Khi thuê máy chủ vật lý (máy chủ riêng) cần lưu ý những gì?

Bạn vẫn băn khoăn chưa hiểu về máy chủ vật lý (tên gọi khác: máy chủ riêng) là gì? Dịch vụ cho thuê máy chủ vật lý như thế nào? Cần phải lưu ý gì khi đi thuê các dịch vụ này?

Máy chủ (Server) là một máy tính được kết nối internet hoặc một mạng máy tính, có IP tĩnh, hiệu suất xử lý cao. Máy chủ vật lý dùng hệ điều hành riêng là trung tâm kết nối các máy tính trong một cơ quan, văn phòng hay công ty.

Máy chủ vật lý - máy chủ riêng là gì?

Máy chủ vật lý hay máy chủ riêng (Dedicated Server) là một CPU công suất lớn, tính năng đa dạng, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu, kết nối máy tính trên mạng internet. Trên cơ bản thì máy chủ vật lý cũng là một máy tính nhưng nó sẽ có nhiều tính năng vượt trội hơn với khả năng lưu trữ, xử lý dữ liệu lớn hơn máy tính thông thường gấp nhiều lần.

Dịch vụ thuê máy chủ riêng là gì? 

Dịch vụ thuê máy chủ riêngdịch vụ cho thuê máy chủ vật lý riêng với cấu hình tùy chọn và toàn quyền cài đặt, quản lý hệ điều hành và phần mềm bên trong.

Một Server (máy chủ riêng) mạnh, tốc độ truy cập website nhanh chóng chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn đồng thời giúp việc vận hành hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Khi tài nguyên bị phân tán khắp nơi, lúc này máy chủ (server) sẽ đảm nhận việc thu gom, lưu trữ lại, đảm bảo mục tiêu phục vụ người dùng. Nhiều lợi ích là như thế nhưng cũng không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện chi phí, đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, không gian, diện tích để lắp đặt hệ thống máy chủ. Vì thế, dịch vụ cho thuê máy chủ vật lý đã trở thành một lựa chọn được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay.

Khi thuê máy chủ vật lý (máy chủ riêng) cần lưu ý những gì? 2

Dịch vụ cho thuê máy chủ chính là cung cấp hệ thống máy chủ, phần mềm cần thiết để doanh nghiệp lưu trữ, xử lý một lượng thông tin khổng lồ để vận hành doanh nghiệp. Với dịch vụ này, nhà cung cấp sẽ đầu tư server hoàn chỉnh. Bao gồm cả việc cung cấp mặt sàn, không gian để khách hàng đặt máy chủ cũng như những thiết bị phần cứng khác. Khách hàng khi thuê máy chủ thì sẽ được cài đặt, khởi tạo máy chủ (miễn phí) từ nhà cung cấp.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ còn cung cấp thêm những cơ sở hạ tầng khác hoặc dịch vụ quản trị máy chủ toàn diện. Với những dịch vụ này thì cho dù doanh nghiệp của bạn không đủ khả năng quản lý thì vẫn có thể vận hành máy chủ riêng một cách hiệu quả nhất.

Những lợi ích khi thuê máy chủ riêng

Như đã nói, việc đầu tư máy chủ riêng tại doanh nghiệp trên thực tế khá tốn kém và phức tạp. Để sở hữu server hoàn hảo, doanh nghiệp cần phải chi số vốn rất lớn trong quá trình đầu tư và cả quá trình vận hành hệ thống.

Chính vì vậy, lựa chọn dịch vụ cho thuê máy chủ vật lý chính là hướng đi tiết kiệm và tối ưu hơn cả:

  • Doanh nghiệp có thể lưu trữ và xử lý lượng thông tin khổng lồ, giải phóng băng thông đảm bảo cho lượng truy cập lớn đồng thời.
  • Tiết kiệm chi phí đầu tư, bảo trì hệ thống.
  • Dễ dàng điều khiển toàn bộ hệ thống qua trình duyệt web tiện lợi.
  • Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều tài nguyên, đặt các quảng cáo hay chương trình liên kết bán hàng tùy ý trên website của mình.
  • Với hệ thống server chuyên nghiệp, chuyên gia bảo trì, điều hành hệ thống. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tiến độ công việc, bảo mật… mà không mất thêm một khoản chi phí nào.

Khi thuê máy chủ riêng cần lưu ý những gì?

Nếu bạn có ý định tìm một địa chỉ chuyên cho thuê máy chủ vật lý (Dedicated Server) thì hãy cân nhắc đến các yếu tố sau:

Cấu hình máy chủ (server)

Nắm rõ được cấu hình máy chủ sẽ không chỉ giúp khách hàng dễ chọn lựa mà còn tiện trong việc quản lý, cài đặt. Ngoài những thông số từ cấu hình, CPU, Ram, Công suất,… thì cần phải quan tâm máy chủ thuộc hãng nào (Dell, IBM, HP,…)

Khi thuê máy chủ vật lý (máy chủ riêng) cần lưu ý những gì?3

Nếu bạn vẫn chưa có định hướng rõ ràng thì hãy liên hệ nhà cung cấp, họ sẽ tư vấn cho bạn một cấu hình máy chủ phù hợp với quy mô, chi phí và mục đích kinh doanh của bạn.

Băng thông - Đường truyền Internet

Bạn cần quan tâm cổng card mạng trong nước, cổng card mạng quốc tế, băng thông thế nào. Bạn có thể thấy tốc độ internet báo giá rất cao nhưng tốc độ thật thì chưa chắc nên hãy hỏi chi tiết trước khi thuê máy chủ hoặc có thể tìm hiểu về đơn vị cung cấp dịch vụ đó có uy tín không.

Chi phí

Đây cũng là một trong những vấn đề bạn cần quan tâm khi quyết định thuê máy chủ riêng. Nhà cung cấp sẽ niêm yết một số cấu hình có sẵn hoặc fix cho bạn một mức giá hợp lí với cấu hình riêng biệt mà bạn yêu cầu. Những giá dịch vụ bổ sung cũng cần phải chú ý như thêm IP, RAM, Băng thông,… nữa nhé.

Khả năng dự phòng và mở rộng

Khả năng dự phòng được hiểu là có một số tài nguyên dự trữ có sẵn, đặc biệt ở trung tâm dữ liệu. Nếu xảy ra sự cố sập nguồn điện thì máy phát và hệ thống UPS nên được chuẩn bị sẵn. Nếu dịch vụ ISP bị gián đoạn thì một số giải pháp thay thế cần được chuẩn bị sẵn. Hay nếu máy chủ bị quá tải thì những server khác cũng nên được chuẩn bị để phòng trường hợp tăng đột biến lưu lượng trên server.

Kết hợp những yếu tố này lại với nhau sẽ góp phần giúp cho hiệu suất server ổn định, tránh sập web.

Nơi đặt máy chủ

Thường thì những nhà cung cấp dịch vụ thuê máy chủ sẽ đặt server của bạn ở các trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, khi quyết định thuê bạn cũng cần phải hỏi rõ vấn đề này. Vì trong trường hợp gặp sự cố với máy chủ, bạn không thể xử lý qua máy tính, điện thoại mà cần phải đến nơi đặt trực tiếp máy chủ để xử lý thì cần phải được thông báo bên phía trung tâm dữ liệu để được tiến hành vào kiểm tra theo đúng quy định.

Hỗ trợ khách hàng

Nếu nhà cung cấp không thể cung cấp sự hỗ trợ 24/7 thì bạn nên cân nhắc trước khi thuê Dedicated Server. Bởi không ai lường được sự cố sẽ xảy ra vào lúc nào nên nếu máy chủ của bạn có chút vấn đề mà vẫn không thể hoạt động được sẽ khiến cho website không thể truy cập được. Nếu không được hỗ trợ 24/7 thì chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và vận hành.

Để đảm bảo server mạnh và vận hành suôn sẻ, đừng quên chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thuê máy chủ riêng tại Việt Nam. KDATA cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ tại các Datacenter đạt chuẩn. Hạ tầng phần cứng hàng đầu đến từ các hãng Dell, IBM, HP, Supermicro,… và các giải pháp công nghệ tối ưu sẽ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí cũng như quản trị hiệu quả nhất.