Những điều cần lưu ý khi chọn mua hosting cho Wordpress

Làm thế nào để tìm được một hosting tốt nhất cho Wordpress? Khi chọn mua hosting cho Wordpress cần lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết dưới đây nhé!

Wordress là mã nguồn mở được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Nắm bắt được điều đó, rất nhiều đơn vị đã cho ra đời những gói dịch vụ lưu trữ cho mã nguồn này. Thế nhưng, bạn vẫn sẽ gặp phải những khó khăn nhất định như không cài được các plugin quan trọng, lỗi upload ảnh hay một số lỗi khác khi sử dụng những hosting không phù hợp. Vậy làm thế nào để chọn được host tốt nhất cho Wordpress?

Những điều cần lưu ý khi chọn mua hosting cho Wordpress (1)

1. Yêu cầu tối thiểu của hosting chạy Wordpress

Để chạy được Wordpress, điều kiện tối thiểu của Hosting là phải hỗ trợ:

  • PHP 7 trở lên
  • Hỗ trợ HTTPS
  • MySQL 5.6 trở lên

Nếu sử dụng các phiên bản PHP hoặc MySQL lỗi thời thì Wordpress sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Một trong số đó chính là website của bạn có thể bị hack do quá nhiều lỗ hổng về bảo mật.

Để tạo môi trường tốt nhất cho Wordpress hoạt động không chỉ dựa vào 2 yếu tố hỗ trợ PHP và MySQL mà còn phải chọn lựa những dịch vụ lưu trữ chuyên biệt dành riêng cho Wordpress như WordPress Hosting. Bởi hosting này không những hỗ trợ tốt PHP và MySQL mà còn hỗ trợ cài đặt các plugin quan trọng cần thiết như WooCmmerce - plugin mã nguồn mở về thương mại điện tử hỗ trợ thiết kế các website thương mại như giao hàng, phương thức thanh toán và nhiều nữa.

2. Hỗ trợ sao lưu dữ liệu hàng ngày

Dữ liệu là tài sản quan trọng hàng đầu của website, không gì có thể đảm bảo dữ liệu đó sẽ được an toàn mãi mãi. Vì vậy, đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra là mất dữ liệu thì bạn cần phải thực hiện backup dữ liệu một cách thường xuyên. Do đó, việc chọn lựa nhà cung cấp hosting cho Wordpress có hỗ trợ sao lưu dữ liệu miễn phí hàng ngày là một trong những điều bạn cần phải lưu tâm.

3. Băng thông càng lớn càng tốt, tốt nhất là không giới hạn

Những điều cần lưu ý khi chọn mua hosting cho Wordpress (2)

Băng thông (Bandwidth) chính là lưu lượng mà bạn được phép truyền tải dữ liệu đi. Do đó, tốt nhất nên sử dụng băng thông không giới hạn hoặc nếu chi phí có giới hạn thì ít nhất phải từ 50 GB trở lên. Tại sao?

  • Nhiều người tải thì tốn nhiều băng thông: Chẳng hạn như bạn có 1 file có dung lượng 1GB trên web thì cứ 1 người tải, bạn sẽ mất 1GB băng thông, tương tự với các loại file khác như hình ảnh, CSS, JS,…
  • Hình ảnh nhiều thì tốn nhiều băng thông: Nếu không có hình ảnh, website của bạn không khác gì một tờ giấy chi chít chữ. Và để thu hút người đọc, bạn cần chèn một hoặc nhiều hình ảnh để làm nổi bật nội dung của trang web. Tuy nhiên, hình ảnh lại luôn là tác nhân làm tốn băng thông phổ biến nhất hiện nay.
Xem thêm: 13 cách tối ưu hóa hình ảnh cho website

Do đó, khi mua hosting cho Wordpress bạn cũng nên ước chừng lượng băng thông sẽ tiêu thụ (đơn giản nhất là chọn gói không giới hạn cho đỡ đau đầu) để tránh gặp phải sự cố hết băng thông. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các gói WordPress Hosting thì không cần phải lo lắng về điều này vì đa số các gói dịch vụ này đều đã được cấu hình băng thông không giới hạn.

4. Dung lượng lưu trữ phù hợp với nhu cầu sử dụng

Dung lượng (Disk Space) là khối lượng lưu trữ cho phép tối đa đối với website của bạn.

Để ước lượng dung lượng lưu trữ phù hợp với nhu cầu, bạn có thể tính bao gồm các yếu tố:

  • Mã nguồn: Chiếm bao nhiêu GB. Thực tế, mã nguồn Wordpress thường cần rất ít dung lượng, thường chỉ 15MB để cài đặt là đủ. Còn nếu cài thêm plugin thì sẽ cần thêm dung lượng
  • Hình ảnh: Chiếm bao nhiêu GB. Website càng nhiều hình ảnh, càng tốn nhiều dung lượng
  • File muốn tải lên: Chiếm bao nhiêu GB
  • Dự kiến dữ liệu sẽ tăng lên theo thời gian: Chiếm bao nhiêu GB

Tính tổng tất cả các yếu tố trên, bạn sẽ ước lượng được dung lượng cần thiết cho website của mình. Tuy nhiên, việc này khá là đau đầu và rắc rối. Vì vậy cách đơn giản nhất cho người mới chính là mua hosting cho Wordpress với dung lượng càng cao càng tốt; và tốt nhất là không giới hạn.

5. Không bị giới hạn 1 addon domain hay 1 database

Các nhà cung cấp dịch vụ hosting cho Wordpress chất lượng cao giá rẻ hiện nay thường chỉ cho phép sử dụng 1 domain và số lượng database giới hạn. Điều này là hoàn toàn bình thường đối với những ai chỉ sở hữu một website. Tuy nhiên, với những người có nhiều website thì điều này khá là bất tiện và tốn kiếm. Vì vậy, nếu bạn đang sở hữu nhiều website, tốt nhất nên xem kỹ thông số kỹ thuật hosting muốn đăng ký hỗ trợ bao nhiêu addon domain, bao nhiêu database.

6. Vị trí đặt máy chủ càng gần với đối tượng khách hàng của bạn càng tốt

Những điều cần lưu ý khi chọn mua hosting cho Wordpress (3)

Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi bạn thường gặp khi mua hosting: Nên mua hosting ở Việt Nam hay nước ngoài?

Điều này có nghĩa là, bạn cần xác định được khách hàng mục tiêu truy cập trang web của mình là ở đâu. Từ đó, sẽ lựa chọn các nhà cung cấp hosting cho phù hợp. Nếu khách hàng của bạn chủ yếu là trong nước, vậy mua hosting Wordpress ở Việt Nam sẽ tốt hơn ở nước ngoài và ngược lại.

7. Hỗ trợ kỹ thuật 24/7, phản hồi nhanh chóng

Nếu bạn không phải là dân rành kỹ thuật các vấn đề liên quan tới hosting thì nhà cung cấp có đội ngũ kỹ thuật tốt và hỗ trợ 24/7 sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Trong quá trình sử dụng, chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề từ đơn giản đến nghiêm trọng. Lúc này, việc liên hệ với đội ngũ kỹ thuật để báo lỗi và nhờ họ kiểm tra, khắc phục là điều vô cùng quan trọng.

Trên đây là 7 lưu ý bạn cần quan tâm khi chọn mua hosting cho Wordpress giúp bạn dễ dàng sử dụng được các tính năng hữu ích và đảm bảo an toàn cho các dự án phát triển lâu dài.