So sánh AWS và Microsoft Azure: Nên chọn dịch vụ lưu trữ đám mây nào?

Amazon Web Services (AWS) và Microsoft Azure là hai ông lớn thống trị thị trường điện toán đám mây hiện nay. Vậy nên chọn dịch vụ lưu trữ đám mây nào là tốt nhất? Cùng chúng tôi tìm lời giải qua bài viết dưới đây nhé!

1. So sánh AWSMicrosoft Azure

1.1 Khả năng lưu trữ của AWS và Microsoft Azure

Bạn không thể sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây mà không nghĩ đến giải pháp lưu trữ. Hãy xem những giải pháp lưu trữ đám mây mà Amazon và Microsoft cung cấp có gì đặc biệt.

  • Amazon Web Services

Amazon cung cấp khoảng 9 sản phẩm lưu trữ khác nhau.

+ Amazon Simple Storage Service (S3) là giải pháp lưu trữ linh hoạt nhất. Nó có thể được sử dụng làm nơi lưu trữ cho các ứng dụng dựa trên đám mây, khắc phục thảm họa, lưu trữ media hoặc đóng vai trò như một kho lưu trữ đám mây chứa các file của bạn. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng một kho lưu trữ S3 để sao lưu các thiết bị Linux của mình.

+ Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp chi phí thấp cho các bản sao lưu của mình (và để sử dụng với AWS Backup), thì Amazon S3 Glacier là một lựa chọn tốt hơn. Bạn phải hy sinh quyền truy cập thường xuyên để có được chi phí lưu trữ thấp hơn. Phí truy xuất khác nhau tùy thuộc vào tốc độ bạn muốn truy cập dữ liệu của mình.

+ Có một số sản phẩm lưu trữ chuyên dụng hơn được cung cấp bởi Amazon, như Cloud Data Migration Services, sẽ di chuyển an toàn các file giữa các dịch vụ lưu trữ AWS khác hoặc từ nhà cung cấp bên ngoài. Các sản phẩm khác như Amazon FSx hoặc Elastic File System sẽ cung cấp cho bạn dung lượng lưu trữ tối ưu cho các dự án đám mây chuyên nghiệp, như những ứng dụng machine learning hoặc cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.

So sánh AWS và Microsoft Azure: Nên chọn dịch vụ lưu trữ đám mây nào? (1)

  • Microsoft Azure

Khi so sánh trực tiếp, Azure Blob rất giống với Amazon S3. Tuy nhiên, nó có cấu trúc hơi khác một chút. Azure Blob có 3 phiên bản: Hot, Cool và Archive.

+ Blob Hot là để lưu trữ cho mục đích chung, dành cho truy cập thường xuyên.

+ Blob Cool được tối ưu hóa để lưu trữ dữ liệu trong một thời gian dài, ít nhất 30 ngày. Sản phẩm S3 Infrequent Access của Amazon có thời gian lưu trữ tối thiểu, ít nhất là 30 ngày.

+ Blob Archive là sản phẩm lưu trữ của Microsoft. Nó cung cấp tùy chọn tốt nhất cho dữ liệu bạn cần lưu trữ lâu dài. Azure Archive có thời lượng lưu trữ tối thiểu 180 ngày, dài gấp đôi so với mức tối thiểu 90 ngày đối với Amazon Glacier.

Microsoft cũng cung cấp Azure Backup, một dịch vụ dành cho việc sao lưu và khôi phục dữ liệu trên đám mây, lưu trữ dữ liệu trong các “kho dịch vụ khôi phục” mà bạn có thể truy cập từ Azure Portal. Nếu bạn muốn mount bộ nhớ đám mây của mình giống như một ổ cứng mạng, Azure Files sẽ đáp ứng các yêu cầu của bạn.

Còn có cả Azure Disk, sản phẩm lưu trữ của Microsoft cho máy ảo. Azure Disk rất hữu ích cho các hoạt động chuyên môn yêu cầu sức mạnh điện toán hiệu năng cao, tương tự như Amazon FSx.

1.2 Sức mạnh điện toán của AWS và Microsoft Azure

Cả hai dịch vụ điện toán đám mây đều có một loạt các sản phẩm ấn tượng, mang đến sự lựa chọn rộng nhất về sức mạnh tính toán cho khách hàng, cho dù là để lưu trữ một máy chủ web đơn giản hay cụm cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.

  • Amazon Web Services

Flagship của Amazon là Elastic Compute Cloud (EC2), cung cấp các máy ảo có thể mở rộng bằng cách sử dụng các Amazon Machine Image (AMI). Mỗi AMI là một máy ảo bạn có thể chạy, bao gồm một hệ điều hành như Linux hoặc Windows và bất kỳ phần mềm bổ sung nào bạn có thể cần.

Bạn có thể thiết lập tự động mở rộng các AMI của mình, vì vậy bạn sẽ không bao giờ cạn kiệt tài nguyên hệ thống mình cần. Amazon cung cấp hàng trăm biến thể EC2 khác nhau để bạn thử, bao gồm từ tùy chọn dành cho mục đích chung, giá rẻ đến những phiên bản mang tính đặc thù và đắt tiền.

Để hình dung rõ hơn về phạm vi, bạn có thể tạo nhanh một phiên bản EC2 “a1.medium” với 1 CPU ảo và 2GB RAM. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phiên bản EC2 được tối ưu hóa bộ nhớ “r5ad.24.xlarge” với 96 CPU ảo và 768GB RAM.

Sự lựa chọn tùy thuộc vào bạn. Tính linh hoạt có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ tìm được một phiên bản EC2 phù hợp với nhu cầu của mình. Mặc dù có thể chuyển đổi giữa các phiên bản khác nhau, nhưng bạn không thể tùy chỉnh chúng (ví dụ, bằng cách tăng RAM trên một phiên bản EC2 “a1.medium” từ 2GB lên 4GB).

So sánh AWS và Microsoft Azure: Nên chọn dịch vụ lưu trữ đám mây nào? (2)

  • Microsoft Azure

Các tùy chọn của Microsoft được gọi đơn giản là máy ảo (VM) và bạn có thể chọn chạy trên Linux hoặc Windows.

Khi so sánh Azure với AWS, máy ảo của Azure được phân loại theo cách tương tự như các phiên bản AWS EC2. Chúng đi kèm với các lựa chọn thay thế được tối ưu hóa cho những yêu cầu lưu trữ, bộ nhớ và GPU cụ thể của người dùng.

Ví dụ, nếu cần kết xuất nhiều video 4K, bạn có thể thuê một phiên bản Azure NV được tối ưu hóa cho GPU. Chúng đi kèm với 24 CPU ảo, RAM 224GB và 4 GPU với RAM đồ họa 48GB cho mỗi GPU.

Đối với người dùng tiêu chuẩn, Azure B-series sẽ phù hợp hơn. B-series VM đi kèm với từ 1 đến 20 CPU ảo và RAM dao động từ 0,5GB đến 80GB. Giống như AWS, mặc dù có thể chuyển đổi giữa các phiên bản, nhưng bạn không thể tùy chỉnh chúng. Bạn phải chọn từ các cấu hình cài đặt sẵn đã có.

Microsoft cũng cung cấp Azure Kubernetes Service (AKS) để giúp triển khai các container dễ dàng bằng công cụ quản lý Kubernetes. Nếu có các ứng dụng web phức tạp mà bạn cần nhanh chóng triển khai, AKS có thể giúp bạn khởi động và chạy chúng một cách nhanh chóng.

1.3 Giá cả và giá trị của AWS so với Microsoft Azure

Yếu tố quyết định lớn nhất trong việc lựa chọn dịch vụ đám mây có thể là giá cả. Thật không may, có hàng ngàn biến thể sản phẩm khác nhau, tất cả mọi thứ từ vị trí đến việc phân bổ tài nguyên đều có tác động đến giá cả.

Hãy cùng xem xét mọi thứ, bao quát một số dịch vụ phổ biến nhất, cho dù bạn chọn AWS hay Azure.

  • Amazon Web Services

Hãy bắt đầu với Amazon! Có một vài mô hình khác nhau cho AWS, có thể ảnh hưởng đến mức giá bạn phải trả. Bạn có thể trả ít chi phí hơn cho việc sử dụng tài nguyên, tần suất bạn truy cập dữ liệu của mình và lượng dữ liệu bạn sử dụng. Bạn cũng có thể nhận được mức giảm giá trước, thay vì trả tiền cho việc sử dụng theo nhu cầu.

Giá thường được tính theo mỗi giờ hoặc mỗi GB. Chẳng hạn, tính năng lưu trữ của Amazon S3 Standard có giá là $0,023 (535VND)/GB cho 50TB đầu tiên, còn Amazon Glacier là $0,00099 (23VND)/GB. Nếu muốn thuê một phiên bản EC2, bạn sẽ phải trả tiền theo giây. Một phiên bản t2.medium, với 2 CPU ảo và 2GB RAM chạy Linux, sẽ có giá khoảng $0,046 (1070VND)/giờ, hoặc khoảng $33,97 (791.000VND)/tháng.

Tin vui là bạn có thể dùng thử miễn phí một số sản phẩm AWS. Khách hàng mới có thể nhận được 12 tháng sử dụng miễn phí phiên bản EC2 “t2.micro” cho mục đích chung, với một CPU ảo và RAM 1GB.

Công cụ tính toán hàng tháng đơn giản AWS của Amazon cung cấp có thể cho bạn ước tính rõ ràng, cập nhật về phí hàng tháng mà bạn phải trả cho bất kỳ dịch vụ AWS nào.

Tham khảo tại: https://calculator.s3.amazonaws.com/index.html

So sánh AWS và Microsoft Azure: Nên chọn dịch vụ lưu trữ đám mây nào? (3)

  • Microsoft Azure

Giống như AWS, Microsoft cũng cung cấp 12 tháng miễn phí để dùng thử một số dịch vụ Azure. Bạn cũng có thể trả $200 (4.655.000VND) để thử bất kỳ dịch vụ nào trong 30 ngày.

Bạn cũng bị tính phí lần thứ hai cho các dịch vụ bạn sử dụng, trừ khi bạn trả trước từ 1 đến 3 năm, để được giảm giá nhiều hơn. Thực hiện so sánh tương tự, trong khi một phiên bản AWS “t2.medium” có giá $0,046/giờ, thì Azure “B1MS” (với 2 CPU ảo và RAM 4GB) chỉ có giá $0,04 (931VND)/giờ, hoặc khoảng $30,36 (707.000VND)/tháng.

Nếu muốn khả năng lưu trữ có thể mở rộng bằng cách sử dụng Azure Blobs, điều đó sẽ tiêu tốn của bạn từ $0,0208 (484VND)/GB cho Blob Hot hoặc giảm xuống còn $0,0010 (23VND)/GB với Archive. Bạn cũng có thể phải trả thêm tiền để truy cập dữ liệu của mình, chẳng hạn như chi phí truy xuất dữ liệu là $0,02 (465VND)/GB cho bộ nhớ Archive.

Bạn có thể tìm thấy chi phí cụ thể cho từng gói bằng công cụ tính giá Microsoft Azure.

Tham khảo tại: https://azure.microsoft.com/en-us/pricing/calculator/

2. AWS hay Microsoft Azure chiến thắng?

Dựa trên các tiêu chí mà bài viết đã xem xét, câu trả lời ngắn gọn và trung thực là không có người chiến thắng rõ ràng. Cả hai dịch vụ cung cấp các tính năng và hiệu suất tương tự. Mặc dù Amazon tiên phong trong các dịch vụ đám mây, nhưng Microsoft đã hoàn thành tốt việc bắt kịp đối thủ trong những năm gần đây. Tuy nhiên nếu giá cả là mối quan tâm lớn nhất của bạn, thì Azure rẻ hơn một chút khi tính phí theo giờ, nếu bạn so sánh trực tiếp Azure với AWS.

Chúc bạn chọn được dịch vụ lưu trữ đám mây phù hợp!

Nguồn: Quản trị mạng

Các gói dịch vụ Cloud VPS của KDATA mang đến cho bạn nhiều lựa chọn về hiệu suất cũng như khả năng lưu trữ, mọi nhu cầu về doanh nghiệp đều được đáp ứng. KDATA đảm bảo khả năng uptime lên đến 99,99%, toàn quyền quản trị và free backup hằng ngày. Tham khảo ngay các gói dịch vụ Cloud VPS:

https://kdata.vn/cloud-vps

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất