Mobile Money là gì? Những điều cần biết về Mobile Money

Mobile Money là gì?

Mobile Money (hay còn gọi là Tiền di động) là dịch vụ cho phép người dùng sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ, hàng hóa có giá trị nhỏ (không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản cho tổng giao dịch)

Mobile Money là gì? Những điều cần biết về Mobile Money (1)

Bản chất của Mobile Money là chuyển đổi hình thức của tiền mặt sang tiền điện tử theo tỉ lệ 1:1. Tức là, đơn vị cung cấp dịch vụ này (ở đây, theo Quyết định cho phép thí điểm Thủ tướng vừa ban hành, là nhà mạng) không tạo ra lượng tiền mới đưa vào lưu thông.

Về cơ bản, dịch vụ này cung cấp cho khách hàng một tài khoản Mobile Money gắn với SIM nhưng phải tách biệt với tài khoản viễn thông. Bởi tài khoản viễn thông còn có thêm khoản khuyến mại, vì vậy nếu cho phép sử dụng để thanh toán sẽ không đảm bảo nguyên tắc chuyển đổi theo tỉ lệ 1:1.

Một số đặc điểm của hình thức thanh toán Mobile Money:

  • Khách hàng nộp tiền mặt để nhận được một khoản tiền điện tử có giá trị tương đương
  • Khách hàng không thể quy đổi số dư trong tài khoản viễn thông sang tài khoản thanh toán này
  • Khách hàng sẽ không được trả lãi với số dư để trong tài khoản
  • Tất cả số tiền trong tài khoản Mobile Money của nhà mạng phải được mang bảo đảm tại ngân hàng. Và ngoài thanh toán sẽ không được sử dụng cho các mục đích khác.

Điều kiện để được đăng ký sử dụng Mobile Money

Không phải cứ có SIM là có thể thanh toán Mobile Money, mà người đó phải mở tài khoản mới được thanh toán.

Mobile Money là gì? Những điều cần biết về Mobile Money (2)

Điều kiện để đăng ký sử dụng:

  • Cung cấp CMND, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động. Thuê bao này phải được định danh, xác thực theo quy định về đăng ký của Chính phủ.
  • Thuê bao di động phải hoạt động ít nhất 3 tháng (tính tới thời điểm đăng ký)

Lưu ý: Mỗi khách hàng chỉ được mở một tài khoản tại một nhà mạng

Đơn vị nào được cung cấp Mobile Money?

Theo quy định của Chính phủ, doanh nghiệp thí điểm đồng thời có giấy phép trung gian thanh toán ví điện tử và giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần số vô tuyến điện hoặc là công ty con của các công ty có giấy phép trên.

Như vậy, hiện nay có 3 nhà mạng đủ điều kiện tham gia thí điểm ngay chính là VNPT, Mobifone và Viettel. Trong đó, Mobifone vừa mới được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ngày 9/3 vừa qua.

Khách hàng có thể làm gì với Mobile Money?

Mobile Money chỉ được dùng để thanh toán cho các dịch vụ, sản phẩm hợp pháp tại Việt Nam (Chỉ áp dụng đối với giao dịch nội địa, không áp dụng cho các giao dịch xuyên biên giới).

Cũng như tài khoản ngân hàng, người sử dụng dịch vụ này bị cấm cho thuê, mượn, tặng, bán tài khoản và thông tin tài khoản. Tuy nhiên điểm khác ở đây là người dùng sẽ không được nhà mạng trả tiền lãi hàng tháng.

Mobile Money là gì? Những điều cần biết về Mobile Money (3)

Dịch vụ này cho phép người dùng có thể chuyển tiền qua nhau giữa 2 tài khoản Mobile Money trong cùng một nhà mạng, giữa tài khoản Mobile Money với tài khoản ngân hàng và ví điện tử do nhà mạng cung cấp.

Việc thanh toán này được thực hiện thông qua ứng dụng của đơn vị cung cấp dịch vụ trên điện thoại thông minh. Với những người dùng điện thoại phổ thông (cục gạch) và tại những nơi không có kết nối Internet, người dùng có thể thanh toán qua tin nhắn SMS.

Nạp rút tiền ở tài khoản Mobile Money như thế nào?

Người dùng có thể nạp tiền, rút tiền tài khoản thông qua:

  • Tài khoản ngân hàng
  • Ví điện tử của chính nhà mạng đó
  • Tại các điểm giao dịch của nhà mạng. Hiện nay, số lượng điểm giao dịch của các nhà mạng rất lớn; vì vậy việc nạp/rút tiền từ tài khoản Mobile Money sẽ thuận tiện và dễ dàng như việc mua thẻ cào và nạp tiền vào tài khoản viễn thông vậy.

Mobile Money khác gì so với Ví điện tử?

Ví điện tử (hay còn được gọi là ví tiền online) là một tài khoản điện tử thường được tích hợp vào ứng dụng điện thoại cho phép người dùng thanh toán hầu như mọi thứ mà không cần dùng tiền mặt. Chỉ cần có tài khoản ngân hàng (liên kết với ví điện tử) và một chiếc smartphone là bạn có thể thanh toán bất kỳ dịch vụ nào có liên kết với ví điện tử

Mobile Money là gì? Những điều cần biết về Mobile Money (4)

Trong khi đó, Mobile Money là tài khoản điện tử được mở dựa trên thuê bao di động cho phép người dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ giá trị nhỏ. Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất là Mobile Money không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng mới được sử dụng dịch như Ví điện tử. Hơn nữa, hạn mức giao dịch hàng tháng bằng Tiền di động không quá 10 triệu đồng/tháng cho tổng giao dịch; trong khi đó, hạn mức giao dịch của Ví điện tử lên tới 100 triêu đồng/tháng.

Có thể thấy, thanh toán bằng Mobile Money sẽ phù hợp và tiện lợi hơn với người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa; nhất là những nơi hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Mobile Money tại Việt Nam, hy vọng bài viết sẽ đem lại cho bạn cái nhìn tổng quan về dịch vụ thanh toán điện tử dùng·tài khoản viễn thông này.

Mọi người cùng tìm kiếm: mobile money là gì