Pop!_OS là gì? Pop!_OS vs Ubuntu khác nhau như thế nào?

Pop!_OS là gì?

Pop!_OS là hệ điều hành Linux, dựa trên Ubuntu, phiên bản Linux dành cho máy tính để bàn nổi tiếng nhất. Về cơ bản Pop!_OS khá giống với những gì bạn thấy trên Ubuntu.

Nếu chưa biết nhiều về Linux, thì bạn cần biết đôi điều như thế này: System76 không xây dựng hệ điều hành Pop!_OS từ đầu, đây thực chất là một bản distro Linux, một cách để phân phối kernel Linux và tất cả các phần mềm miễn phí cần thiết để mang đến trải nghiệm máy tính hoàn chỉnh cho người dùng.

Pop!_OS là gì? Pop!_OS vs Ubuntu khác nhau như thế nào? (1)

Dù Pop!_OS có vẻ giống Ubuntu, nhưng điều đó không có nghĩa là bản distro Linux này không có gì đặc biệt. System76 không đơn giản chỉ dán cái tên Pop!_OS lên Ubuntu. Bằng cách tạo ra hệ điều hành của riêng mình System76 đã có thể sở hữu trải nghiệm phần mềm. Họ đã tạo ra một giao diện người dùng tốt hơn, khả năng sửa lỗi ấn tượng hơn. Điều này tương tự như cách mà Apple cung cấp cả phần cứng và phần mềm cho những người dùng mua MacBook, dù System76 vẫn bị phụ thuộc vào các nhà phát triển và tổ chức bên ngoài cho hầu hết code có trong Pop!_OS.

Đối với người mới dùng Linux

Pop!_OS sử dụng môi trường máy tính để bàn GNOME. Trải nghiệm người dùng có vẻ không quen thuộc nếu bạn vừa chuyển từ Windows, macOS, ChromeOS sang Linux, nhưng đừng hoang mang quá, GNOME không phức tạp và cũng không mất nhiều thời gian tìm hiểu đâu.

Pop!_OS là gì? Pop!_OS vs Ubuntu khác nhau như thế nào? (2)

Phía trên cùng màn hình là bảng điều khiển, giống taskbar trên Windows, hiển thị thời gian và các yếu tố khác của hệ thống. Nhấp vào nút Activities trên cùng bên trái sẽ mở ra màn hình Overview. Ở đó bạn có thể mở ứng dụng từ dock ở bên trái, xem các cửa sổ đang mở ở giữa hoặc tương tác với các màn hình ảo ở bên phải. Biểu tượng dưới cùng của dock mở ra một ngăn chứa tất cả các ứng dụng được cài trên máy tính.

Pop!_OS khác Ubuntu như thế nào?

Nếu bạn đã dùng Linux lâu năm thì đây sẽ là phần thú vị. Tại sao nên thử Pop!_OS nếu nó giống Ubuntu khá nhiều? Nào hãy nhìn những khác biệt dưới đây để xem xem nó có hấp dẫn bạn không nhé.

  • Theme

System76 muốn Pop!_OS có một chiếc áo mới và cảm nhận riêng bằng cách tinh chỉnh 2 theme Adapta GTK theme và Papirus icon set để tạo ra theme Pop và icon cho Pop!_OS. Kết quả là một giao diện màu nâu, xanh và cam, khá phù hợp với màu sắc đặc trưng trong thương hiệu của công ty. Nhiều người thích 2 theme này nên việc sử dụng luôn Pop!_OS sẽ tiện hơn chẳng cần phải cài đặt, tùy chỉnh quá nhiều.

Pop!_OS là gì? Pop!_OS vs Ubuntu khác nhau như thế nào? (3)

  • Dock ở đâu?

Ubuntu 17.10 đã "chào tạm biệt" Unity để trở về với GNOME. Nhưng để làm cho sự chuyển đổi dễ dàng hơn, Canonical để một dock ở bên trái màn hình và luôn hiển thị ở đó.

Pop!_OS là gì? Pop!_OS vs Ubuntu khác nhau như thế nào? (Pop!_OS là gì? Pop!_OS vs Ubuntu khác nhau như thế nào? (4)

Pop!_OS không có dock hiển thị sẵn kiểu vậy.

  • Ít ứng dụng cài sẵn hơn

Ubuntu đi kèm với một số phần mềm cài sẵn. Pop!_OS thì ít hơn, có vài cái tên để kể như Firefox, LibreOffice, công cụ viết code, terminal, lịch và ứng dụng thời tiết. Không có game, ít tiện ích hệ thống hơn, không có Rhythmbox, tuy nhiên bạn có thể lấy chúng từ Pop!_Shop.

Pop!_OS là gì? Pop!_OS vs Ubuntu khác nhau như thế nào? (5)

  • AppCenter thay cho GNOME Software

System76 thay GNOME Software của Ubuntu bằng AppCenter, với các ứng dụng được tạo riêng cho hệ điều hành của mình.

Pop!_OS là gì? Pop!_OS vs Ubuntu khác nhau như thế nào? (6)

  • Nhiều phím tắt hơn

Bạn đừng để cái tên của hệ điều hành này đánh lừa, nghe có vẻ cute, nhưng Pop!_OS nhắm đến những người dùng chuyên sâu như developer, maker hay các chuyên gia khoa học máy tính. Vì thế, Pop!_OS cũng được trang bị nhiều loại phím tắt bàn phím khác nhau giúp người dùng thao tác nhanh hơn.

  • Phiên bản NVIDIA riêng biệt

Pop!_OS cung câp một phiên bản riêng cho các máy tính đang dùng card đồ họa NVIDIA, bạn không cần tìm driver hay tìm hiểu cách tải và cài đặt chúng.

  • Hỗ trợ tốt hơn

System76 là một công ty phần cứng. Máy tính của công ty được tạo ra với bản Linux được cài sẵn. Điều này có nghĩa là mô hình kinh doanh của họ tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm Linux trên máy tính để bàn với chất lượng cao, những vấn đề về giao diện hay trải nghiệm tổng thể đều được khắc phục nhanh chóng. Bạn không cần phải chờ cộng đồng Ubuntu hay Canonical fix nữa.

  • Những hạt sạn nhỏ

Không có điều gì quá tệ hại để nói về Pop!_OS. Một vài ứng dụng như LibreOffice trông không được tự nhiên lắm, thanh menu không cùng màu sắc với thanh tiêu đề nữa. Ngoài ra, những thay đổi được thực hiện cho icon ứng dụng không được đồng nhất, bạn sẽ nhận thấy những icon nằm trong theme Pop hiển thị khác với những cái không có trong theme này. Những hạt sạn này không đáng kể, nó có thể được giải quyết với một bản cập nhật trong thời gian tới.

Pop!_OS là gì? Pop!_OS vs Ubuntu khác nhau như thế nào? (7)

Ai nên sử dụng Pop!_OS?

Dù có sở hữu một chiếc máy tính của System76 hay không thì bạn vẫn có thể cài Pop!_OS. Nếu thích Ubuntu, lại tò mò về hệ điều hành mới này thì bạn nên thử.

Link tải Pop!_OS: https://system76.com/pop

Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!

Nguồn: Quản trị mạng

Mọi người cùng tìm kiếm: pop os, !_

Các gói dịch vụ Cloud VPS của KDATA mang đến cho bạn nhiều lựa chọn về hiệu suất cũng như khả năng lưu trữ, mọi nhu cầu về doanh nghiệp đều được đáp ứng. KDATA đảm bảo khả năng uptime lên đến 99,99%, toàn quyền quản trị và free backup hằng ngày. Tham khảo ngay các gói dịch vụ Cloud VPS:

https://kdata.vn/cloud-vps

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất