Sự khác nhau giữa pCloud và Google Drive, nên chọn cái nào?

pCloud và Google Drive có nhiều điểm khác nhau mà chắc chắn không nhiều người đã biết. Giữa Google Drive và pCloud, nên chọn cái nào để lưu trữ file cá nhân? Đáp án sẽ có ngay sau khi bạn đọc hết bài viết này.

Sự đa dạng của những dịch vụ lưu trữ đám mây cung cấp một loạt các tính năng khác nhau, đôi khi có thể "vượt mặt" Google Drive. Cái tên tiêu biểu trong số này là pCloud. Mặc dù Google Drive cực kỳ phổ biến, nhưng một số lợi ích mà pCloud có thể mang lại sẽ khiến bạn hối tiếc nếu bỏ lỡ. Trước khi quyết định sẽ trao dữ liệu của mình cho bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây nào, việc so sánh các tính năng sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn. Dưới đây là một số yếu tố để so sánh chúng với nhau.

Các tùy chọn mã hóa: pCloud vượt trội hơn Google Drive

pCloud và Google Drive cung cấp cùng một mức mã hóa theo mặc định. Nói cách khác, dữ liệu của bạn được mã hóa hoàn toàn và không ai có thể truy cập vào dữ liệu quý giá đó thông qua nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Tuy nhiên, pCloud vượt trội hơn đối thủ bằng cách cung cấp tính năng mã hóa phía client tùy chọn (pCloud Crypto) có trả phí.

Sự khác nhau giữa pCloud và Google Drive, nên chọn cái nào? 1

Với tính năng cao cấp này, các key mã hóa sẽ được lưu trữ cục bộ trên thiết bị của bạn và nhà cung cấp dịch vụ đám mây sẽ không biết gì về các file đó và nội dung của chúng. pCloud Crypto là một tính năng cần thiết cho người dùng xử lý dữ liệu nhạy cảm và không muốn nhà cung cấp đám mây truy cập vào nội dung file. Siêu dữ liệu cũng được liên kết với dữ liệu và có thể trao đổi mà không cần loại mã hóa này.

Quét virus, phần mềm độc hại: Google Drive tốt hơn

pCloud không quét bất kỳ file nào của bạn để tìm virus và phần mềm độc hại. Cho dù bạn đang tải xuống thứ gì đó từ liên kết pCloud hay upload nó lên bộ nhớ đám mây của mình, bạn sẽ phải dựa vào các giải pháp diệt virus trong máy tính để kiểm tra tính an toàn của nội dung.

Mặc dù điều đó có nghĩa là bạn phải nỗ lực nhiều hơn để đảm bảo rằng các file của mình không có virus, nhưng điều này cũng giúp tăng cường quyền riêng tư. Không có hệ thống tự động nào quét các file của bạn. Vì vậy, bạn không nên lo lắng về việc bất kỳ file và thư mục quan trọng nào vô tình bị xóa.

Google Drive quét các file có dung lượng tới 25 megabyte. Vì vậy, nếu bạn muốn một hệ thống tự động trong dịch vụ lưu trữ đám mây để kiểm tra các file, thì Google Drive có thể là một lựa chọn tốt.

Khả năng bảo vệ chống ransomware: Như nhau

Google Drive đề cập đến sự hiện diện của tính năng bảo vệ chống ransomware trong dịch vụ của mình. Điều này giữ nguyên đối với các file được chia sẻ bởi những người dùng khác và những file được chia sẻ này sẽ được quét để tìm phần mềm độc hại, spam, ransomware và phishing.

Sự khác nhau giữa pCloud và Google Drive, nên chọn cái nào? 2

Tuy nhiên, pCloud không đề cập đến bất cứ điều gì tương tự. Vì vậy, có thể pCloud chỉ cung cấp các tùy chọn bảo mật cơ bản và hầu hết những biện pháp bảo mật của nó sẽ nhằm vào máy chủ.

Tất nhiên, mọi nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây đều quan tâm đến những điều cơ bản để bảo mật file của người dùng. Về mặt này, bạn không phải lo lắng quá nhiều.

Các tùy chọn chia sẻ và cộng tác: Tương đối dễ dàng

pCloud cung cấp khả năng chia sẻ file và bảo vệ chúng bằng mật khẩu hoặc đặt ngày hết hạn. Nếu bạn muốn loại kiểm soát này để chia sẻ file, pCloud là một lựa chọn dễ dàng.

Ngoài ra, pCloud cũng cho phép bạn sử dụng một thư mục công khai mà bạn có thể sử dụng để phân phối file và trực tiếp liên kết tải xuống công khai. Bạn cũng có thể sử dụng nó để host một trang web HTML tĩnh có nhúng hình ảnh.

Sự khác nhau giữa pCloud và Google Drive, nên chọn cái nào? 3

Với Google Drive, bạn không nhận được các tính năng bổ sung như vậy. Tuy nhiên, sự dễ dàng cộng tác trong Google Drive sẽ khiến nó trở thành một lựa chọn tốt nếu bạn không cần bất kỳ tính năng bổ sung nào.

Nền tảng được hỗ trợ của pCloud và Google Drive khác nhau

pCloud cung cấp hỗ trợ cho Linux, Windows và macOS cho các hệ thống desktop. Bạn cũng sẽ thấy nó có sẵn cho các thiết bị Android và iOS.

Mặc dù Google Drive cũng cung cấp hỗ trợ di động (Android và iOS), nhưng giới hạn hỗ trợ phiên bản desktop cho Windows và macOS, không có Linux.

Vì vậy, quyết định phụ thuộc vào nền tảng bạn sử dụng. Trong cả hai trường hợp, bạn đều có thể sử dụng bộ nhớ đám mây trên trình duyệt của mình, vì vậy bạn có thể đánh giá các yêu cầu của mình nếu client đồng bộ không khả dụng cho nền tảng ưa thích của bạn.

Lưu phiên bản file: Google Drive chiếm ưu thế hơn

Google Drive lưu trữ các phiên bản file trong tối đa 30 ngày hoặc 100 phiên bản. Tuy nhiên, pCloud chỉ cung cấp miễn phí tối đa 15 ngày.

Nếu muốn có thêm lịch sử phiên bản file, bạn sẽ phải chọn đăng ký trả phí, điều này có thể gây bất tiện cho một số người. Vì vậy, xét về mặt này, Google Drive chiếm ưu thế so với đối thủ.

Sự khác nhau giữa pCloud và Google Drive, nên chọn cái nào? 4

Tuy nhiên, đối với những người dùng trả phí, pCloud cung cấp tính năng lịch sử file mở rộng, nơi bạn có thể ghi lại tất cả các thay đổi của file lên đến 365 ngày và khôi phục chúng một cách nhanh chóng. Lưu ý rằng nó là một tính năng cao cấp riêng biệt.

Chính sách bảo mật: pCloud nổi bật hơn

pCloud là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây có trụ sở tại Thụy Sĩ với chính sách bảo mật đơn giản, thông báo cho bạn về các quyền khác nhau theo luật bảo vệ dữ liệu. Dịch vụ này cũng cung cấp khả năng chọn một khu vực lưu trữ dữ liệu khác (EU hoặc Hoa Kỳ) để kiểm soát quyền riêng tư của bạn.

Rất tiếc, Google Drive không cung cấp cho bạn tùy chọn chọn vùng lưu trữ để tăng cường bảo mật dữ liệu. Mặc dù Google không thu thập dữ liệu của bạn cho các quảng cáo, nhưng một số dữ liệu về việc sử dụng của bạn sẽ được lưu lại, ngoài chi tiết tài khoản.

Mức giá của pCloud đắt hơn Google Drive

pCloud cung cấp một gói giá cả cạnh tranh cho các tùy chọn linh hoạt về không gian lưu trữ. Tuy nhiên, nó đắt hơn Google Drive.

May mắn thay, pCloud cũng cung cấp tùy chọn thanh toán một lần cho tất cả các gói và tính năng lưu trữ của nó, điều này có thể hấp dẫn đối với nhiều người. Phí trả một lần rẻ hơn so với việc trả tiền cho một gói đăng ký trong nhiều năm.

Sự khác nhau giữa pCloud và Google Drive, nên chọn cái nào? 5

Google Drive không cung cấp bất kỳ khoản phí một lần nào, nhưng mức giá được điều chỉnh theo khu vực, không giống như pCloud. Google Drive có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời nếu bạn không có kế hoạch đầu tư nhiều vào bộ nhớ đám mây ngay từ đầu.

Sự khác nhau giữa pCloud và Google Drive, nên chọn cái nào? 6

Lưu trữ file cá nhân, nên chọn Google Drive hay pCloud?

Google Drive là một đề xuất phổ biến nếu bạn muốn có các yếu tố cần thiết về bảo mật và quyền riêng tư cho tất cả các file và tài liệu của mình. Đối với những người dùng quan tâm đến quyền riêng tư, pCloud cung cấp một loạt các tính năng, có thể đắt tiền tùy thuộc vào yêu cầu của bạn.

 

Quyết định phụ thuộc vào mức độ ưu tiên của bạn đối với các tính năng được cung cấp. Nếu bạn muốn quyền riêng tư tốt hơn, hỗ trợ phiên bản file mở rộng và khả năng mua gói lưu trữ một lần, hãy chọn pCloud. Nếu thấy ổn với các tùy chọn bảo mật cơ bản theo tiêu chuẩn ngành và muốn có sự linh hoạt về giá cả thì Google Drive sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

KẾT LUẬN

Qua bài viết trên đây, chúng tôi chắc chắn bạn đọc đã hiểu rõ về sự khác nhau giữa pCloud và Google Drive cũng như biết nên chọn loại hình nào để lưu trữ file cá nhân phải không nào? Nếu vẫn còn băn khoăn, hãy comment xuống bên dưới để được hỗ trợ ngay nhé!

Nguồn bài: Quantrimang