macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?

Là fan trung thành của Táo khuyết chắc chắn bạn sẽ biết đến macOS - hệ điều hành của MacBook và thiết bị iMac nổi tiếng thế giới. Nhưng nếu lỡ bạn không rành về macOS thì cũng không cả, bởi vì chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn tất tần tật về hệ điều hành này ngay trong bài viết dưới đây.

Bạn hiểu như nào về hệ điều hành macOS?

Hệ điều hành macOS là hệ điều hành của Apple được ra mắt vào năm 2001 và hiện nay vẫn đang được phát triển cũng như cập nhật thường niên. MacOS là viết tắt của cụm từ Macintosh Operating System và được ứng dụng trên một số dòng sản phẩm của nhà Apple.

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?1 Thời điểm đầu ra mắt, hệ điều hành này được lấy tên là Mac OS X. Vào năm 2011, Apple đã tinh gọn lại thành OS X. Tới năm 2016, Apple tiếp tục điều chỉnh thành tên macOS và sử dụng cho tới hiện tại. Đây là một hệ điều hành giữ vị thế rất vững chắc trên thị trường và được Apple trang bị cho các dòng sản phẩm như laptop hoặc máy tính bàn (PC) chính hãng.

Tuy Apple là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới nhưng sản phẩm này vẫn tồn tại một số ưu nhược điểm mà bạn cần biết.

Ưu điểm

Về cơ bản, đây là hệ điều hành do chính Apple tạo ra và phát triển hơn 20 năm, thế nên những ưu điểm mà chúng mang lại sẽ có tính ứng dụng cao. Dưới đây là 6 điểm đáng giá của hệ điều hành macOS:

Giao diện đẹp

Thực tế, giao diện mà Apple tạo ra luôn thu hút một tập người dùng lớn trên toàn cầu bởi tính độc đáo từ những đường nét đơn giản. Điều này là hiển nhiên bởi Apple là tập đoàn công nghệ toàn cầu và việc giao diện được chăm chút tỉ mỉ thực sự cần thiết.

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?2 Hệ điều hành macOS sở hữu một giao diện với tính thẩm mỹ rất cao với sự hiện đại kết hợp cùng công năng được tối ưu hóa theo trải nghiệm của khách hàng. Vì thế, bạn sẽ có nhiều nguồn cảm hứng hơn khi bắt tay vào làm việc trên thiết bị của nhà Táo.

Tối ưu hoạt động

Những gì mà Apple đưa vào thiết bị của họ (phần mềm và phần cứng) đều được kiểm soát tốt. Đó là tiền đề giúp họ tối ưu hiệu suất để máy tính luôn vận hành mượt mà. Bên cạnh đó, hãng luôn nhận được các phản hồi về lỗ hổng rất sớm từ phía người dùng. Điều này giúp cho hệ điều hành macOS luôn được cập nhật và chỉnh sửa phù hợp trong thời gian ngắn.

Bảo mật tốt

Là hệ điều hành chỉ dành riêng cho các thiết bị của Apple nên khả năng xâm nhập cũng như phát tán virus cùng những loại mã độc bị hạn chế.

Bên cạnh đó, khả năng tối ưu bảo mật của hệ điều hành macOS cũng giúp bạn tránh khỏi sự xâm nhập trái phép từ bên ngoài. Khi đó, toàn bộ dữ liệu sẽ được bảo vệ gần như tuyệt đối.

Sử dụng dễ dàng

Thực tế, giao diện được thiết kế với các tác vụ tối giản của macOS sẽ giúp bạn thích ứng và sử dụng thuần thục hệ điều hành này nhanh chóng. Thông thường, thời gian trung bình để người dùng mới thích ứng với hệ điều hành của Apple chỉ vỏn vẹn 1 tuần.

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này? 3

Kho ứng dụng lớn

MacOS hỗ trợ App Store chứa vô vàn các ứng dụng thân hiện hiện nay mà bạn có thể dễ dàng tải xuống. Hệ điều hành này đang được bổ trợ bởi kiến trúc ARM hứa hẹn các ứng dụng iOS/iPadOS sẽ được chuyển dần sang macOS sớm nhất.

Thuộc hệ sinh thái Apple

Apple tạo ra một hệ sinh thái tuyệt đối dành cho người dùng, vì thế với macOS bạn có thể đồng bộ dữ liệu trên nhiều thiết bị như: iPhone, iPad, iMac, Apple Watch, Mac Pro, Mac mini. Điều này sẽ tạo ra sự thuận tiện cho công việc của người dùng tương tự như các gói đồng bộ hóa iCloud giữa những thiết bị khác nhau.

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?4

Nhược điểm

Bên cạnh các điểm đáng giá mà macOS mang lại cho người dùng trải nghiệm ở mức tuyệt vời thì bạn vẫn nên quan tâm về nhược điểm của chúng. Bài viết sẽ nêu ra hai khuyết điểm của hệ điều hành này tạo ra nhiều bất cập cho người dùng.

Giá thành cao

Trên thị trường, để bạn có thể tiếp cận với macOS thực sự cần bỏ ra mức giá tương đối cao so với hệ điều hành khác. Ngay cả các sản phẩm đã được ra mắt từ khá lâu vẫn giữ giá thành rất tốt.

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?5

Từ đó, hầu hết tập người dùng phổ thông sẽ khó mà tiếp cận đến những sản phẩm chạy hệ điều hành của Apple. Gần như toàn bộ những sản phẩm như MacBook hay iMac đều không nằm trong phân khúc giá thấp.

Khả năng tương tích kém

Hệ điều hành của Apple vận hành mượt mà là điều đã xác thực. Thế nhưng, đối với một vài phần mềm ngoài hệ thống sẽ có sự không tương thích gây nên giật lag thường xuyên. Đa số các phần mềm văn phòng hoặc một số tựa game giải trí sẽ có hiệu suất hoạt động tương đối kém.

Ví dụ: Bộ Microsoft Office sẽ bị lược bỏ đi khá nhiều công năng quan trọng và thao tác cũng bị hạn chế hơn so với việc chạy bên Windows.

So sánh giữa hệ điều hành macOS và Windows

Để bạn có cái nhìn tổng quan hơn về macOS, Vietnix sẽ cung cấp đến bạn các thông tin so sánh ưu nhược điểm của hệ điều hành đến từ Apple với hệ điều hành Windows.

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?6

Ưu điểm của macOS so với Windows

- Tính ổn định: Apple luôn hoàn thiện cả phần cứng và phần mềm rất tốt, tạo ra sự đồng bộ khi vận hành. Vì thế, bạn sẽ thực sự cảm nhận được tính ổn định khi trải nghiệm MacBook hay iMac. - Tối ưu trải nghiệm người dùng: MacOS luôn hướng đến người dùng và tối ưu hệ thống nhằm mang đến tính thuận lợi cho bạn. Giao diện macOS được thiết kế logic, đơn giản, thân thiện với người dùng mới. - Thiết kế: Các sản phẩm đến từ Apple đều sở hữu ngôn ngữ thiết kế sang trọng và lịch thiệp. - Hệ sinh thái: Bạn sẽ có thể sử dụng hệ sinh thái đến từ Apple vô cùng thoải mái và nhất quán giữa nhiều nguồn dữ liệu. - Ít bị xâm nhập bởi virus: Về cơ bản, macOS sẽ có tỷ lệ bị xâm nhập thấp hơn nhờ thị phần nhỏ và hệ thống bảo mật tối cao.

Nhược điểm của macOS so với Windows

- Tương thích phần mềm kém: Đối với một vài phần mềm cụ thể được lập trình dành cho Windows, các thiết bị của Apple sẽ có sự tương thích kém hơn. - Giá thành ở phân khúc cao cấp: Sản phẩm hỗ trợ macOS luôn được mang đến thị trường với mức giá cao vì thế người dùng khó tiếp cận. - Ít mẫu mã lựa chọn: Bạn có thể dễ nhận thấy, các sản phẩm như MacBook hay iMac hầu như có rất ít thiết kế, đa phần chỉ thay đổi về màu sắc. Thế nên, người dùng sẽ không có quá nhiều sự lựa chọn mới lạ.

Tại sao bạn nên lựa chọn hệ điều hành macOS?

Nếu bạn đang phân vân không biết có nên tìm hiểu và sử dụng macOS hay không thì bên dưới đây là top những lí do mà bạn nên dùng hệ điều hành đến từ Apple.

Giao diện thân thiện, đẹp

Không thể phủ nhận những thiết kế từ Apple thực sự mang lại hiệu quả cao trong việc sử dụng thường ngày. Ngoài ra, giao diện hiện đại và đẹp còn giúp bạn cảm thấy thích thú hơn trong quá trình sử dụng.

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?7

Với những thiết kế tối ưu nâng cao trải nghiệm người dùng từ phiên bản đầu tiên vào năm 2001, Apple thực sự thấu hiểu và tạo ra công năng phù hợp với người tiêu dùng của họ. Giao diện macOS luôn được đánh giá cao và có tính thân thiện trong học tập và làm việc.

Dễ sử dụng

Việc sử dụng thuần thục hệ điều hành của Apple thực sự khá đơn giản cho người lần đầu tiếp xúc. Điều này là vì macOS được thiết kế vận hành theo phương thức hướng đến sự thuận tiện tuyệt đối cho người dùng.

Ngoài ra, bạn còn dễ dàng tìm kiếm bất kỳ thứ gì thông qua trợ lý ảo Siri vô cùng tiện lợi. Toàn bộ công năng sử dụng thiết bị được sắp xếp bởi sự thông minh và chủ động khi bạn dùng macOS.

Kết nối đa dạng

Có thể nói, Apple hướng đến sự tiện dụng dành cho người dùng sản phẩm từ họ, thế nên macOS cũng có chức năng đồng bộ hệ sinh thái nhà Táo. Nghĩa là bạn có thể trải nghiệm nhất quán và liền mạch trên toàn bộ thiết bị đến từ Apple.

Ví dụ: Bạn hoàn toàn dễ dàng nhận cuộc gọi và trả lời thông qua Apple Watch hoặc sử dụng chiếc đồng hồ này để mở khóa máy tính nhanh chóng.

Chính sách riêng tư và bảo mật

MacOS mang đến trải nghiệm độc lập và bảo vệ tuyệt đối dữ liệu hệ thống qua nhiều phương pháp tối ưu. Apple đã phát triển và xây dựng khả năng bảo vệ cao cho toàn hệ điều hành của họ và đảm bảo sự an toàn dữ liệu cho người dùng.

Tương thích với nhiều tệp và ứng dụng

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?8

Nếu trước đó đang sử dụng hệ điều hành Window, bạn có thể dễ dàng chuyển dữ liệu sang macOS bởi hệ điều hành này có tính tương thích cao với nhiều tệp và ứng dụng. Các tệp ảnh, dữ liệu phổ biến như JPEG, PNG, MP3, DOC, PDF và các ứng dụng văn phòng như Word, Excel,… đều chạy mượt mà trên macOS.

Các ứng dụng độc quyền

Đối với hệ điều hành macOS, người dùng còn được trải nghiệm một hệ thống ứng dụng độc quyền đáp ứng nhu cầu công việc, giải trí,… Đồng thời, bộ ứng dụng độc quyền sẽ hoạt động song song với iCloud nên mọi nguồn dữ liệu đều được cập nhật nhanh nhất.

Những thiết bị nào chạy hệ điều hành macOS?

Hiện nay, Apple đang trang bị hệ điều hành macOS lên 4 dòng sản phẩm chính, đó là:

MacBook

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?9

Hiện nay, MacBook được thiết kế và phát triển theo 2 dòng chính là MacBook Air và MacBook Pro. Tuỳ từng phân khúc, sản phẩm này sẽ được tinh chỉnh về hiệu năng, thiết kế và luôn chạy trên hệ điều hành macOS.

iMac

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?10

iMac được xem là một chiếc PC All-in-one đến từ Apple với nhiều sự lựa chọn cho người dùng về mặt kích thước và hiệu năng. iMac 24 inch M1 ra mắt năm 2021 đã khuấy đảo giới trẻ với 7 phối màu độc đáo.

Mac mini

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?11

Mac mini tương tự như một chiếc máy tính bàn thông thường với đầy đủ công năng. Điểm đặc biệt nhất của dòng này chính là thiết kế siêu tối giản và gọn gàng giúp người dùng có thể dễ dàng đặt tại bất kỳ vị trí nào. Tuy nhiên, Apple không tặng kèm màn hình rời, chuột và bàn phím khi mua Mac mini nên bạn cần trang bị thêm các thiết bị này nếu muốn sử dụng.

Mac Pro

macOS là gì? Tại sao nhiều người lại chọn hệ điều hành này?12

Mac Pro được Apple sản xuất ra hướng đến phân khúc người dùng cao cấp. Đây cũng là dòng sản phẩm PC chất lượng và đắt đỏ nhất hãng. Nếu bạn cần đến một bộ máy làm việc chuyên dụng thì Mac Pro sẽ làm bạn hài lòng.

Phần kết: Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích, đầy đủ nhất về macOS bao gồm khái niệm, ưu nhược điểm và lý do tại sao macOS luôn là sự lựa chọn số 1 của rất nhiều người dùng. Hi vọng bạn đọc đã có cho mình nhiều kiến thức thú vị về hệ điều hành macOS.

Nguồn bài: Tổng hợp