Phiên bản Linux Mint 21 Vanessa có gì mới? Khám phá ngay nào!

Linux Mint phiên bản 21 mới được phát hành và sẽ là bản hỗ trợ dài hạn đến năm 2027. Đi kèm với đó là những cải tiến, tính năng mới mẻ giúp cho người dùng desktop có thể trải nghiệm tốt hơn. Vậy thì phiên bản Linux Mint 21 Vanessa có gì mới? Khám phá ngay nào!

Bluetooth Blueman

Trong Linux Mint 21, Blueman thay thế Blueberry. Cũng giống như Blueberry, Blueman là desktop tích hợp tốt trong mọi môi trường.

Blueberry phụ thuộc vào gnome-bluetooth, được phát triển dành riêng cho GNOME. Ngược lại, Blueman dựa vào ngăn xếp Bluez tiêu chuẩn hoạt động ở mọi nơi và thậm chí có thể được sử dụng hoặc truy vấn từ dòng lệnh.

Phiên bản Linux Mint 21 Vanessa có gì mới? Khám phá ngay nào!1 Trình quản lý Blueman và biểu tượng khay hệ thống cung cấp một số tính năng không có trong Blueberry và nhiều thông tin hơn có thể được sử dụng để theo dõi kết nối của bạn hoặc khắc phục sự cố Bluetooth. Ngoài ra, Blueman có khả năng kết nối tốt hơn, đặc biệt là khi nói đến tai nghe và cấu hình âm thanh.

Để chuẩn bị cho Linux Mint 21, giao diện người dùng Blueman đã được cải tiến và nhận được hỗ trợ cho các icon tượng trưng. Upstream, Blueman và Bluez được phát triển tích cực và được sử dụng trong nhiều môi trường.

Cải thiện hình ảnh thu nhỏ

Việc thiếu hình thu nhỏ cho một số loại file phổ biến được xác định là một vấn đề về khả năng sử dụng. Để giải quyết vấn đề này, một dự án Xapp mới có tên là xapp-thumbnailers đã được bắt đầu và hiện được giới thiệu trong Linux Mint 21.

Phiên bản Linux Mint 21 Vanessa có gì mới? Khám phá ngay nào!2 Dự án mang lại sự hỗ trợ cho các loại MIME (MIME Type) sau:

AppImage ePub MP3 (bìa album) Ảnh RAW (hầu hết các định dạng) Webp

Sticky Notes sao chép các ghi chú khác

Ứng dụng Sticky Notes hiện có khả năng sao chép các ghi chú:

Phiên bản Linux Mint 21 Vanessa có gì mới? Khám phá ngay nào!3 Khi Sticky Notes được yêu cầu chọn các màu khác nhau cho những ghi chú mới được tạo, nó không còn chọn chúng một cách ngẫu nhiên nữa mà sẽ xoay vòng qua tập hợp màu để tối đa hóa xác suất mỗi ghi chú có một màu khác nhau.

Phiên bản Linux Mint 21 Vanessa có gì mới? Khám phá ngay nào!4 Biểu tượng systray đã được đổi mới. Ghi chú mới được định vị tương đối với ghi chú cha của chúng. Nhấp vào biểu tượng khay hệ thống sẽ tạo ghi chú mới nếu không có ghi chú nào.

Giám sát tiến trình

Các tác vụ tự động là cách tuyệt vời để giữ cho máy tính của bạn an toàn nhưng đôi khi chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống khi bạn đang làm việc trên đó.

Một trình giám sát quy trình nhỏ đã được thêm vào Linux Mint để phát hiện các bản cập nhật tự động và tạo snapshot hệ thống tự động chạy trong nền.

Phiên bản Linux Mint 21 Vanessa có gì mới? Khám phá ngay nào!5 Bất cứ khi nào một tác vụ tự động đang chạy, màn hình sẽ đặt một biểu tượng vào khay hệ thống của bạn. Máy tính của bạn vẫn có thể bị chậm trong giây lát khi cập nhật hoặc tạo snapshot, nhưng lướt nhìn qua khay hệ thống, bạn sẽ biết ngay điều gì đang xảy ra.

Cải tiến XApps

Timeshift hiện được duy trì dưới dạng XApp và các bản dịch của nó được thực hiện trên Launchpad. Ở chế độ rsync, giờ đây nó sẽ tính toán dung lượng cần thiết cho snapshot tiếp theo và bỏ qua nó nếu việc thực hiện snapshot đó dẫn đến dung lượng trống trên ổ đĩa ít hơn 1GB.

Hỗ trợ webp đã được thêm vào xviewer và thumbnailers. Duyệt thư mục đã được cải thiện trong Xviewer. Liên tục nhấn các phím mũi tên sẽ tạo ra một slideshow mượt mà trong đó có đủ thời gian để hiển thị từng ảnh.

Bên cạnh các giải pháp khác, khi Warpinator không tìm thấy các thiết bị, nó sẽ cung cấp các liên kết tới những đối tác Windows, Android và iOS.

Ứng dụng đổi tên hàng loạt Thingy đã nhận được các cải tiến về giao diện người dùng. Trình quản lý WebApp hỗ trợ các trình duyệt bổ sung và những thông số trình duyệt tùy chỉnh.

Linux Mint 21 cải tiến việc in và scan

Linux Mint 21 sử dụng IPP, còn được gọi là Driverless Printing and Scanning (tức là một giao thức tiêu chuẩn giao tiếp với máy in/máy scan mà không cần sử dụng driver). Đối với hầu hết các máy in và máy scan, không cần driver và thiết bị được phát hiện tự động.

Nếu máy in máy scan của bạn không hoạt động bình thường, hãy tắt chức năng in/scan không cần driver bằng cách xóa gói ipp-usb và airscan. Sau đó cài đặt driver từ nhà sản xuất của bạn.

Lưu ý: HPLIP 3.21.12 được cài đặt theo mặc định.

Những cải tiến khác trên Linux Mint 21 Vanessa

Trong Software Sources, danh sách kho lưu trữ, danh sách PPA và danh sách key hỗ trợ nhiều lựa chọn. Điều này cho phép một số mục được xóa cùng một lúc.

Gỡ cài đặt một ứng dụng từ menu chính (nhấp chuột phải > chọn Uninstall) bây giờ sẽ kích hoạt đánh giá sự phụ thuộc của ứng dụng. Để bảo vệ hệ thống khỏi việc loại bỏ các thành phần chính, nếu một gói khác phụ thuộc vào ứng dụng, một thông báo lỗi sẽ hiển thị và hoạt động bị dừng.

Gỡ cài đặt ứng dụng khỏi menu chính giờ đây cũng xóa các dependency đã được cài đặt tự động và không còn cần thiết nữa của ứng dụng đó.

Khi bạn chuyển đổi card đồ họa bằng ứng dụng NVIDIA Prime, nút chuyển này sẽ hiển thị và bạn có thể hủy nếu đổi ý.

Bộ sưu tập theme và hình nền "khủng" Linux Mint 21 có bộ sưu tập hình nền tuyệt vời từ Aaron Thomas, Aaron Burden, Calin Stan, Constantin, Denise Bossarte, Dave Hoefler, Evgeni Tcherkasski, Erwan Hesry, Erik Skof, Fakurian Design, Hello Lightbulb, Mike Enerio, Marek Piwnicki, Navi, Paul Carmona, Pawel Czerwinski, Roger Bradshaw, Raphael Lopes, Samuel Ferrara, Steve Johnson, W và Zetong Li.

Phiên bản Linux Mint 21 Vanessa có gì mới? Khám phá ngay nào!6 Hỗ trợ GTK4 ban đầu đã được thêm vào các theme Mint-Y và Mint-X.

Theme Mint-X đã được thiết kế lại. Nó hiện được xây dựng trên SASS và hỗ trợ các ứng dụng sử dụng chế độ nền tối.

Các thành phần chính Linux Mint 21 có MATE 1.26, Linux Kernel 5.15 và cơ sở gói Ubuntu 22.04.

Trên đây là những cải tiến cũng như tính năng mới của phiên bản Linux Mint 21 Vanessa mà có thể bạn chưa biết đến hoặc chưa biết hết. Hi vọng Linux Mint 21 sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.