Phiên bản mới của Bootstrap 5 ra mắt có tính năng gì "lạ"?

Có thể bạn chưa cập nhật những cải tiến cũng như tính năng độc đáo trên phiên bản mới nhất của Bootstrap 5 vừa ra mắt cách đây không lâu. Nhưng đừng lo lắng, chúng tôi sẽ update cho bạn.

Bootstrap là mã nguồn mở giúp trang web phát triển và miễn phí cho mọi người dùng. Bootstrap giúp bạn thiết kế web đáp ứng với giao diện hiện đại và chuyên nghiệp.

Bootstrap 5 là gì?

Bootstrap ban đầu là sự “hòa trộn” của code CSS và JavaScript. Bạn có thể dùng nó để tạo web linh động. Nó là một công cụ hiệu quả cho thiết kế front-end, bao gồm các mẫu thiết kế HTML và CSS.

Phiên bản mới của Bootstrap 5 vừa ra mắt có tính năng gì "lạ"?1

Bootstrap bao gồm các thành phần như biểu mẫu, nút bấm, điều hướng, modal, typography và nhân tố giao diện khác. Tất cả đều có thể được thiết lập bằng extension JavaScript.

Những cải tiến trong phiên bản Bootstrap 5

Phiên bản mới nhất của Bootstrap là 5 với rất nhiều cải tiến thú vị. Dưới đây là những điểm nổi bật và cần biết về Bootstrap 5:

Loại bỏ jQuery

jQuery cung cấp một lớp trừu tượng thông dụng cho lập trình web. Nó phù hợp với hầu hết mọi kiểu phát triển web. Nó có thể mở rộng nên cho phép bạn truy cập các phần tử trong một tài liệu mà không cần phải dùng nhiều code JavaScript.

Bootstrap đã dùng jQuery hơn 8 năm nhưng tới phiên bản 5 thì đã bị loại bỏ, và được thay thế bằng code vanilla JavaScript. Điều này giúp việc xử lý file lớn trong framework nhanh hơn đáng kể.

Chuyển sang vanilla JavaScript

Khi nhắc tới phát triển web , JavaScript là ngôn ngữ lập trình cơ bản. Chúng chạy trên tất cả trình duyệt hiện đại qua nhiều thiết bị khác nhau. Điều này khiến JavaScript trở thành ngôn ngữ lập trình thông dụng hiện nay. Thế nhưng, Bootstrap 5 đã loại bỏ jQuery. Vì thế, lập trình viên có thể viết code Vanilla JavaScript mà không phải lo ngại kích thước của các chức năng.

Kích thước font đáp ứng

Giao diện đẹp mắt là nhân tố cần thiết cho mọi trang web khi hiển thị trên nhiều thiết bị và nền tảng. Query media là công cụ tuyệt vời, giúp bạn xử lý các vấn đề liên quan tới typography. Nó giúp thiết lập kích thước font cụ thể cho các kiểu thiết bị khác nhau. Với Bootstrap 5, đó sẽ là kiểu kích thước font đáp ứng. Nó sẽ tự động điều chỉnh các phần tử typography theo thiết bị người dùng bằng một công cụ mang tên RFS.

Không còn hỗ trợ Internet Explorer 10 và 11

Năm 1995, Internet Explorer của Microsoft đã thay đổi cách người dùng truy cập Internet. Tới 2020, IE không còn có liên quan tới Chrome, Firefox hay trình duyệt web khác. Code JavaScript cần biên dịch sang ES5 thay vì ES6. Kích thước của dự án này đã tăng lên tới 30%, khiến việc dùng các tiêu chuẩn JavaScript hiện đại bị hạn chế.

Vì thế, đội Bootstrap quyết định ngừng hỗ trợ IE 10 và 11.

Thay đổi đơn vị đo chiều rộng

Bootstrap CSS đưa ra nhiều cách khác nhau cho bạn xác định kích thước hoặc độ dài cụ thể của từng phần tử thông qua nhiều chỉ số đo lường.

Trong số các số liệu này, số liệu được sử dụng phổ biến là PX được gọi là pixel. Bootstrap sử dụng PX để chỉ định chiều rộng gutter trong một thời gian dài. Nhưng với sự ra mắt của bản cập nhật Bootstrap 5, tham số này sẽ được thay thế bằng rem. Rem có nghĩa là "root em", bằng với giá trị tính toán của kích thước phông chữ trên phần tử gốc.

Phần cuối: Trên đây là những cải tiến mới nhất về Bootstrap 5 mà chắc chắn các nhà phát triển web cần phải update ngay cho nóng. Mong rằng Bootstrap 5 sẽ mang tới cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.