Những ứng dụng của điện toán đám mây tại Việt Nam hiện nay

Công nghệ điện toán đám mây là cụm từ không còn quá xa lạ với doanh nghiệp và người dùng công nghệ hiện nay. Dưới đây là một số ứng dụng thường gặp của điện toán đám mây tại Việt Nam hiện nay.

Những ứng dụng của điện toán đám mây tại Việt Nam hiện nay (1)

Công nghệ điện toán đám mây dù chỉ mới được phát triển trong những năm gần đây nhưng chúng lại đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Bạn sẽ thấy từ những doanh nghiệp nhỏ cho đến những tập đoàn đa quốc gia hay cơ quan chính phủ đến các tổ chức phi lợi nhuận đều đang áp dụng dịch vụ đám mây vì nhiều lí do. Dưới đây chính là 7 ứng dụng phổ biến của công nghệ điện toán đám mây:

Cơ sở dữ liệu đám mây

Cơ sở dữ liệu đám mây là lựa chọn tối ưu nhất của doanh nghiệp đang cần vận hành những cơ sở dữ liệu lớn với chi phí thấp. Điện toán đám mây mang lại một hệ thống cơ sở dữ liệu đám mây hoạt động mạnh mẽ mà bạn không cần phải bỏ ra chi phí đều đầu tư cơ sở hạ tầng (server).

Bởi những nhà cung cấp dịch vụ này sẽ không chỉ hỗ trợ mà còn chịu trách nhiệm việc vận hành, bảo trì hệ thống cơ sở dữ liệu. Riêng doanh nghiệp thì chỉ cần tập trung xử lý dữ liệu.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu đám mây còn mang lại khả năng mở rộng vô tận cho các doanh nghiệp. Nếu bạn cần thêm không gian để chứa cơ sở dữ liệu thì có thể mở rộng dễ dàng hoặc thu nhỏ không gian chỉ với vài thao tác. Nhưng nếu là cách cài đặt truyền thống thì rất có thể sẽ kéo dài đến vài tháng, vài tuần để cài đặt máy chủ, kho lưu trữ dữ liệu và những thiết bị cần thiết khác.

>>> Xem thêm: Chuyển dịch sang công nghệ đám mây thành công cần chú ý yếu tố gì?

Lưu trữ website

Những ứng dụng của điện toán đám mây tại Việt Nam hiện nay (2)

Việc lưu trữ website trên đám mây là điều vô cùng cần thiết nếu hệ thống hiện tại không thể đáp ứng được sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu bạn đã có một website ổn định thì chắc hẳn sẽ biết rằng việc lưu trữ trang web sẽ chiếm phần lớn của nguồn lực CNTT.

Lưu trữ website trên nền tảng đám mây còn cung cấp khả năng mở rộng linh hoạt. Trong thường hợp có vấn đề, website của bạn chỉ cần chuyển sang máy chủ có sẵn gần nhất hoặc các máy chủ khác để đảm bảo việc vận hành luôn thông suốt.

Tiếp theo là về chi phí. Với dịch vụ lưu trữ web trên đám mây, bạn chỉ thanh toán theo nhu cầu thực tế. Vấn đề bảo mật sẽ được đảm bảo bởi nhà cung cấp nên bạn không phải tốn nhiều thời gian, công sức vào việc này mà chỉ cần tập trung phát triển các kế hoạch kinh doanh của mình.

Lưu trữ và chia sẻ dữ liệu

Lưu trữ và chia sẻ dữ liệu được cho là ứng dụng cơ bản nhất của điện toán đám mây. Những dữ liệu được lưu trữ trong đám mây sẽ giúp việc chia sẻ, truy xuất trở nên dễ dàng hơn. Chẳng hạn các dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu hiện nay sử dụng công nghệ điện toán đám mây đó là Object Storage, Google Drive, Dropbox, Shutterstock,...

Từ đó nâng cao hiệu quả công việc, bởi các văn phòng ảo nơi mà bạn và các đồng nghiệp có thể cập nhật tình hình dự án, chỉnh sửa, phản hồi, đánh giá bất kỳ lúc nào.

Sao lưu - Khôi phục dữ liệu

Những ứng dụng của điện toán đám mây tại Việt Nam hiện nay (3)

Việc sao lưu dữ liệu nên được thực hiện thường xuyên để tránh những mất mác nếu có sự cố gây ra. Tuy nhiên việc sao chép một cách thủ công qua các thiết bị lưu trữ ở một số doanh nghiệp hiện nay vừa gây mất thời gian, lại tốn nhiều chi phí.

Nhưng khi dữ liệu được lưu trữ trên đám mây thì bạn có thể tiến hành sao lưu, khôi phục lại dữ liệu một cách kịp thời, nhanh chóng.  Trong trường hợp có sự cố thì dữ liệu công ty được tách riêng trên đám mây nên quá trình khôi phục có thể thực hiện tự động. Việc này đơn giản hơn nhiều nếu bạn sử dụng đĩa, băng hay các phương tiện lưu trữ khác.

Big data - Phân tích dữ liệu

Khối lượng dữ liệu khổng lồ cũng đồng nghĩa với những thách thức trong việc quản lý dữ liệu cũng tăng lên. Và việc đưa dữ liệu của bạn lên đám mây sẽ không thể thu gọn lại kích thước của chúng nhưng chắc chắn nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý dữ liệu.

Ngoài ra, việc trích xuất các thông tin hữu ích từ vô vàn dữ liệu cũng là một trong những thách thức mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải. Giải pháp phân tích dữ liệu lớn áp dụng công nghệ điện toán đám mây sẽ giúp ích khá nhiều cho doanh nghiệp trong việc xử lý các dữ liệu từ có cấu trúc đến không cấu trúc.

Thử nghiệm và phát triển ứng dụng

Ứng dụng của bạn sáng tạo liệu có hoạt động trơn tru hay không còn phải qua bước kiểm tra và thử nghiệp. Để thành công thì bạn cần có một môi trường để mô phỏng khả năng tái tạo những hoạt động thực tế để xác nhận kết quả thu được sau quá trình mô phỏng.

Với nguồn lực có sẵn, bạn sẽ không mất nhiều thời gian, công sức để xây dựng môi trường mô phỏng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được cấp nhiều môi trường có sẵn khác nhau phù hợp với nhu cầu riêng của mình, chẳng hạn như phục vụ mục đích đào tạo.

Hiện nay, bạn sẽ thấy rất nhiều thứ chúng ta sử dụng hằng ngày đều liên quan đến điện toán đám mây. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp thì điện toán đám mây chính là công cụ đắc lực để đưa doanh nghiệp phát triển lên tầm cao mới.