Object Storage là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Object Storage

Object Storage phù hợp với nhu cầu lưu trữ:

  • Lưu trữ, truyền tải website tĩnh hoặc các ứng dụng như file hình ảnh, CSS, JavaScrip, CSS, tăng tính bảo mật khi được hỗ trợ SSL.
  • Lưu trữ media (video, hình ảnh, audio).
  • Truyền tải những ứng dụng: lưu trữ các thư viện, containers, ứng dụng hay các phần mềm để khách hàng có thể download.
  • Hỗ trợ Data Lake/Big Data với khả năng xử lý nhanh chóng, tốc độ cao.
  • Sao lưu lại các dữ liệu quan trọng.

Object Storage có khác gì so với các hình thức lưu trữ truyền thống?

Object Storage là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Object Storage (2)

Block Storage

Block Storage cung cấp một thiết bị block storage - giống như một hard drive thông qua network. Người dùng sẽ sử dụng nó như một chiếc đĩa bình thường và có thể định dạng nó với một hệ thống tập tin và lưu trữ các tập tin trên đó. Ngoài ra cũng có thể kết hợp nhiều thiết bị vào một mảng RAID, hoặc cấu hình một cơ sở dữ liệu để ghi trực tiếp vào block device.

Block Storage hỗ trợ khá tốt, mỗi ngôn ngữ lập trình có thể dễ dàng đọc, ghi tập tin. Nó cũng có độ trễ IO thấp, phù hợp để sử dụng cho cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, block storage gắn với một máy chủ tại một thời điểm nên nếu muốn truy cập vào block storage thì bạn phải thông qua một máy chủ đang hoạt động. Bên cạnh đó thì bạn còn phải trả phí cho tất cả block storage đã phân bổ, ngay cả khi bạn không sử dụng nó.

File Storage

File Storage (có thể gọi là File-level, File-based storage) là hệ thống lưu trữ dữ liệu trong cấu trúc phân cấp.

Dữ liệu sẽ được lưu trong các tập tin và thư mục, và được hiển thị cho cả hệ thống lưu trữ lẫn hệ thống truy xuất dưới cùng một định dạng. Bạn có thể truy cập dữ liệu bằng cách sử dụng giao thức (NFS) cho Linux (Unix) hoặc giao thức (SMB) cho Windows.

File Storage có ưu điểm chính là có thể thay đổi dung lượng nếu nhu cầu tăng lên, đồng thời đáp ứng việc truy cập dữ liệu nhanh trên nhiều client. Tuy nhiên, việc lưu trữ dữ liệu bằng file storage có thể ảnh hưởng đến hiệu năng của toàn hệ thống, đặc biệt là với nhu cầu lưu trữ thường xuyên một lượng lớn dữ liệu.

Bảng so sánh Block Storage, File Storage và Object Storage:

Object Storage là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Object Storage (3)

Những lợi ích khi sử dụng Object Storage

  • An toàn và tiện dụng: Với tính năng được quan tâm hàng đầu là tự động sao lưu dữ liệu nên sẽ hạn chế được việc mất mát của hệ thống. Ngoài ra Object Storage sẽ gửi đến người dùng thông báo về việc đồng bộ dữ liệu hay khi phát sinh bất kì một lỗi nào giúp cho việc kiểm soát dữ liệu được tốt nhất.
  • Tốc độ đường truyền cao: Công nghệ Object Storage được trang bị SSD giúp cho việc truy cập và truy xuất dữ liệu được nhanh chóng.
  • Tối ưu chi phí: Cắt giảm được nhiều chi phí đầu tư ban đầu. Với Object Storage bạn có thể thêm hoặc xóa bớt không gian lưu trữ theo nhu cầu và chỉ trả tiền theo dung lượng mình sử dụng.
  • Giảm thời gian triển khai: Doanh nghiệp chỉ cần thiết lập một lần, tự động lên lịch sao chép dữ liệu. Bạn chỉ cần xác định số lượng dữ liệu và tổng dung lượng lưu trữ cần thiết rồi triển khai.
  • Nâng cấp dung lượng dễ dàng: Không gian lưu trữ có thể nâng cấp ngay khi có nhu cầu mà không làm gián đoạn hoạt động của hệ thống là một đặc điểm tối ưu nhất của Object Storage. Đặc biệt khi không gian lưu trữ càng lớn thì chi phí mà bạn cần trả càng rẻ hơn.

Tuy nhiên, Object Storage cũng có một số hạn chế mà bạn cần lưu ý đó là:

  • Không thể sao lưu cơ sở dữ liệu truyền thống do chúng có độ trễ cao.
  • Không thể thay đổi một phần của blob dữ liệu mà bạn phải đọc và viết toàn bộ đối tượng cùng một lúc.

Tại sao nên dùng Object Storage từ nhà cung cấp KDATA?

Object Storage là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Object Storage (4)

Với công nghệ mạnh mẽ KDATA đảm bảo việc dữ liệu người dùng luôn đạt 3 tiêu chí:

  • Tính khả dụng cao: Đảm bảo độ sẵn sàng của thông tin, tức là thông tin có thể được truy xuất bởi những người được phép vào bất cứ khi nào họ muốn.
  • Tính bảo mật: Đảm bảo độ sẵn sàng của thông tin, tức là thông tin có thể được truy xuất bởi những người được phép vào bất cứ khi nào họ muốn.
  • Tính toàn vẹn: Thông tin chỉ được phép xóa hoặc sửa bởi những đối tượng được phép và phải đảm bảo rằng thông tin vẫn còn chính xác khi được lưu trữ hay truyền đi.

Sự chuyển dịch và ứng dụng công nghệ trong thời đại 4.0 đang ngày càng rõ hơn. Tức là cho dù bạn có muốn hay không, có biết về nó hay không thì sớm muộn gì bạn cũng phải đi tìm đến nó như một giải pháp chữa căn bệnh quá tải dữ liệu và đau đầu đi tìm giải pháp thay thế. Vậy thì cách tốt nhất ngay bây giờ là nắm bắt lấy nó càng nhanh càng tốt bởi chắc chắn Doanh nghiệp của bạn sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ những công nghệ tuyệt vời này!

Mọi người cùng tìm kiếm: object storage, object storage là gì, object store, cloud storage là gì, big data object storage, what is object store, cloud object storage

Các gói dịch vụ Cloud VPS của KDATA mang đến cho bạn nhiều lựa chọn về hiệu suất cũng như khả năng lưu trữ, mọi nhu cầu về doanh nghiệp đều được đáp ứng. KDATA đảm bảo khả năng uptime lên đến 99,99%, toàn quyền quản trị và free backup hằng ngày. Tham khảo ngay các gói dịch vụ Cloud VPS:

https://kdata.vn/cloud-vps

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất