Khi chọn mua VPS giá rẻ, bạn cần phải lưu ý những yếu tố nào?

Rất nhiều người đang tìm đến các dịch vụ cho thuê VPS giá rẻ, càng rẻ càng tốt để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên khi mua VPS giá rẻ, bạn cần phải chú ý một số yếu tố sau đây.

CPU Core

CPU Core được định nghĩa là nhân hoặc lõi xử lý của CPU. Một máy chủ vật lý thường có số lượng core nhất định và nó sẽ được chia cho các VPS. Số core càng cao thì khả năng xử lý dữ liệu của CPU càng tốt.

Khi chọn mua VPS giá rẻ, bạn cần phải lưu ý những yếu tố nào? 1

Nguyên nhân là vì dữ liệu được phân chia thành nhiều gói nhỏ và phân cho các core xử lý song song cùng một lúc. Mỗi core có khả năng xử lý tuần tự từng gói dữ liệu và sự kết hợp của nhiều CPU-core sẽ làm tăng tốc độ xử lý chung của cả hệ thống.

RAM

Ram là đại diện của khả năng xử lý, truy xuất dữ liệu hay đọc ghi. Điều này đồng nghĩa với việc VPS giá rẻ nếu càng nhiều Ram thì khả năng truy xuất dữ liệu sẽ càng tốt.

Khi chọn mua VPS giá rẻ, bạn cần phải lưu ý những yếu tố nào? 2

Hiện nay các nhà cung cấp VPS giá rẻ có Ram từ 512MB đến 8MB hoặc tối đa 16GB RAM. Tuy nhiên bạn cũng có thể tìm được dịch vụ VPS giá rẻ 40GB RAM.

Về hiệu năng thì đa số các loại Ram đều tương đương nhau. Nhưng điều này chỉ đúng với Ram vật lý nên bạn cần tìm hiểu kỹ xem VPS của mình là Ram vật lý hay Ram ảo để ước tính sau hiệu năng cua VPS. Trung bình mỗi 1GB RAM có thể chịu được khoảng 10.000 traffic/ngày và 200 visitor cùng lúc.

Ổ cứng

Ổ cứng đóng vai trò rất quan trọng vì là không gian để lưu trữ database, source code của website. Nó cũng có ảnh hưởng lớn đến tốc độ của VPS. Hiện nay, ổ cứng được chia thành hai loại chính là SSD và HDD:

HDD (Hard Disk Drive): HDD là ổ đĩa truyền thống dùng để lưu trữ dữ liệu. Hầu hết các máy tính ở phân khúc tầm trung hiệu nay đều sử dụng HDD. Và nó được sử dụng phổ biến cũng nhờ vào giá thành rẻ, khả năng lưu trữ dữ liệu lớn.

Khi chọn mua VPS giá rẻ, bạn cần phải lưu ý những yếu tố nào? 3

SSD (Solid State Drive): SSD là ổ đĩa thể rắn hay còn gọi là ổ cứng bán dẫn. SSD có sự ổn định, độ bền, tốc độ và khả năng chống sốc tốt hơn hẳn so với ổ HDD. Hiện nay, ổ cứng HDD có thể đạt mức dung lượng 12TB hoặc hơn nữa trong khi ổ cứng SSD có thể đạt tới 30TB. Đồng thời SSD có khả năng truy xuất dữ liệu nhanh hơn HDD tới 300 lần. Chính vì vậy, giá thành của SSD cao hơn hẳn HDD.

Khi chọn mua VPS giá rẻ, bạn cần phải lưu ý những yếu tố nào? 4

Băng thông và lưu lượng truyền tải (Bandwidth/Transfer)

Băng thông đề cập đến số lượng dữ liệu tối đa có thể truyền tải được trong một khoảng thời gian nhất định. Trong khi đó, lưu lượng truyền tải dữ liệu đại diện cho số lượng dữ liệu số được chuyển từ nơi này đến nơi khác trong một thời gian cụ thể. Hai khái niệm này thường bị hiểu nhầm. Vì vậy khi chọn mua Cloud VPS giá rẻ, nên chọn mức cao nhất, còn lưu lượng truyền tải cần đạt mức không giới hạn.

Khi chọn mua VPS giá rẻ, bạn cần phải lưu ý những yếu tố nào? 5

Back-up

Một yếu tố cực kỳ quan trọng không thể không quan tâm khi bạn tìm mua VPS giá rẻ đó chính là Backup cho dù bạn có dùng giải pháp lưu trữ nào đi chăng nữa.

Hiện nay có một số VPS giá thấp có thể sẽ không được nhà cung cấp backup nên bạn phải tự thực hiện backup để tránh rủi ro mất dữ liệu. Hoặc có thể trả chỉ backup cho nhà cung cấp nếu bạn có nhu cầu.

Công nghệ ảo hóa

Công nghệ ảo hóa ra đời với mục đích khai thác triệt để khả năng làm việc của phần cứng trong một hệ thống máy chủ, giúp phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo. Ảo hóa hoạt động như một tầng trung gian giữa hệ thống phần cứng và phần mềm chạy trên nó. Hiện nay, VPS sử dụng một số công nghệ ảo hóa phổ biến sau:

OpenVZ: OpenVZ (Open Virtuozzo) được biết đến như một công nghệ ảo hóa không hoàn toàn. Đây là một hệ thống cấp công nghệ ảo hóa hoạt động dựa trên 1 nhân Linux, do đó tất cả VPS chỉ có thể chạy duy nhất hệ điều hành Linux.

Khi chọn mua VPS giá rẻ, bạn cần phải lưu ý những yếu tố nào? 6

+ Ưu điểm: giá thành rẻ, do không có nhân riêng nên OpenVZ VPS chạy nhanh và hiệu quả, dễ dàng nâng cấp tài nguyên mà không cần khởi động lại VPS.

+ Nhược điểm: tất cả các máy chủ ảo phải sử dụng chung 1 nhân duy nhất, việc cấp phát bộ nhớ OpenVZ VPS không được tách biệt.

KVM (Kernel-based Virtual Machine): KVM là công nghệ ảo toàn phần, cho phép ảo hóa thực sự trên nền tảng phần cứng máy chủ. Nhờ vậy, KVM VPS được cấp phát tài nguyên riêng biệt, độc lập với VPS khác trên cùng một node. Máy chủ vật lý chạy hệ điều hành Linux, nhưng VPS có thể chạy cả Linux và Windows. Chính vì những ưu điểm này nên KVM VPS có giá đắt hơn OpenVZ VPS.

XEN: XEN là công nghệ ảo hóa thực sự cho phép chạy cùng lúc nhiều máy chủ ảo VPS trên 1 máy chủ vật lý.

+ Ưu điểm: Cho phép mỗi VPS chạy nhân riêng của nó, do đó VPS có thể chạy cả Linux hay Windows. XEN VPS cũng được cấp phát tài nguyên độc lập từ máy chủ.

+ Nhược điểm: Yêu cầu tài nguyên vật lý đầy đủ cho mỗi VPS nên thường có giá đắt hơn OpenVZ VPS.

Chính vì thế khi chọn mua VPS giá rẻ, bạn nên chọn Nhà cung cấp uy tín, có cam kết rõ ràng về các thông số của dịch vụ VPS để đảm bảo quyền lợi tốt nhất khi sử dụng dịch vụ.

Mời bạn xem thêm:  https://blog.kdata.vn/thue-vps-mua-vps-o-dau-tot-nhat-tieu-chi-chon-nha-cung-cap-uy-tin-226/