Phiên bản WordPress 5.5 có gì mới? Những cải tiến trên WordPress 5.5

Bản cập nhật WordPress 5.5 có gì mới? Nó sẽ mang đến cho người dùng những tiện ích gì? Cùng tìm hiểu chi tiết về những tính năng và cải tiến đó ngay bên dưới đây nhé.

Giao diện Block Editor thân thiện hơn

WordPress đã tung ra Block Editor vào cuối năm 2018. Và hiện tại nó có mặt trên WordPress 5.5 và đã trở thành trình soạn thảo mặc định.

Với WordPress 5.5, nó đã có những bước cải tiến lớn cho giao diện người dùng. Bạn sẽ thấy các đường viền xung quanh toolbar, button. Đồng thời sẽ được highlight khi bạn rê chuột đến.

Phiên bản WordPress 5.5 có gì mới? Những cải tiến trên WordPress 5.5 1

Nút (+) để thêm block cũng đã thay đổi để dễ nhìn hơn chứ không còn lờ mờ như lúc trước nữa.

Tích hợp thư viện Block mới

WordPress 5.5 cũng giúp người dùng tìm kiếm các bock dễ dàng hơn. Bằng cách tích hợp thư viện block luôn vào trình soạn thảo mới.

Bạn chỉ cần nhập tên block muốn sử dụng trong ô tìm kiếm “Add New Block”. Kể cả block đó không có sẵn trên website thì cũng sẽ được hiển thị gợi ý bên dưới, chỉ cần bấm Add block là nó sẽ được cài đặt trên website.

Di chuyển và điều hướng các block dễ dàng hơn

Nếu các phiên bản trước đây, việc di chuyển block khá khó và chưa mượt mà thì WordPress 5.5 đã cải thiện hơn rất nhiều. Chỉ cần click vào kéo thả đến nơi mình muốn là được.

Phiên bản WordPress 5.5 có gì mới? Những cải tiến trên WordPress 5.5 2

Bên cạnh đó, việc chọn parent block cũng được cải thiện hơn với một khối lớn gồm nhiều khối con ở trong.

Chỉnh sửa Inline Image

Mặc định WordPress sẽ cho phép edit hình ảnh đơn giản chẳng hạn như resize, crop, rolate, scale). Nhưng để thực hiện, bạn sẽ cần truy cập vào Media Library.

Nhưng kể từ WordPress 5.5 trở đi, nó sẽ cho phép bạn edit hình ảnh trực tiếp trên Block Editor.

Phiên bản WordPress 5.5 có gì mới? Những cải tiến trên WordPress 5.5 3

Bạn có thể chọn tỉ lệ dễ dàng: 16:9, 16:10, 4:3 hay xoay hình ảnh ngang dọc.

Block Pattern sẽ có mặt trong WordPress 5.5

WordPress 5.5 có gì mới? Đó chính là Block Pattern - mẫu block có sẵn cho bạn lựa chọn. Chẳng hạn như các nút button, layout 2 cột, image gallery, header,…

Phiên bản WordPress 5.5 có gì mới? Những cải tiến trên WordPress 5.5 4

Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian hơn rất nhiều trong việc lựa chọn các khối. Dù số lượng mẫu sẵn vẫn còn khá ít nhưng trong thời gian tới có thể sẽ được update.

Tích hợp sẵn sơ đồ trang website

XML sitemap là một tệp liệt kê danh sách các nội dung có trên website ở định dạng XML. Nó giúp Google dễ dàng Crawl và Index các bài viết của bạn hơn.

Nó là thứ hầu như bắt buộc phải có với mọi website. Và với WordPress 5.5 nó đã được tích hợp sẵn luôn thay vì người dùng phải plugin bên thứ ba. WordPress 5.5 sẽ được tích hợp sẵn, bạn có thể vào đường dẫn /wp-sitemap.xml để kiểm tra nhé.

Phiên bản WordPress 5.5 có gì mới? Những cải tiến trên WordPress 5.5 5

Tính năng này hỗ trợ tất cả các post type, taxonomies (category, post, page, tag, custom taxonomies) và cả author archive. Tuy nhiên nó vẫn chỉ có nhưng tính năng cơ bản thôi. Nếu bạn đang dùng những plugin như All in One SEO Pack hay Yoast SEO tì vẫn có thể tiếp tục dùng vì chúng có nhiều tính năng tùy biến hơn.

Update theme và plugin bằng file .Zip

Việc update theme và plugin bạn sẽ phải làm thủ công thông qua FTP client, file manager.

WordPress 5.5 sẽ cho phép update ngay trong dashboard. Chỉ cần vào Plugin >> Update, chọn file .zip và bấm Install Now.

Phiên bản WordPress 5.5 có gì mới? Những cải tiến trên WordPress 5.5 6

Một bảng thông báo sẽ được hiện lên như trên có ghi rõ thông tin version hiện tải và version file bạn tải lên.

Phiên bản WordPress 5.5 có gì mới? Những cải tiến trên WordPress 5.5 7

Chọn “Replace current with uploaded” để update. Làm như vậy tương tự với giao diện, chọn Apperance >> Themes >> Add New.

Tăng tốc với Lazyload

Kỹ thuật Lazyload có thể đã không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta. Bởi nó đã được sử dụng rất lâu. Lazyload là một kỹ thuật chỉ tải ảnh của người dùng cuộn trang đến thành phản ảnh đó. Nghĩa là các ảnh nằm dưới website mà người dùng không thấy khi vào website sẽ không được tải.

Lazyload được tính hợp sẵn rất nhiều theme và plugin hỗ trợ khác. Vậy tính năng này sẽ bổ sung khá nhiều website đã dùng lazyload trước đó bị xung đột.

Ngoài những tính năng trên thì tính năng quét khả năng tương thích với PHP version cũng sẽ tốt hơn. Và Dashicons cũng được thêm nhiều biểu tượng hơn.

Qua bài viết này thì bạn đọc đã có đáp án cho câu hỏi: WordPress 5.5 có gì mới rồi đúng không? Hãy trải nghiệm và đưa ra đánh giá của bạn nhé.

Tổng hợp