Private Cloud: Những chiến lược và use case để bảo mật hiệu quả

Sử dụng Private Cloud - đám mây riêng để quản lý dữ liệu thông tin đang trở thành xu hướng trong giới doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ cần phải nắm vững chiến lược và use case để bảo mật hiệu quả.

Theo Báo cáo trạng thái đám mây của Flexera 2021, 87% doanh nghiệp đã có sẵn chiến lược đám mây public-private kết hợp; nó cũng phát hiện ra rằng ngành công nghiệp đám mây lai ước tính sẽ tăng lên gần 100 tỷ đô la vào năm 2023. Khi các tổ chức bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây lai của mình, họ phải hiểu các chiến lược và trường hợp sử dụng khác nhau cho các giải pháp bảo mật đám mây riêng để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm nhất của họ.

Private Cloud và những lợi ích của mình

Trong nhiều năm, các tổ chức đã coi các đám mây riêng là chi phí cao. Tuy nhiên, khi bản chất của cả bảo mật đám mây riêng và công cộng phát triển, nhiều công ty đang bắt đầu hiểu được những lợi ích vốn có khiến chi phí phải trả là xứng đáng. Ngoài ra, nếu được triển khai đúng cách, một công ty có thể giảm tổng chi phí sở hữu trong khi kiểm soát tốt hơn dữ liệu nhạy cảm.

Private Cloud: Những chiến lược và use case để bảo mật hiệu quả 1

Một số lý do khiến các tổ chức chọn triển khai đám mây riêng như một phần của chiến lược đám mây lai bao gồm:

  • Hiệu suất: Giám sát hiệu suất ứng dụng và ngăn chặn thời gian chết (downtime).
  • Tùy chỉnh: Điều chỉnh chặt chẽ hơn với các mục tiêu kinh doanh, quy mô công ty, ngành và các yêu cầu kỹ thuật.
  • Bảo mật và Quyền riêng tư: Giới hạn các điểm truy cập bên ngoài và quản lý nội bộ.
  • Tuân thủ: Tăng cường quản trị đối với các biện pháp kiểm soát an ninh để đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành và quy định.
  • Tính liên tục trong kinh doanh: Duy trì quyền kiểm soát các nguồn lực để liên tục có sẵn.
  • Tính sẵn có theo địa lý: Đảm bảo tính khả dụng và tuân thủ trên các địa điểm khác nhau.
  • Khả năng mở rộng: Tận dụng đám mây riêng cho khối lượng công việc có thể dự đoán được để giảm tổng chi phí sở hữu.

Việc tạo ra một chiến lược đám mây kết hợp cung cấp cho các tổ chức một cách để có được những điều tốt nhất của cả hai thế giới. Chúng có thể tận dụng sự nhanh nhẹn và linh hoạt mà các đám mây công cộng mang lại cho khối lượng công việc động. Trong khi đó, họ có thể giảm chi phí liên quan đến quyền sở hữu, bảo mật, quyền riêng tư và tuân thủ đối với khối lượng công việc có thể dự đoán được khi quản lý dữ liệu nhạy cảm.

Giải quyết vấn đề bảo mật trong Private Cloud

Khi xây dựng chiến lược mạng, nhiều tổ chức có thể tự hỏi liệu đám mây riêng có an toàn hơn đám mây công cộng hay không. Mặc dù câu trả lời là có, nhưng công nghệ đám mây riêng không phải là hoàn hảo. Để tối đa hóa giá trị từ chiến lược đám mây riêng hoặc đám mây lai, các tổ chức phải hiểu các rủi ro bảo mật liên quan:

  • Chịu trách nhiệm hoàn toàn về bảo mật: Không giống như đám mây công cộng, có mô hình chia sẻ trách nhiệm, toàn bộ gánh nặng bảo mật thuộc về tổ chức trong trường hợp sử dụng đám mây riêng.
  • Di chuyển khối lượng công việc: Việc di chuyển khối lượng công việc giữa các đám mây riêng và công cộng làm tăng rủi ro bảo mật, bao gồm cả việc định cấu hình sai.
  • Vi phạm bảo mật: Cấu hình sai có thể dẫn đến sự cố bảo mật trong môi trường đám mây riêng, chẳng hạn như vi phạm dữ liệu.
  • Thiếu khả năng hiển thị theo hướng đông tây: Không có khả năng giám sát lưu lượng mạng một cách hiệu quả.

Mặc dù các đám mây riêng cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các vấn đề về bảo mật và tuân thủ, nhưng việc kiểm soát đó sẽ trở thành con dao hai lưỡi khi sai lầm xảy ra. Để bảo mật hoàn toàn đám mây riêng của họ, các tổ chức cần khả năng hiển thị, kiểm soát và giám sát liên tục để đảm bảo an ninh.

Các chiến lược để bảo mật đám mây riêng hiệu quả

Để tạo ra một chiến lược bảo mật đám mây riêng mạnh mẽ, các tổ chức cần áp dụng các biện pháp kiểm soát kỹ thuật thích hợp.

Bảo vệ An ninh L7 nâng cao Bắc - Nam

Bảo vệ lưu lượng truy cập bắc nam (North-south traffic) – lưu lượng mạng di chuyển vào và ra khỏi doanh nghiệp hoặc trung tâm dữ liệu – là bước đầu tiên để tăng cường bảo mật đám mây riêng. Tuy nhiên, sự phức tạp của mạng và ảo hóa làm cho điều này trở nên thách thức. Do đó, các nhóm bảo mật đang phải vật lộn để tìm ra các giải pháp hiệu quả về chi phí và có thể triển khai nhanh chóng để giữ cho các dự án đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách.

Khi tìm cách bảo vệ giao thông Bắc – Nam, các tổ chức nên xem xét một giải pháp có thể:

  • Cung cấp khả năng bảo vệ khỏi một loạt các mối đe dọa an ninh mạng.
  • Bảo mật các ứng dụng mà không ảnh hưởng đến hiệu suất với mạng riêng tư và được mã hóa tốc độ cao.
  • Áp dụng phân đoạn dựa trên danh tính, phân đoạn vi mô và trí tuệ nhân tạo (AI) để ngăn chặn các mối đe dọa nâng cao.
  • Kết hợp tích hợp với các dịch vụ mở rộng quy mô gốc đám mây để giảm gánh nặng hoạt động.
  • Cung cấp các mô hình cấp phép và sử dụng theo yêu cầu.

Các giải pháp có thể quản lý các loại điều khiển này, như Fortigate-VM, cung cấp khả năng hiển thị và kiểm soát cần thiết để bảo vệ các đám mây riêng tư.

Bảo vệ an ninh L7 nâng cao Đông Tây

Các phần tử độc hại ngày càng tập trung vào các cuộc tấn công đánh cắp thông tin xác thực trước khi di chuyển ngang trong mạng của tổ chức (lưu lượng truy cập đông-tây - East-West traffic). Mặc dù trước đây các tổ chức đã sử dụng phân đoạn mạng để ngăn chặn kiểu di chuyển này, nhưng lưu lượng mạng ngày nay chạy trên internet công cộng bằng cách sử dụng Mạng do phần mềm xác định (Software-Defined Networks). Hơn nữa, các đám mây riêng được ảo hóa cao và thiếu địa chỉ IP tĩnh, có nghĩa là các tổ chức không còn có thể phân đoạn bằng các máy chủ vật lý.

Ngày nay, phân đoạn vi mô đòi hỏi phải tạo ra các vùng an toàn trong các trung tâm dữ liệu và triển khai đám mây để cô lập và bảo mật khối lượng công việc riêng lẻ.

Một số lưu ý khi triển khai:

  • Phân đoạn và kiểm soát tường lửa dựa trên chính sách trên đám mây.
  • Khả năng mở rộng tự động trên các trình giám sát tham gia cụm bảo mật.
  • Khả năng áp dụng phân đoạn vi mô và kiểm soát ở lớp ứng dụng.
  • Kiểm tra gói cho cả lưu lượng được mã hóa và không được mã hóa, bao gồm cả lưu lượng người dùng giữa các máy ảo (VM).

Tăng khả năng hiển thị đối với lưu lượng truy cập lớp ứng dụng với các giải pháp như Tường lửa ứng dụng web FortiWeb (WAF) cung cấp khả năng hiển thị và bảo vệ cho các nền tảng ảo hóa.

Hợp nhất

Các đám mây riêng đi kèm với các khoản đầu tư front-end đáng kể khi so sánh với các đám mây công cộng. Để tiết kiệm chi phí dài hạn giúp các đám mây riêng khả thi về mặt tài chính, các tổ chức thường chọn máy ảo thay vì phần cứng.

Private Cloud: Những chiến lược và use case để bảo mật hiệu quả 2

Để tiết kiệm chi phí các máy ảo an toàn, các tổ chức cần phải loại bỏ tường lửa phần cứng truyền thống và các thiết bị bảo mật làm giảm hiệu quả và sự linh hoạt của doanh nghiệp. Ngoài ra, để tối ưu hóa việc triển khai đám mây riêng từ cả góc độ chi phí và hoạt động, các tổ chức nên xem xét các phiên bản ảo hóa của các công cụ an ninh mạng truyền thống này.

Khi thực hiện việc này, các tổ chức nên xem xét các giải pháp:

  • Tận dụng trí thông minh mối đe dọa liên tục và AI để ngăn chặn và bảo vệ trước các cuộc tấn công.
  • Phân vùng một bộ điều khiển mạng vật lý thành nhiều giao diện ảo.
  • Có một footprint nhỏ.
  • Khởi động nhanh chóng.
  • Cung cấp hiệu quả lưu trữ.

Chức năng mạng ảo bảo mật (VNF)

VNFs quản lý các chức năng mạng chạy trên máy ảo. Thông thường, các tổ chức sử dụng nhiều VNF để xây dựng một dịch vụ kết nối mạng quy mô đầy đủ.

Các VNF mang lại giá trị khác nhau cho các tổ chức tùy theo ngành. Ví dụ, các công ty dịch vụ công nghệ thường sử dụng chúng để triển khai nhanh chóng các dịch vụ mạng mới, tăng doanh thu. Trong khi đó, các tổ chức khác sử dụng chúng như một cách để giảm thời gian tiếp thị cho các sáng kiến mới.

Khi các tổ chức tìm kiếm các giải pháp để giải quyết các thách thức về đám mây riêng của họ, họ nên xem xét liệu một công nghệ VNF có thể cho phép bảo mật mạnh mẽ hơn hay không. Là một phần của quá trình này, họ nên tìm kiếm những thứ:

  • Kết nối với các trình điều phối, như Amdocs, Nuage và OpenStack.
  • Sử dụng các khả năng của SDN để tạo một chuỗi dịch vụ gồm các dịch vụ mạng được kết nối.
  • Kết nối chuỗi dịch vụ mạng thành một chuỗi ảo.
  • Kết hợp hệ thống ngăn chặn xâm nhập (IPS), chống vi-rút, lọc web, tính năng Secure SD-WAN, bảo mật email, WAF và phân tích hộp cát.

Bảo mật cho Mobile Core/Telco Cloud

Các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp cơ sở hạ tầng ảo hóa phải cung cấp cho khách hàng của họ mức độ bảo mật thích hợp để bảo vệ dữ liệu quan trọng. Ví dụ, các nhà khai thác mạng di động (MNO) cần bảo mật mạng di động 4G và 5G để đáp ứng các thỏa thuận cấp dịch vụ (SLA). Do đó, khả năng hiển thị và kiểm soát bảo mật sẽ trở thành các dịch vụ giá trị gia tăng cho phép các MNO tự phân biệt.

Để duy trì sự tuân thủ với SLA, các MNO cần các giải pháp cho phép họ cung cấp khả năng hiển thị và kiểm soát bảo mật đầu cuối đối với cơ sở hạ tầng di động. Khi họ tìm kiếm các giải pháp bảo mật, các MNO cần xem xét các giải pháp cung cấp:

  • Khả năng bảo vệ cơ sở hạ tầng và tính khả dụng và liên tục của dịch vụ.
  • Cơ sở hạ tầng cổng bảo mật cho phép bảo mật Radio Access Network (RAN)
  • Khả năng hiển thị bảo mật trên các site Multi-access Edge Computing (MEC) trong khi bật các ứng dụng có độ trễ cực thấp.
  • Khả năng kết nối các công nghệ truy cập không phải 3GPP như mạng cục bộ không dây (WLAN) với mạng lõi 3GPP.
  • Bảo mật cho lõi di động, bao gồm bảo mật 4G / 5G lớp 4-7, bảo mật dữ liệu, bảo mật core-to-RAN với khả năng mở rộng VPN và bảo mật từ điều khiển đến dữ liệu.
  • Bảo mật cho các mạng di động riêng tích hợp vào các điểm khác nhau của kiến trúc được triển khai để đảm bảo tính khả dụng của dịch vụ và tính toàn vẹn của dữ liệu trên bình diện người dùng.

Xây dựng các dịch vụ bảo mật vào các dịch vụ của họ bằng các giải pháp có các khả năng này, như FortiGate và FortiWeb, có nghĩa là các MNO có thể cung cấp các dịch vụ mạnh mẽ hơn.

Tuân thủ và quy định

Các tổ chức phải tuân thủ luật pháp, tiêu chuẩn ngành, kiểm soát nội bộ hoặc một số kết hợp của cả ba. Trong các ngành có quy định cao quản lý lượng lớn dữ liệu cá nhân, sự tuân thủ có thể là động lực chính để triển khai một đám mây riêng.

Ví dụ: các tổ chức ở Liên minh Châu Âu có thể triển khai một đám mây riêng để đáp ứng các yêu cầu lưu trữ dữ liệu địa lý của Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR). Trong các trường hợp khác, các tổ chức có thể triển khai một đám mây riêng như một cách để bảo vệ dữ liệu theo yêu cầu của các tiêu chuẩn hoặc luật pháp. Các tổ chức dịch vụ tài chính có thể muốn bảo mật dữ liệu của chủ thẻ để đáp ứng Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngành thẻ thanh toán (PCI DSS), cũng như ngành chăm sóc sức khỏe cần duy trì quyền riêng tư của thông tin y tế được bảo vệ điện tử (ePHI) để tuân thủ Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp bảo hiểm y tế ( HIPAA).

Để bảo mật dữ liệu và các hoạt động tuân thủ tài liệu, các tổ chức có đám mây riêng thường sử dụng các giải pháp quản lý sự cố và sự kiện bảo mật (SIEM) hoặc các giải pháp điều phối, tự động hóa và ứng phó bảo mật (SOAR). Khi tìm kiếm một giải pháp cho phép giám sát tuân thủ và lập hồ sơ, các tổ chức phải đảm bảo rằng nó bao gồm các khả năng sau:

  • Thu thập và phân tích dữ liệu không xác định từ các nguồn khác nhau, bao gồm nhật ký, số liệu hiệu suất, SNMP Traps, cảnh báo bảo mật và thay đổi cấu hình.
  • Máy học (ML) để phân tích hành vi người dùng và thực thể (UEBA) để phát hiện hoạt động bất thường.
  • Chấm điểm rủi ro của người dùng và thiết bị.
  • Thời gian thực, cơ sở hạ tầng tự động và khám phá ứng dụng cho cơ sở hạ tầng vật lý và ảo.
  • Bản đồ truy cập và nhận dạng động kết hợp người dùng, vai trò và các thuộc tính theo ngữ cảnh.
  • Giảm thiểu hoặc loại bỏ sự cố tự động.
  • Báo cáo và ghi nhật ký hoạt động mạng.

Các giải pháp cung cấp các khả năng này, như FortiSIEM và FortiAnalyzer, không chỉ tăng cường bảo mật mà còn cung cấp tài liệu cần thiết để chứng minh quản trị, cuối cùng là giảm chi phí kiểm toán.

Tối ưu hóa hoạt động bảo mật, mạng và đám mây

Khi các tổ chức triển khai và xây dựng các chiến lược đám mây riêng và đám mây lai của họ, số lượng các giải pháp bảo mật có thể sẽ tăng lên đến mức các điểm mù và sự phức tạp sẽ được đưa vào môi trường. Thông thường, các tổ chức sẽ coi việc mất khả năng hiển thị, bảo mật và hiệu quả hoạt động như một sự đánh đổi có thể chấp nhận được đối với giá trị kinh doanh thu được từ việc chuyển sang đám mây. Đây là một cách tiếp cận cực kỳ rủi ro để áp dụng vì ngay cả khi mất kiểm soát và khả năng hiển thị trong chốc lát cũng có thể dẫn đến một thỏa hiệp thành công có thể hủy bỏ bất kỳ lợi ích kinh doanh nào mà một tổ chức có thể thu được thông qua việc di chuyển đám mây của họ. Và tệ nhất, điều này thậm chí có thể dẫn đến thua lỗ kinh doanh hoặc đặt một tổ chức vào thế đan xen của các trách nhiệm pháp lý và quy định.

Để triển khai thành công riêng, hỗn hợp và đa đám mây một cách an toàn với tốc độ và sự linh hoạt mà không có sự thỏa hiệp, các tổ chức cần áp dụng một nền tảng an ninh mạng rộng rãi, tích hợp và tự động như Fortinet Security Fabric. Fortinet Security Fabric được xây dựng ngay từ đầu để cung cấp cho các tổ chức khả năng tập trung quản lý và khả năng hiển thị cùng với các điều khiển và phản hồi tự động trên tất cả các khía cạnh trong một tổ chức.

Fortinet cho Bảo mật đám mây riêng

Bộ giải pháp đa dạng và mạnh mẽ của Fortinet cho phép các tổ chức, bất kể quy mô hay ngành nghề, bảo mật các đám mây riêng của họ hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Việc triển khai đám mây riêng mang lại vô số lợi ích. Chúng tăng cường bảo mật, cho phép giám sát hiệu suất và giúp tuân thủ các nhiệm vụ bảo mật và quyền riêng tư ngày càng nghiêm ngặt. Tuy nhiên, để tận dụng những môi trường này một cách hiệu quả, các tổ chức cũng cần phải bảo mật hiệu quả các đám mây riêng của họ.

Với nhiều dịch vụ của Fortinet, các tổ chức có thể chọn các dịch vụ phù hợp với nhu cầu bảo mật và mục tiêu kinh doanh của họ, xây dựng bảo mật vào kết cấu của chiến lược đám mây của họ.

Chúng tôi hi vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này, bạn đã hiểu và nắm vững những chiến lược và use case để bảo mật Private Cloud hiệu quả nhất.

 

Nguồn bài: Vietsunshine