Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không?

Có rất nhiều ý kiến trái chiều cho rằng Linux Mint tốt hơn Ubuntu hay Ubuntu vượt trội hơn Linux Mint rất nhiều. Và để giải quyết dứt điểm những tranh luận đó, chúng ta hãy cùng nhau so sánh 2 bản phối này.

Tìm hiểu Linux Mint là gì?

Linux Mint là bản phân phối Linux phổ biến có sẵn trong cộng đồng Linux. Ubuntu là một hệ điều hành dựa trên Debian. Mặt khác, Linux Mint được phát triển dựa trên Ubuntu LTS.

Được phát hành vào năm 2006, Linux Mint được xây dựng bởi cộng đồng các developer và cộng tác viên toàn cầu. Nó cung cấp các chức năng, hoạt động và quy trình tương tự như Ubuntu. Điểm khác biệt cốt lõi của Linux Mint là giao diện của người dùng và tính dễ tương tác.

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 1

Giống như các bản phân phối Linux điển hình, Linux Mint bao gồm một bộ ứng dụng được tích hợp và cài đặt sẵn. Đồng thời cung cấp khả năng tìm kiếm, tải xuống và cài đặt các ứng dụng bổ sung thông qua tiện ích quản lý gói ứng dụng của nó.

Nó sẽ cung cấp cho bạn ba tùy chọn để lựa chọn: Cinnamon, MATE và Xfce.

- Cinnamon desktop: Một nét hiện đại trên máy tính để bàn truyền thống. - MATE desktop: Máy tính để bàn truyền thống giống thời GNOME 2. - Xfce desktop: Một môi trường máy tính để bàn nhẹ phổ biến.

>>> Xem thêm: Linux Mint là gì? Tại sao nó lại nổi tiếng trong cộng đồng Linux?

Vì sao Linux Mint lại tốt hơn Ubuntu?

Cả hai bản phân phối đều được dựa trên hệ thống Debian và có nhiều điểm chung. Linux Mint là một sự thay thế tuyệt vời cho hệ điều hành Windows, và Ubuntu thiên về cạnh tranh với hệ thống Mac.

Bên cạnh tất cả những điểm khác biệt này, bạn có thể làm cho các bản phân phối Linux này giống như ý bạn muốn, bằng một số mẹo và thủ thuật. Bây giờ hay đi sâu vào cốt lõi của sự so sánh giữa Linux Mint và Ubuntu.

Sử dụng bộ nhớ trong Cinnamon thấp hơn GNOME

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 2

Về mặt kỹ thuật, Linux Mint cố gắng loại bỏ những gì không cần thiết, đồng thời hướng tới mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Tất nhiên, điều đó bao gồm cả việc sử dụng Cinnamon desktop thay vì GNOME.

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 3 Mặc dù sự khác biệt là không lớn, nhưng Linux Mint có xu hướng lợi thế hơn với mức tiêu thụ bộ nhớ thấp hơn Ubuntu. Cần lưu ý rằng mức tiêu thụ bộ nhớ phụ thuộc vào ứng dụng bạn đang chạy và chúng có thân thiện với môi trường hay không?

Tuy nhiên, không có bất kỳ sửa đổi nào, Linux Mint dường như rất thiếu tài nguyên. Điều này khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho các máy tính có cấu hình thấp.

Tất nhiên, nếu bạn có core i7 với 16GB RAM, điều này sẽ không thành vấn đề. Nhưng nếu bạn có bộ vi xử lý core i3 với 4GB RAM (hoặc thấp hơn), Cinnamon desktop sẽ là lựa chọn phù hợp.

Software Manager

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 4 Ubuntu Software Center mất rất nhiều thời gian để tải, ngốn nhiều tài nguyên và rất chậm khi tương tác với nó. Tất nhiên, mọi thứ đã được cải thiện trong những năm qua. Nhưng ngay cả với Ubuntu 20/04, bạn sẽ thường xuyên nhận thấy nó tải chậm hoặc freeze khi cập nhật/cài đặt ứng dụng.

Mặt khác, Software Manager của Linux Mint nhẹ hơn và nhanh hơn. Nó luôn hoạt động nhanh bất cứ khi nào bạn cần.

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 5

Software Sources với nhiều tính năng hơn

Hiện tại, bạn có tất cả các tùy chọn để quản lý kho, mặc định lại cài đặt và một số thứ khác để tùy chỉnh Software Sources theo yêu cầu của bạn.

Với Ubuntu, bạn có được các tính năng cần thiết nhưng Linux Mint còn vượt xa hơn một bước. Nó cung cấp các lợi ích bổ sung như khả năng loại bỏ foreign packages, thêm cái key bị thiếu, xóa các duplicate entries. Và một số option khác mà không có ở Ubuntu.

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 6

Themes, Applets và Desklets

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 7 Đầu tiên, bạn không cần cài đặt công cụ mới chỉ để thay đổi Themes trong Linux Mint. Nó đã cho phép bạn tùy chỉnh từ System Settings. Bên cạnh đó, bạn có thể tùy ý sử dụng một số Themes từ cộng đồng trong Themes System Settings trong tùy chọn “Get more online“.

Mặt khác, Ubuntu không dễ dàng cài đặt các Themes này. Bạn sẽ phải xem xét các địa điểm để tải xuống file themes và sau đó cài đặt nó.

Tương tự như vậy, Linux Mint cũng có một mục riêng trong Setting cho các applets và desklets. Bạn cũng có thể truy cập bộ sưu tập online gồm các Applets và các Desklets. Đương nhiên, bạn sẽ không thể tìm thấy những khả năng này trong Ubuntu.

Vì vậy, đối với những người dùng muốn có khả năng tùy biến nhanh chóng và hỗ trợ các applet/desklets để dễ dàng quản lý chúng thì Linux Mint là lựa chọn hoàn hảo.

Codec, Flash và các app mặc định khác

Không phải là bạn không thể cài đặt Codec trong Ubuntu. Ubuntu cũng cung cấp tùy chọn để cài đặt Codec trong khi cài đặt hệ điều hành. Nhưng nếu bạn không thực hiện trong lúc cài đặt, thì bạn sẽ gặp khó khăn về sau.

Ubuntu có một gói tên là Ubuntu Restricted Extras. Nó bao gồm Codec, Adobe Flash,…

Mặc dù có thể dễ dàng cài đặt gói này bằng một lệnh đơn giản, nhưng bạn sẽ không tìm thấy gói này được liệt kê trong Ubuntu Software Center. Thay vào đó, bạn sẽ phải cuộn xuống và chọn install GStreamer.

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 8 Linux không cài đặt codec ( bạn có tùy chọn để thêm codec trong khi cài đặt). Nhưng nếu bạn tìm kiếm codec bằng Software Manager, thì nó sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn chính xác ngay lập tức.

Bạn có thể chọn cài đặt gói Ubuntu-restricted-extras để lấy các codec thường sử dụng.

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 9

Nhiều lựa chọn Desktop hơn với sự hỗ trợ dài hạn

Cả Ubuntu và Linux Mint đều hỗ trợ cập nhật hệ thống trong 5 năm. Tuy nhiên, với Ubuntu, bạn chỉ nhận được bản cập nhật hệ thống 5 năm cho phiên bản GNOME của Canonical.

Nếu bạn dùng thử Kubuntu, Lubuntu hoặc bất kỳ phiên bản chính thức nào của Ubuntu, bạn chỉ có 3 năm cập nhật hệ thống.

Tuy nhiên, với Linux Mint, bất kể bạn sử dụng Cinnamon desktop, MATE, hoặc XFCE, bạn đều nhận được bản cập nhật hệ thống 5 năm. Điều này mang lại cho Linux Mint một chút lợi thế so với Ubuntu và các lựa chọn desktop khác nhau mà không bao gồm bản cập nhật phần mềm.

Linux Mint vô hiệu hóa Snap Store theo mặc định

Tất nhiên, nó hữu ích cho một số người dùng với nhiều app có sẵn. Trong khi vẫn có khả năng được các bản cập nhật mới nhất. Và với Ubuntu, bạn có thể dùng nó theo mặc định.

Mặt khác, nó không phải là open-source. Một số quyết định gần đây của Canonical về việc thay thế các bộ phận của APT bằng Snap mà không có sự đồng ý của người dùng đã làm mất đi rất nhiều người dùng.

Vì vậy, nếu bạn là người không thích Snap store, Linux Mint sẽ là một lựa chọn tốt để chặn APT cài đặt Snaps.

Các app Linux Mint được cài sẵn

Linux Mint team thực hiện một số công việc trên các công cụ của riêng họ đã được cài đặt sẵn.

Ví dụ: Update Manager trên Linux Mint và app Timeshift để backup/restore dễ dàng.

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 10 Với Update Manager, bạn có thể chọn những gì bạn cần cập nhật, kiểm tra lịch sử cập nhật và nhận các thông tin chi tiết cho từng bản cập nhật. Software Updater trong Ubuntu đủ tốt, nhưng Update Manager của Linux Mint sẽ hoạt động linh hoạt hơn.

Không chỉ giới hạn ở đó, bạn có thể truy cập ngay vào Timeshift thông qua update manager. Điều này cho phép bạn truy cập nhanh để backup/ restore.

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 11 Nhìn chung, nó là một trình quản lý mạnh mẽ. Nếu bạn ghép nó với app Timeshift được cài đặt sẵn để tạo backup system, bạn chỉ cần một cú nhấp chuột để khôi phục lại hệ thống của mình.

Linux Mint tốt hơn Ubuntu: Người dùng có thể tin được không? 12 Với Ubuntu, bạn có thể cài đặt app Timeshift để backup/restore những điều đó sẽ không hiệu quả.

Chọn Linux Mint hay Ubuntu? Cái nào tốt hơn?

Nếu bạn là người dùng mới thì nên sử dụng cả hai và tìm ra cái phù hợp với mong muốn và nhu cầu của bạn. Linux Mint và Ubuntu đều rất phổ biến trong cộng đồng Linux và cung cấp rất nhiều khả năng tương thích với phần mềm.

Nếu bạn là người sử dụng MS Windows, hãy sử dụng Linux Mint. Nhưng nếu bạn am hiểu về công nghệ nhiều, hãy gắn bó bó với Ubuntu, vì nó cung cấp một hệ thống tuyệt vời cho phiên bản mới nhất.

Cuối cùng thì thắc mắc: Linux Mint tốt hơn Ubuntu cũng được giải đáp. Hi vọng bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với mình.

Nguồn bài: Internet