Linux Kernel 5.18 ra mắt có những tính năng gì mới?

Cha đẻ của Linux - Linus Torvalds đã thông báo về việc phát hành Linux Kernel 5.18. Hãy cùng chúng tôi xem bản cập nhật lần này có thêm những tính năng gì mới nhé.

Linux Kernel 5.18 có những tính năng gì mới?

Một trong số những thay đổi lớn trong Linux Kernel 5.18 là việc bao gồm driver Intel Software Defined Silicon (SDSi) vào kernel chính. Việc này hơi gây tranh cãi, vì driver này hạn chế quyền truy cập vào một số tính năng của bộ xử lý nếu không có chứng chỉ từ Intel.

Một số người lo sợ rằng SDSi đang báo trước một mô hình kinh doanh mới, theo đó các chức năng của CPU bị vô hiệu hóa cho đến khi người dùng trả tiền cho giấy phép để mở khóa chúng. Việc này gần giống với tính năng mua hàng trong ứng dụng, chỉ là đối với phần cứng bạn đã mua; tất cả các khả năng đều có sẵn, nhưng chúng bị vô hiệu hóa theo mặc định.

Linux Kernel 5.18 ra mắt có những tính năng gì mới? 1

Nhưng như Jonathan Corbet của LWN giải thích, không có lý do kỹ thuật nào khiến driver SDSi không được đưa vào Linux Kernel. Trên cơ sở code, việc triển khai hỗ trợ không khác gì các driver khác có sẵn, bất kể Intel có thể sử dụng các tính năng mà nó cung cấp như thế nào.

Thêm vào đó, Intel vẫn chưa đưa ra kế hoạch rõ ràng về các tính năng CPU hỗ trợ SDSi. Ít nhất thì hiện tại, một số lo lắng là mang tính phỏng đoán và (có thể) hơi bị thổi phồng.

Về mặt phần cứng, Raspberry Pi Zero 2 W nhận hỗ trợ Linux Kernel chính thống đầy đủ trong bản phát hành này. Chip Tesla FSD (một SoC ARM dựa trên Samsung mà công ty đang sử dụng trong những chiếc xe hoàn toàn tự lái của mình) được nâng cấp; đồng thời có một loạt sản phẩm thông thường dành cho các bộ xử lý AMD và Intel mới hơn đang được phát triển.

Các driver được tinh chỉnh để hỗ trợ một loạt bàn phím Razer Blackwidow không tuân thủ đúng HID, màn hình cảm ứng Imagis, profile ACPI hoạt động trên ThinkPad hỗ trợ AMD và nỗ lực hơn nữa để cải thiện hỗ trợ bàn phím Magic của Apple, bao gồm ánh xạ phím FN cho các model thế hệ đầu tiên và 2015.

Một số tính năng mới khác trên Linux 5.18

Các tính năng mới khác trong Linux 5.18 bao gồm:

  • Driver Hardware Feedback Interface (HFI) mới cho bộ xử lý Intel hybrid
  • NUMA cập nhật bộ lập lịch cân bằng cho máy chủ AMD EPYC
  • Driver AMD HSMP
  • Nhiều cải tiến ảo hóa lồng nhau của AMD
  • Hỗ trợ driver Intel Idle cho bộ xử lý Intel Xeon Sapphire Rapids
  • FreeSync được bật theo mặc định trong driver AMDGPU
  • Btrfs hỗ trợ I/O được mã hóa và fsync nhanh hơn
  • Ánh xạ phím FN cho MacBook Pro với thanh cảm ứng

>>> Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tham khảo trang Kernel Newbies tại đây

Linux Kernel 5.18 ra mắt có những tính năng gì mới? 2 Linux 5.18 sẽ sớm có sẵn để cài đặt trong các bản phân phối phát hành chính thức. Bản cập nhật sẽ được đưa vào Pop! _OS vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần, phù hợp với chính sách của bản phân phối này là đảm bảo người dùng nhận được kernel mới thường xuyên hơn so với Ubuntu cung cấp.

Bạn có mong đợi Linux Kernel 5.18 ra mắt để trải nghiệm hay không? Nếu có thì hãy comment xuống bên dưới cho chúng tôi cùng biết nhé.

Nguồn bài tham khảo: Quantrimang