Phân biệt VPS và Cloud VPS? Nên sử dụng loại nào?

VPS và Cloud VPS đều là máy chủ ảo nhưng lại có sự khác biệt trong cách thức vận hành và cả chi phí. Vậy phải phân biệt chúng như thế nào? Nên sử dụng loại nào để tiết kiệm chi phí mà hiệu quả lại cao??

Phân biệt VPS và Cloud VPS

VPS (Virtual Private Server) – Máy chủ riêng ảo

VPS là gì? VPS là một máy chủ vật lý, được “ảo hoá” và chia nhỏ ra thành nhiều máy chủ với tài nguyên nhỏ hơn. Mỗi server hoạt động riêng biệt với toàn bộ chức năng tương tự như 1 server vật lí hoàn chỉnh.

Phân biệt VPS và Cloud VPS? Nên sử dụng loại nào? (2)

Ưu điểm của VPS

- Các file và dữ liệu được lưu trữ riêng trên từng vps client. Giúp bảo mật cho từng dịch vụ riêng lẻ trên hệ thống server chung.

- Đảm bảo trạng thái hoạt động khi cần bảo trì 1 VPS đơn lẻ. Khi có nhu cầu cần reboot 1 VPS để bảo trì, sửa chữa thì các VPS khác chung một hệ thống server sẽ không bị ảnh hưởng và vẫn hoạt động bình thường.

- Chi phí rẻ. Thuê 1 VPS thường rẻ hơn chi phí thuê Cloud VPS.

Nhược điểm của VPS

- Không hỗ trợ tiêu chuẩn Sẵn sàng cao – high availability. Thuật ngữ này dùng để miêu tả khả năng luôn giữ cho các dịch vụ được host trên server hoạt động ổn định trong bất kì tình huống nào, và VPS thì lại không hỗ trợ tiêu chuẩn này. Khi có sự cố xảy ra với server vật lý chính thì các VPS chạy trên nó đều sẽ gặp trục trặc.

- Dễ bị khai thác lỗ hổng bảo mật. Nếu một website sử dụng VPS bị hack hoặc cài mã độc, mọi dịch vụ và website được host chung trên server khác có nguy cơ bị liên lụy rất cao.

- Tài nguyên máy chủ chính bị phân chia. RAM, băng thông và CPU có thể đột ngột bị hút về 1 VPS khi VPS đó xử lí các request lớn, khiến cho các VPS khác bị ảnh hưởng về thời gian tải hoặc tốc độ phản hồi.

- Chỉ một hệ điều hành có thể được cài đặt trên server vật lí. Điều này rất hạn chế đối với các loại hình dịch vụ cần chạy hệ thống trên nhiều nền tảng Window, Linux,...

- Bị giới hạn khả năng mở rộng. Không gian lưu trữ bị khống chế bởi cấu hình ban đầu của server vật lí dùng để chạy VPS. Khi bạn sử dụng hết không gian lưu trữ VPS, bạn hoặc phải mua thêm dung lượng lưu trữ mới hoặc chuyển sang hình thức hosting khác. Và việc nâng cấp hoặc chuyển server có thể tốn của bạn nhiều giờ hoặc cả ngày để nâng cấp và di chuyển dữ liệu từ server này qua server khác. Amazon đã từng mất 4.8 triệu đô chỉ vì server của họ ngừng hoạt động chỉ trong 40 phút, hãy tưởng tượng sự thất thoát sẽ tới mức nào nếu dịch vụ của bạn phải tạm ngưng cả ngày để chuyển server!

Cloud VPS sử dụng công nghệ cloud (còn được biết đến với những tên gọi như virtual machine, IaaS -infrastructure as a service)

Định nghĩa máy chủ cloud: Máy chủ cloud gộp chung một hệ thống và tài nguyên của nhiều server lại làm 1 cụm, kết hợp công nghệ lưu trữ SAN – Storage Area Network. Công nghệ đám mây khiến khả năng mở rộng không gian lưu trữ dữ liệu gần vô hạn với băng thông “tẹt ga”, hệ thống cân bằng tải tự động và khả năng mở rộng không phụ thuộc vào bất kì phần cứng nào.

Phân biệt VPS và Cloud VPS? Nên sử dụng loại nào? (3)

Ưu điểm của Cloud VPS

- Khả năng mở rộng không giới hạn – gần như chỉ cần bấm nút là có ngay không gian lưu trữ mới với dung lượng không giới hạn. Đặc biệt khi nâng cấp và mở rộng thì website hoàn toàn không bị ảnh hưởng, và tốc độ nâng cấp cũng được giảm xuống chỉ từ 1 tới 2 giờ đồng hồ.

- Cấu hình và hạ tầng mạng có khả năng tuỳ chỉnh cao – các khách hàng khi sử dụng dịch vụ máy chủ cloud có thể tuỳ nghi yêu cầu nhà cung cấp tuỳ chỉnh cấu trúc hạ tầng mạng, tường lửa, cân bằng tải và quy trình triển khai IP như ý muốn.

- Khả năng sẵn sàng cao – đối với VPS, khi server vật lí xảy ra vấn đề thì các dịch vụ được host trên nó đều “tèo”. Đối với Cloud VPS, do đặc tính kết hợp nhiều cụm máy chủ vật lí lại với nhau nên khi xảy ra sự cố, các dịch vụ host trên đó đơn giản sẽ được di dời sang một cụm máy chủ vật lí khác. Điều này xảy ra rất nhanh chóng, giúp các dịch vụ được host trên các cloud vps này luôn trong trạng thái “sẵn sàng” đúng với khái niệm Sẵn sàng cao – high availability.

- Chia sẻ tài nguyên theo cụm – các máy chủ cloud cấp tài nguyên cho từng dịch vụ theo cụm riêng lẻ không như VPS, giúp tài nguyên RAM và CPU không bị dồn ép khi một dịch vụ đột ngột “ngốn” nhiều hơn bình thường.

- Dữ liệu hoàn toàn được bảo mật – do tách biệt rõ ràng về không gian lưu nên nếu các dịch vụ khác nằm trên cùng máy chủ cloud bị dính mã độc hoặc hack, server vps của bạn cũng không bị ảnh hưởng gì.

- Mỗi server vps có thể được cài đặt nhiều hệ điều hành riêng biệt.

- Sử dụng giao thức lưu trữ theo mạng lưới SAN (Storage Area Network). Hệ thống này giúp tách riêng máy chủ với hệ thống lưu trữ dữ liệu. Hệ thống lưu trữ nằm riêng sẽ giúp đơn giản hoá việc mở rộng không gian lưu trữ: đơn giản chỉ cần mua thêm 1 ổ cứng gắn vào hệ thống khi có nhu cầu.

Nhược điểm Cloud VPS

- Chi phí đắt hơn so với VPS.

Như bạn đã thấy, Cloud VPS nhiều ưu điểm nổi bật và chỉ có duy nhất một nhược điểm về chi phí. Tuy nhiên nếu bạn tham khảo mức chi phí các dịch vụ Cloud VPS hiện nay, bạn sẽ nhận ra chi phí cũng không thật sự đắt hơn nhiều so với VPS. Tham khảo bảng giá VPS tại KDATA – đối tác cung cấp dịch vụ cloud cho Lozi, Haravan,..