Khi nào nên sử dụng CDN? Thời điểm triển khai dịch vụ CDN

Hiện nay, CDN được sử dụng phổ biến ở các website có lượng truy cập lớn, người dùng phân bổ ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Vậy khi nào nên sử dụng CDN? Thời điểm triển khai dịch vụ CDN tốt nhất là lúc nào?

CDN là gì? CDN (Content Delivery Network) được hiểu là mạng lưới phân tải nội dung. Máy chủ của CDN được đặt khắp nơi trên thế giới làm nhiệm vụ lưu bản sao của các nội dung tĩnh bên trong website. Dữ liệu sẽ được chuyển đến người dùng cuối thông qua PoP.

Sử dụng CDN, bản sao nội dung trên máy chủ gần nhất sẽ được trả về cho người dùng ngay khi họ truy cập trang web. Điều này mang lại tốc độ tải trang tuyệt vời cho website của bạn.

Chúng ta có thể kể qua một số lợi ích khi sử dụng dịch vụ CDN như: người dùng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng đều có thể truy cập website của bạn với tốc độ tải trang nhanh nhất.

Khi nào nên dùng CDN cho website của bạn?

CDN mang lại khá nhiều lợi ích cho website, nhưng điều này không có nghĩa là website nào cũng nên dùng dịch vụ CDN. Và nó sẽ phát huy hết tính năng của nó khi:

  • Máy chủ web đặt xa vị trí của người dùng. Chẳng hạn khách hàng của bạn ở Mỹ, nhưng máy chủ thì đặt tại Việt Nam, lúc này bạn nên sử dụng CDN để những khách hàng không ở VN cũng có thể truy cập website với tốc độ nhanh nhất.
  • Lượng truy cập lớn, tiêu tốn nhiều băng thông.
  • Sử dụng kỹ thuật Load Balancing FailOver.

Thời điểm thích hợp để triển khai sử dụng dịch vụ CDN?

Khi nào nên sử dụng CDN? Thời điểm triển khai dịch vụ CDN 2

Những số liệu cụ thể

Nếu website của bạn hiện đang có số lượng user hoạt động sôi nổi, upload nội dung liên tục, điều này chắc chắn sẽ thể hiện trong số liệu traffic của website.

Việc cần làm là kiểm tra số liệu băng thông và kiểm tra xem bao nhiêu băng thông bị chiếm dụng bởi lượng content đang có của site. Lượng content càng lớn thì thời gian tải của website càng lâu và càng làm giảm trải nghiệm người dung. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể upload lượng content lên hệ thống CDN để phân tải nội dung tới nhiều nguồn khác nhau, giúp việc truy cập và tải nội dung lên thiết bị của người dùng nhanh hơn.

Muốn cải thiện tốc độ tải trang

Đây là yêu tố quan trọng khiến người dùng cân nhắc việc sử dụng CDN. Dù là website của bạn không bị thất thoát băng thông do chứa quá nhiều content thì CDN sẽ đóng vai trò như một liều “doping” tốc độ cho website thông qua việc hỗ trợ các “điểm kết nối” ở các vị trí địa lý khác nhau. PoP sẽ giúp người dùng truy cập website của bạn nhanh chóng dù đang ở đâu trên thế giới.

Mặc dù điều này không giúp bạn tiết kiệm chi phí băng thông nhưng nó sẽ khiến cho website của bạn “nhanh như 1 con gió”, dễ sử dụng hơn với khách hàng và người dùng.

Như vậy, chỉ cần kết hợp 2 yếu tố này lại với nhau, bạn chắc chắn sẽ tìm ra đáp án cho câu hỏi: Khi nào nên sử dụng CDN? Đâu là thời điểm thích hợp để trang bị CDN? rồi đúng không nào? Chúc bạn thành công!