Multi Cloud vs Hybrid Cloud khác nhau như thế nào?

Multi Cloud vs Hybrid Cloud có liên quan chặt chẽ với nhau, nhưng chúng không giống nhau. Vậy chúng có điểm khác biệt như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Multi Cloud là gì?

Multi cloud là một hệ thống đồng thời sử dụng đa nền tảng công nghệ và nhiều nhà cung cấp điện toán đám mây khác nhau, bao gồm cả private cloud cho đến public cloud. (Tìm hiểu thêm về private cloud & public cloud TẠI ĐÂY)

Multi cloud cho phép bạn kết hợp và tận dụng điểm mạnh của các dịch vụ điện toán đám mây khác nhau để tạo ra sự pha trộn hoàn hảo cho bài toán hạ tầng doanh nghiệp của bạn. Bài toán này được phát triển chủ yếu để tránh sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp cloud duy nhất và để đáp ứng các điều kiện phức tạp với những yêu cầu khác nhau của các ứng dụng ngày nay.

Hybrid Cloud là gì?

Hybrid cloud là một môi trường điện toán đám mây kết hợp, giao thoa giữa nền tảng private cloud được thiết kế riêng cho một tổ chức được cung cấp bởi 1 bên thứ 3, và các dịch vụ public cloud (như Google hay Amazon).

Bằng cách cho phép luân chuyển khối lượng công việc giữa Private cloud và Public cloud khi có những thay đổi về nhu cầu tính toán và chi phí, Hybrid cloud mang lại cho các doanh nghiệp sự linh hoạt và nhiều tùy chọn triển khai dữ liệu hơn.

https://blog.kdata.vn/hybrid-cloud-la-gi-ung-dung-nhu-the-nao-trong-kinh-doanh-va-cuoc-song-689/

Sự khác nhau giữa Multi Cloud vs Hybrid Cloud

Multi Cloud là sự kết hợp của nhiều nền tảng Cloud lại với nhau; trong khi Hybrid Cloud là sự kết hợp giữa cơ sở hạ tầng On-premises của doanh nghiệp với các nền tảng Cloud khác.

  • Điểm khác nhau đầu tiên:

Một Hybrid Cloud luôn kết hợp các private và public clouds, chẳng hạn như private cloud OpenStack và AWS.

Một Multi-Cloud luôn liên quan đến hai hoặc nhiều public clouds, chẳng hạn như Azure, AWS và Google.

>> Vì vậy, có những trường hợp có thể xảy ra khi một doanh nghiệp đang sử dụng kết hợp Google Cloud và Amazon AWS cloud hoặc bất kỳ public cloud nào khác (do đó là môi trường Multi-Cloud). Nhưng vì không có Private Cloud hoặc cơ sở hạ tầng legacy liên quan, do đó đây sẽ không được tính là cơ sở hạ tầng Hybrid Cloud.

Multi Cloud vs Hybrid Cloud khác nhau như thế nào? (2)

  • Điểm khác nhau thứ 2:

Trong một Hybrid Cloud, doanh nghiệp của bạn sẽ cần các công cụ và phương pháp bảo mật có thể hoạt động đồng thời trên các Public Cloud và Private Cloud khác nhau.

Trong một Multi Cloud, bạn sẽ yêu cầu các phương pháp và công cụ bảo mật có thể hoạt động trên nhiều Public Clouds.

  • Điểm khác nhau thứ 3:

Trong một Hybrid Cloud, quản trị viên của bạn được yêu cầu tập trung vào các công cụ native cho các tác vụ hoạt động. Và mỗi nhà cung cấp dịch vụ cloud đều có bộ công cụ native riêng cho các tác vụ vận hành chính như giám sát việc sử dụng cloud, quản lý chi phí và phân tích hiệu suất. Vì vậy, các Hybrid Clouds thường không yêu cầu bất kỳ công cụ quản lý hoạt động nào của bên thứ ba.

Ngược lại, trong Multi Cloud, quản trị viên của bạn được yêu cầu tìm hiểu các công cụ có thể hoạt động trên tất cả các public clouds và dịch các chức năng hoạt động sang các chức năng native cơ bản của public cloud. Vì vậy, cần nhấn mạnh nhiều hơn vào việc có một công cụ duy nhất có thể hoạt động trên vài ba nhà cung cấp cloud. Nhìn chung, trong một thế giới Multi-Cloud, quản trị viên của bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn trong việc quản lý các cấp dịch vụ, giám sát kết nối trên các trang web khác nhau và điều hướng qua các bộ công cụ khác nhau có sẵn.

  • Điểm khác nhau thứ 4:

Với Hybrid Cloud, bạn có thể tùy chọn để giữ dữ liệu quan trọng bên trong cơ sở hạ tầng do bạn kiểm soát, nhưng trong trường hợp Multi Cloud, dữ liệu phải nằm trên các public clouds. Đối với bất kỳ tổ chức nào tham gia vào các giao dịch tài chính, hồ sơ y tế hoặc dữ liệu nhạy cảm khác mà có ràng buộc tuân theo một số chính sách (PCI DSS hoặc HIPAA), thì việc có một nhà cung cấp duy nhất sẽ được coi là một lợi thế bổ sung để giảm thiểu rủi ro liên quan đến sự tuân thủ.

TÓM LẠI,

Dù Hybrid Cloud và Multi Cloud có các thuộc tính tương tự, nhưng ở cấp độ hoạt động có một số khác biệt. Các Hybrid Clouds yêu cầu tập trung nhiều hơn vào các công cụ hoạt động native; trong khi Multi Cloud yêu cầu tập trung và đầu tư vào các công cụ của bên thứ ba. Trong môi trường Multi Cloud, cả nhà cung cấp cloud và doanh nghiệp của bạn đều chia sẻ trách nhiệm bảo mật dữ liệu; trong khi trong một Hybrid Cloud, bạn có nhiều trách nhiệm cũng như kiểm soát hơn dữ liệu và bảo mật của nó.

Mỗi cloud đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, vì vậy bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra sự lựa chọn cho mình nhé!

Nguồn: HOSTVN