RAM là gì? Từ A đến Z kiến thức bạn cần biết về RAM

Trong chúng ta, hẳn là ai cũng đã từng một lần nghe đến từ RAM. Nhưng chưa chắc tất cả chúng ta đều hiểu đúng, hiểu đủ mọi thứ về RAM. Vì vậy bài viết này nhằm mục đích là mang tới cho bạn đọc những thông tin bổ ích nhất về bộ nhớ này.

Tìm hiểu RAM là gì

RAM là bộ nhớ tạm thời của thiết bị, nó lưu trữ các dữ liệu trong thời gian nhất định hỗ trợ CPU trong hoạt động truy xuất và thực thi. Tên chuẩn của nó là Random Access Memory, đây là bộ phận quan trọng hàng đầu đứng cạnh vi xử lý.

RAM là gì? Từ A đến Z kiến thức bạn cần biết về RAM RAM đóng vai trò tất yếu ở hầu hết thiết bị điện tử có thể nói đến như laptop, PC, máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy in,… Ngoài ra, nó còn có đặc tính như tên gọi bộ nhớ tạm thời, nghĩa là khi thiết bị tắt (ngắt nguồn điện), mọi dữ liệu hoàn toàn biến mất.

Cấu tạo của RAM như thế nào?

Với chức năng vô cùng quan trọng trong thiết bị, RAM sẽ được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau để tạo ra hiệu năng tối ưu. Trong đó, 5 bộ phận gồm bo mạch, chip SPD, vi xử lý, bộ đếm, ngân hàng bộ nhớ. Vietnix sẽ đưa ra thông tin cụ thể về từng bộ phận như sau:

Bo mạch

RAM là gì? Từ A đến Z kiến thức bạn cần biết về RAM 1

Bo mạch hay còn được hiểu đơn giản là bảng mạch chứa toàn bộ các thành phần cấu tạo nên RAM. Bên cạnh đó, mạch bán dẫn silicon có vai trò kết nối các bộ phận của bộ nhớ vào máy tính.

Chip SPD

RAM là gì? Từ A đến Z kiến thức bạn cần biết về RAM 2

Chip SPD có tên chuẩn là serial presence detect được tích hợp ngay trên bo mạch và nó lưu giữ những dữ liệu như: Tốc độ, kích thước, thời gian truy cập và loại bộ nhớ. Với bộ phận này, nó cho phép người dùng truy cập các thông tin nhất định ngay khi mở thiết bị.

Vi xử lý

RAM là gì? Từ A đến Z kiến thức bạn cần biết về RAM 3

Đối với DRAM, các hoạt động của bộ nhớ hoàn toàn không được đồng bộ. Ngược lại, SDRAM sẽ hỗ trợ động bộ hóa tất tần tật dữ liệu bằng vi xử lý. Việc này mang đến người dùng trải nghiệm điều khiển tốt hơn và cắt giảm gần như tuyệt đối các tín hiệu không phù hợp.

Bộ đếm

Với mục đích nâng cao tốc độ truy cập cụm, các bộ đếm trên RAM hỗ trợ theo dõi những địa chỉ cột để tối ưu việc này. Bộ đếm sẽ dùng đến 2 loại cụm bao gồm xen kẽ và tuần tự.

Ngân hàng bộ nhớ

Một thành phần không thể thiếu của RAM là ngân hàng bộ nhớ, nó bao hàm những mô đun lưu trữ thông tin. Đối với SDRAM, sẽ có tối thiểu 2 ngân hàng bộ nhớ hoặc nhiều hơn thế nữa và nó cấp quyền cho một đối tượng bất kỳ truy cập vào các ngân hàng khác.

RAM hoạt động như thế nào?

Hiểu đơn giản, chức năng của RAM trong máy tính hay điện thoại nhằm phối hợp với bộ nhớ máy tính giúp bạn truy cập, điều khiển và dùng dữ liệu. Khi đó, CPU gửi dữ liệu từ ổ đĩa đến bộ nhớ RAM giúp lưu trữ tạm thời.

Nếu người dùng ngắt nguồn điện của thiết bị hoặc tắt ứng dụng, các thông tin trong RAM sẽ được trả về ổ đĩa. Các loại RAM nào phổ biến ở trên Laptop

Tương tự các thiết bị điện tử khác, để hoạt động ổn định thì RAM là bộ phận tất yếu cần có trong laptop. Bộ phận lưu trữ tạm thời sẽ được phân thành 2 loại dựa trên chức năng của nó, gồm: DRAM và SRAM. Thông tin khái quát về từng loại:

- DRAM: Còn được gọi là RAM động với công dụng lưu trữ thông tin tạm thời khi người dùng khởi chạy ứng dụng. Khi bạn thực hiện thao tác đóng ứng dụng, turn off, hay shutdown cho thiết bị thì dữ liệu có thể được chuyển về vùng nhớ. - SRAM: Có tên gọi khác là Static RAM (RAM tĩnh), dữ liệu trên đây sẽ không bị mất ngoại trừ trường hợp bật máy tính. Đối với thành phần này, các dữ liệu khởi động chính là yếu tố cho thấy chức năng của nó.

RAM là gì? Từ A đến Z kiến thức bạn cần biết về RAM 4

Những loại DRAM (RAM động) phổ biến nhất hiện nay

SDRAM

Đây là bộ nhớ tạm thời đồng bộ có tên chuẩn là Synchronous Dynamic RAM. DDR (Double Data Rate SDRAM): Đây là phiên bản nâng cấp của SDR được ra mắt khá lâu trước đây và hiện tại còn rất ít thiết bị sử dụng loại này.

DDR2

Có thể nói, phiên bản này được cải tiến khá mạnh so với DDR vào thời điểm nó được ra mắt. Thế nhưng, hiện nay chỉ có các thiết bị đời cũ sử dụng.

DDR3

Có thể nói, dòng DDR3 đã và đang được người dùng sử dụng nhiều nhất với hiệu năng ổn định được tối ưu.

RDRAM

Với loại bộ nhớ này đã được các kỹ sư thiết kế theo tiêu chuẩn tiên tiến hoàn toàn so với những phiên bản trước đó. Ngoài ra, nó còn được gọi là Ram bus (Rambus Dynamic RAM).

DDR4

Là bản thay thế cho DDR3, xuất hiện lần đầu ở năm 2014, nó được nâng cấp về tốc độ (khoảng 2133 – 4266 MHz khi truyền tải), sử dụng điện áp thấp (chỉ cần 1.2V). Vì thế, DDR4 sẽ có mức giá nhỉnh hơn thế hệ tiền nhiệm. RAM là gì? Từ A đến Z kiến thức bạn cần biết về RAM 5

RAM máy tính và RAM điện thoại khác nhau như thế nào?

Chắc hẳn, sau khi đã biết được những thông tin trên thì câu hỏi mà bạn quan tâm tiếp theo là sự khác nhau giữa RAM máy tính và RAM điện thoại. Sau đây là 3 đặc điểm khác biệt rõ nhất đối với 2 dạng bộ lưu trữ tạm thời:

- RAM được tích hợp trên điện thoại sẽ có kích thước khá nhỏ đồng thời nhà sản xuất cũng tối ưu mức tiêu thụ điện năng nhằm phù hợp với đặc tính của thiết bị di động. - Bạn dường như rất khó khăn hoặc không thể nâng cấp bộ nhớ tạm thời trên điện thoại. Điều này là do nó được bố trí ngay trên con chip xử lý vì thế không linh hoạt như máy tính. - Điện thoại sẽ dùng RAM cho cả hai thành phần bộ xử lý đồ họa và vi xử lý.

RAM có ý nghĩa như thế nào?

Bộ nhớ tạm thời của thiết bị có chức năng lưu trữ dữ liệu, lệnh thực thi, những ứng dụng trong thời điểm nhất định trước khi lưu thông tin vào ổ cứng. Việc này sẽ được thực hiện vào mỗi khi phiên làm việc kết thúc.

RAM là gì? Từ A đến Z kiến thức bạn cần biết về RAM 6 Với tình huống, dung lượng RAM không đáp ứng được nhu cầu của hệ thống, virtual memory (bộ nhớ ảo) là thành phần sẽ bổ trợ cho hoạt động lưu dữ liệu. Bộ nhớ ảo là khu vực trao đổi dữ liệu trong ổ cứng.

6 thông số cần biết về bộ nhớ tạm thời RAM

Nếu bạn đang quan tâm hoặc tìm kiếm cho mình thanh RAM phù hợp thì chắc hẳn nên nắm rõ các thông số chính của thành phần này. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 6 thông số quan trọng nhất cần biết về bộ nhớ tạm thời:

DDR3 SDRAM

DDR3 SDRAM được nhiều người dùng gọi là DDR3 – thiết kế dựa trên những thông số và cấu trúc của SDRAM sử dụng tín hiệu xung nhịp phục vụ việc đồng bộ mọi dữ liệu. DDR nghĩa là Double Data Rate (tốc độ dữ liệu nhanh gấp đôi) vì nó truyền cả 2 khối thông tin trong cùng một xung nhịp.

Capacity

Capacity được hiểu đơn thuần là dung lượng dữ liệu mà một thành phần RAM có thể lưu tối đa. Tùy thuộc vào từng dòng bộ nhớ tạm thời cũng như giá thành sản phẩm mà capacity có thể thay đổi, ví dụ: 2GB, 4GB,….

ECC

ECC được xem như thành phần cốt yếu cần có trong mỗi hệ thống máy chủ ngày nay. Chức năng chính của ECC (Error Checking and Correction) là kiểm tra và sửa chữa các lỗi cụ thể. Thông số này được phân thành 2 loại: Registered ECC và unbuffered ECC.

Bus

Bus sẽ được cấu tạo từ sự kết hợp của nhiều đường dẫn điện nhỏ. Có thể nói, đây là hệ thống hành lang luân chuyển thông tin từ nhiều thành phần (IO devices, CPU, memory). Nhiều chuyên gia ví bus như hệ thống ống dẫn dữ liệu.

CAS

Thông số này khá quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm của bạn. CAS (Column Address Strobe) là thời gian mà mỗi dòng lệnh gửi đến bộ nhớ tạm thời sau đó phản hồi với CPU. Ngoài ra, một số người dùng sẽ gọi CAS là độ trễ (Latency).

Refresh Rate

RAM của thiết bị được cấu tạo từ hàng trăm mạch điện tử khác nhau. Mỗi mạch cần được nạp điện liên tục khi người dùng sử dụng, quá trình này diễn tra hàng nghìn lần trong một giây nếu không mọi dữ liệu đều biến mất. Và quá trình nạp lại thường được mọi người gọi là làm tươi – refresh.

Lưu ý khi chọn lựa RAM cho laptop

Thực tế, việc chọn RAM phù hợp không chỉ căn cứ trên thông số mà còn dựa vào 3 yếu tố: Thiết bị dùng loại nào, số lượng, chủng loại.

Lựa chọn

Trước khi mua bộ nhớ tạm thời để thay thế hoặc nâng cấp cho thiết bị, bạn cần biết máy mình dùng loại nào, thông số bus phù hợp, mainboard có hỗ trợ không.

Số lượng

Số lượng thanh RAM sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và hệ điều hành của bạn. Nếu bạn muốn thiết bị được hỗ trợ bởi 4GB RAM thì nên gắp hai thanh 2GB cùng hiệu để máy hoạt động trơn tru hơn. Nhiều người tưởng rằng, gắn thẳng thanh 4GB cho tiện, nhưng đây là điều không nên.

Chủng loại

Khi thiết bị của bạn dùng DDR RAM, bạn có thể bổ sung thêm thanh tương tự. Ví dụ: Nếu laptop dùng ram 4GB bus 1333MHz, bạn nên trang bị thanh khác giống như vậy. Việc hiểu rõ và tích hợp bộ nhớ lưu trữ tạm thời cùng thương hiệu, cùng dung lượng và bus giúp tăng tính ổn định.

Dung lượng RAM bao nhiêu là đủ?

Có lẽ đây là câu hỏi mà nhiều người dùng công nghệ luôn quan tâm. Tuy nhiên, dung lượng RAM cần được trang bị sẽ dựa trên nhu cầu tác vụ của người dùng.

Đối với tác vụ nhẹ: Nhu cầu của bạn là lướt web, xem phim hoặc giải trí nhẹ nhàng thì dung lượng từ 3 – 4GB là phù hợp. Đối với tác vụ nặng: Trường hợp bạn muốn chơi các tựa game ở mức đồ họa cao và thực hiện vài tác vụ như edit video, đồ họa thì cần RAM và cấu hình cao hơn là 16 – 32GB.

Phần kết:

Thông qua bài viết này chúng ta có thể thấy rằng, nếu chỉ hiểu qua RAM là gì thì rất dễ. Nhưng khi càng tìm hiểu sâu hơn thì mới chợt nhận ra kiến thức về RAM thú vị và tương đối khó hiểu, nhất là đối với những người không rành về công nghệ kỹ thuật.

Nguồn bài: Internet