SWAP (RAM ảo) là gì? Khi nào cần sử dụng SWAP? Cài SWAP có tốn tài nguyên?

SWAP (RAM ảo) là gì? Khi nào cần sử dụng SWAP? Có tốn tài nguyên khi cài đặt SWAP không? Kích thước của SWAP mới đủ,... Tất cả những thắc mắc đó sẽ được giải đáp trong bài viết này.

SWAP là gì

SWAP (RAM ảo) là gì? Khi nào nên sử dụng RAM ảo?

RAM ảo là gì? 

- Swap là RAM (bộ nhớ đệm) được lấy đổi từ ổ cứng.

- RAM ảo để làm gì? Nó được sử dụng khi RAM vật lý đã được sử dụng hết (hoặc ngừng hỗ trợ song song) nhằm tăng dung lượng bộ nhớ đệm.

- Việc cài đặt SWAP trên Linux sẽ làm tăng độ an toàn của máy chủ vật lý hoặc VPS.

Khi nào sử dụng Swap?

Sử dụng Swap là lấy ổ cứng làm RAM, mặc dù chậm nhưng nó vẫn tốt hơn là không sử dụng nếu máy tính của bạn không có đủ lượng RAM. Đặc biệt, trên Linux có một số lỗi nguy hiểm phát sinh khi RAM bị hết. Nếu không có Swap thì máy chủ có thể gặp nguy cấp trong vấn đề bảo mật. Vì vậy, bạn nên sử dụng Swap cho Linux.

SWAP (RAM ảo) là gì? Khi nào cần sử dụng SWAP? Cài SWAP có tốn tài nguyên? 1

Cũng trong một số trường hợp, bạn không dự tính được bộ nhớ dành cho các chương trình mà bạn chuẩn bị thử nghiệm hay một điều gì đó bất thường. Trong trường hợp này, Swap sẽ được sử dụng để hệ thống có thể được duy trì để tiếp tục chạy thay vì hệ thống đột ngột dừng lại vì thiếu bộ nhớ.

Có tốn tài nguyên khi cài đặt Swap không?

Khi cài đặt SWAP thì dung lượng tương ứng sẽ bị trừ đi ở ổ cứng. Chẳng hạn nếu dung lượng lưu trữ thực tế là 50GB, bạn cài đặt Swap là 5GB thì dung lượng lưu trữ sẽ còn 45GB.

SWAP (RAM ảo) là gì? Khi nào cần sử dụng SWAP? Cài SWAP có tốn tài nguyên? 2

Đối với dịch vụ VPS giá rẻ thì dung lượng ổ cứng khá ít, vì thế bạn cần cân đối dung lượng đĩa cứng.

Swap được sử dụng khi hệ thống (server) của bạn quyết định rằng nó cần thêm bộ nhớ RAM cho quá trình hoạt động và bộ nhớ RAM (thật) không còn dư để sử dụng. Nếu điều đó xảy ra, các tài nguyên và dữ liệu tạm thời không hoạt động trên bộ nhớ RAM sẽ được di chuyển để lưu trữ vào không gian Swap để giải phóng bộ nhớ RAM và sử dụng cho việc khác.

Thời gian truy cập vào vùng Swap là chậm hơn rất nhiều so với Ram vật lý. Chính vì thế, bạn không thể coi việc sử dụng Swap là một cách thay thế cho bộ nhớ vật lý (RAM). Swap có thể là một phân vùng dành riêng cho Swap, một tập tin Swap hoặc một sự kết hợp của phân vùng và tập tin Swap.

Kích thước Swap là bao nhiêu mới đủ?

- Bạn nên cài đặt Swap bằng ½ thông số RAM thật là đủ. Tốc độ xử lý của Swap chậm hơn RAM thật rất nhiều. Swap được sử dụng khi mà Ram thật có dấu hiệu sắp hết.

- Nếu VPS/ Server của bạn sử dụng Swap quá nhiều, có nghĩa là Server của bạn đã tới hạn, bạn nên nâng cấp Ram.

- Nâng cấp CPU cũng là một cách để lượng “Process” được giải phóng.

- Tốc độ đọc ghi của ổ cứng cũng là nguyên nhân thường xuyên dẫn đến việc giảm hiệu năng, tốn tài nguyên Ram.

Chọn loại ổ cứng nào để sử dụng Swap hiệu quả

Ram là bộ nhớ đệm cần xử lý khối lượng công việc rất lớn. Vì vậy, nếu ổ cứng có tốc độ đọc ghi chậm thì không sử dụng làm Ram Swap được hoặc tốc độ cực chậm. Một số trường hợp còn không có tác dụng và làm máy chậm hơn vì Swap không xử lý được gây nghẽn việc đang xử lý. Rất nhiều đơn vị dùng 1 ổ SSD riêng hoặc 1 phần dung lượng của SSD để làm Swap, đây cũng là phương thức tối ưu tốc độ swap hơn so với lấy từ HDD truyền thống.

Swap rất quan trọng, nó là 1 phần "backup" của Ram, nhưng cũng là con dao 2 lưỡi gây treo Server khi tốc độ truy xuất dữ liệu chậm (KHÔNG nên sử dụng HDD làm Swap). Nếu hệ điều hành bắt buộc sử dụng swap mà bạn lại sử dụng ổ HDD thì hãy cài swap mức thấp nhất có thể để đảm bảo hệ thống vận hành ổn định.

Vậy là bạn đọc đã có đáp án cho những câu hỏi về: SWAP (RAM ảo) là gì? Khi nào cần sử dụng SWAP? Cài SWAP có tốn tài nguyên?... rồi đúng không nào. Nếu có góp ý gì cho chúng tôi thì đừng quên comment ở bên dưới bài viết nha.