Openlitespeed và Nginx vs Apache, đâu là web server tốt nhất?

Giữa OpenLiteSpeed, Apache và NGINX thì đâu là web server tốt nhất? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé.

So sánh OpenLiteSpeed Apache và Nginx

OpenLiteSpeed là gì?

OpenLiteSpeed là phiên bản mã nguồn mở của LiteSpeed WebServer Enterprise. Nó sở hữu đầy đủ những tính năng cần thiết được tìm thấy trong LiteSpeed WebServer gồm LScache.

Đây là phiên bản phục vụ cho website có traffic cao. Tuy nhiên, nó lại không tích hợp vào bất cứ phần mềm quản lý máy chủ (chẳng hạn cPanel, DirectAdmin,...).

Ưu điểm của OpenLiteSpeed đó là giúp giảm sử dụng băng thông, công nghệ cực nhanh, hỗ trợ tốt những ứng dụng bên ngoài, hỗ trợ SSL/Security Control,...

Apache là gì?

Apache (hay Apache HTTP Server) cũng là phần mềm web server mã nguồn mở, được phát triển và điều hành bởi Apache Software Foundation. Có thể nói Apache là một trong những web server có tuổi thọ lâu đời và được rất nhiều người dùng tin tưởng sử dụng.

Ưu điểm của Apache đó là đây là phần mềm mã nguồn mở miễn phí ổn định. Apache cũng cập nhật thường xuyên các bản vá lỗi bảo mật, cấu hình thân thiện với người dùng, đa nền tảng và có cộng đồng người sử dụng lớn nên có thể hỗ trợ bạn bất kỳ lúc nào.

NGINX là gì?

Tương tự như Apache, Nginx cũng là một phần mềm web server mã nguồn mở nổi tiếng và vô cùng thông dụng. Tuy ban đầu Nginx được dùng để phục vụ web HTTP nhưng hiện tại nó đã được sử dụng làm reverse proxy, HTTP load balancer cùng email proxy.

Ưu điểm của Nginx chính là khả năng xử lý có thể hơn 10.000 kết nối với bộ nhớ thấp trong cùng một lúc. Ngoài ra bạn có thể sử dụng bộ nhớ đệm Cache để tăng tốc Proxy ngược, Apache cũng có cấu hình linh hoạt và khả năng lưu lại nhật ký truy vấn.

OpenLiteSpeed - Apache - NGINX - đâu là web server tốt nhất

Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi lựa chọn sử dụng các web server này. Vậy giữa OpenLiteSpeed, Apache, NGINX thì đâu là web server mà bạn nên chọn.

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy thử thiết lập một môi trường thử nghiệm hoạt động của 3 web server trên.

Khi nhắc đến WordPress, caching (bộ nhớ đệm) rất quan trọng. Vì vậy chúng ta phải đảm bảo sử dụng một giải pháp caching phù hợp cho từng máy chủ trong thử nghiệm lần này.

Tất cả các thử nghiệm đã được thực hiện với việc kích hoạt Keep-Alive cũng như là ghép từng máy chủ với một tùy chọn bộ đệm phù hợp. Và ảnh bên dưới chính là biểu đồ cho thấy có bao nhiêu request mỗi giây mà 3 máy chủ đã xử lý trong các thử nghiệm này. Số càng lớn thì càng tốt nhé.

Kết quả: Như bạn có thể thấy, OpenLiteSpeed vượt trội hơn hẳn NGINX và Apache trong tất cả các thử nghiệm.