.

Topgrade cũng có thể nâng cấp một phần lớn các file cấu hình của bạn. Nó sẽ nâng cấp cấu hình Vim hoặc Neovim, nếu bạn sử dụng NeoBundle, Vundle, Plug hoặc Dein. Nếu bạn sử dụng kho lưu trữ Git cho dotfiles của mình, Topgrade cũng sẽ cập nhật mọi thay đổi gần đây cho chúng.

Hướng dẫn sử dụng Topgrade để nâng cấp hệ thống Linux 1

Bạn cũng có thể thêm các lệnh tùy chỉnh để Topgrade chạy trong khi nâng cấp. Điều này rất hữu ích nếu bạn sử dụng một số script tùy chỉnh mà bạn muốn việc cập nhật diễn ra tự động.

Hướng dẫn cách cài đặt Topgrade

Nếu bạn chạy Arch, Topgrade có sẵn thông qua gói AUR. Nếu sử dụng một bản phân phối khác, bạn sẽ cần cài đặt Cargo, một trình cài đặt cho các gói Rust. May mắn thay, thực hiện điều này khá dễ dàng. Trên Ubuntu, bạn có thể cài đặt nó bằng các lệnh sau:

sudo apt-get update
sudo apt-get install cargo

Sau khi Cargo được cài đặt, bạn có thể cài đặt Topgrade bằng lệnh sau:

cargo install topgrade

Nếu điều này không hoạt động, hoặc bạn không muốn cài đặt Cargo, các file nhị phân đã biên dịch sẵn cũng được cung cấp thông qua trang giới thiệu các bản phát hành Topgrade trên GitHub. Link tham khảo: https://github.com/r-darwish/topgrade/releases

Hướng dẫn sử dụng Topgrade

Hướng dẫn sử dụng Topgrade để nâng cấp hệ thống Linux 2

Bây giờ, Topgrade đã được cài đặt. Việc cập nhật hệ thống của bạn thật dễ dàng. Để chạy các bước cập nhật cơ bản của Topgrade, hãy nhập lệnh sau:

topgrade

Nếu bạn muốn thêm một số lệnh tùy chỉnh hoặc điều chỉnh cách thức hoạt động của Topgrade, bạn sẽ cần chỉnh sửa file cấu hình của nó. Trên Linux, ứng dụng này được đặt tại “~/.config/topgrade.toml”. Ví dụ, nếu bạn có một danh sách các kho lưu trữ Git muốn refresh, hãy thêm phần sau vào file:

git-repos = [
"~/my-repos/repo_name",
]

Để biết thêm thông tin về việc điều chỉnh file cấu hình, hãy xem phần Customization trên trang Topgrade GitHub. Link tham khảo:

https://github.com/r-darwish/topgrade

Topgrade cung cấp cho bạn nhiều sức mạnh để giữ hệ thống luôn được cập nhật. Nhưng nếu bạn chỉ muốn giữ cho hệ thống của mình cập nhật và bảo mật, sử dụng Topgrade có vẻ hơi quá mức cần thiết. Nếu bạn không cài đặt nhiều phần mềm của bên thứ ba, bạn có thể không cần đến Topgrade.

Nếu bạn chỉ muốn giữ Ubuntu cập nhật nhưng không chắc phải làm thế nào, đừng lo lắng! Đây là một quá trình khá đơn giản và dễ dàng.

Trên đây chúng tôi đã hoàn thành bài hướng dẫn sử dụng Topgrade để nâng cấp hệ thống Linux, mời bạn đọc thực hành theo nào!