Tất tần tật thông tin từ A-Z về máy chủ Web Server mà bạn phải biết

Máy chủ Web Server là gì? Quy trình và chức năng hoạt động của Web Server như thế nào? Có những loại Web Server nào thông dụng nhất hiện nay..... Tất tần tật thông tin đó sẽ có trong bài viết này.

Web Server là một trong những khái niệm vô cùng quen thuộc với người làm việc trong lĩnh vực CNTT. Nhưng đối với người mới bắt đầu thì nó còn khá mới mẻ.

Web Server - Máy chủ Web Server là gì?

Web Server là máy chủ dùng để xử lý các truy cập được gửi từ máy khách thông qua giao thức http. Web Server có thể là phần mềm hoặc phần cứng hoặc là cả hai cùng làm việc với nhau.

Tất tần tật thông tin từ A-Z về máy chủ Web Server mà bạn phải biết 1

Về mặt phần cứng

Web Server là một máy tính lưu trữ các file thành phần tạo nên một website (như HTML, images, CSS, Javascript,…) và truyền tới người dùng cuối (end-user).

Web Server được kết nối đến internet và truy cập thông qua một domain.

Về mặt phần mềm

Web Server bao gồm một số phần kiểm soát người dùng web truy cập đến file host tại tối thiểu HTTP Server. Một HTTP Server là một thị phần của phần mềm, được hiểu là URL (các địa chỉ web) và HTTP (giao thức trình duyệt sử dụng để xem các trang web).

Ở mức cơ bản, bất cứ một trình duyệt nào cũng cần một file được lưu trữ trên một web server, trình duyệt đó sẽ request (yêu cầu) file đó thông qua HTTP. Khi yêu cầu (request) được gửi đến đúng địa chỉ web server (phần cứng) thì HTTP server (phần mềm) gửi trở lại một yêu cầu thông qua HTTP.

Để xuất bản một trang web, chúng ta cần một web server tĩnh hoặc một web server động. Web Server tĩnh bao gồm một máy tính (hardware) với một HTTP server (phần mềm). Chúng ta gọi đó là web server tĩnh vì web server gửi các file không hề thay đổi của nó đến trình duyệt người dùng.

Một web server động bao gồm một web server tĩnh cùng với các phần mềm mở rộng. Phổ biến nhất đó là các application server và database. Chúng ta gọi đó là web server động vì application server update các host file trước khi gửi chúng về trình duyệt của người dùng thông qua HTTP server.

Tất tần tật thông tin từ A-Z về máy chủ Web Server mà bạn phải biết 2

Các chức năng chính của Web Server

Xử lý dữ liệu qua giao thức HTTP: Xử lý và cung cấp thông tin cho khách hàng không qua các máy tính cá nhân trên Internet qua giao thức HTTP. Nội dung được chia sẻ từ máy chủ web server là những nội dung định dạng HTML, các hẻ style sheets, hình ảnh và những đoạn mã script hỗ trợ nội dung văn bản.

Kết nối linh hoạt: Máy tính nào cũng có thể là một máy chủ nếu có được cài đặt một chương trình phần mềm server và có kết nối internet.

Chương trình chuyển đổi thông minh: Phần mềm web server cũng giống như các phần mềm khác, nó cho phép người dùng cài đặt và hoạt động trên bất kỳ máy tính nào đáp ứng yêu cầu về bộ nhớ.

Lưu trữ dữ liệu trên hình thức thuê các máy chủ nhỏ, máy chủ ảo VPS hoặc hosting.

Quá trình hoạt động của Web Server như thế nào?

Lưu trữ các file (hosting files)

Web Server bắt buộc phải lưu trữ các file như HTML, file ảnh, file CSS, JavaScript,… của website đó. Việc lưu trữ những file này trên máy chủ sẽ đem lại những lợi ích như luôn sẵn sàng, kết nối với internet, địa chỉ IP cố định và được bảo vệ bởi nhà cung cấp. Như vậy, website rất cần thiết phải có một máy chủ web server.

Giao tiếp thông qua HTTP

Web Server hỗ trợ giao thức truyền phát siêu văn bản HTTP2 giữa 2 máy tính với nhau. Một giao thức là một tập hợp các quy tắc kết nối tới 2 máy tính bao gồm giao thức Textual và giao thức Stateless.

Giao thức Textual bao gồm tất cả lệnh để văn bản thuần túy và con người có thể đọc được.

Giao thức Stateless bao gồm server và client không nhớ kết nối trước đó. HTTP cung cấp các quy tắc rõ ràng về cách client và server giao tiếp với nhau.

Nội dung Static với Dynamic

Static website dễ dàng được thiết lập vì thế hãy tạo một static site đầu tiên.

Dynamic có nghĩa là server xử lý nội dung hoặc có thể tạo ra dữ liệu từ Database. Đây là giải pháp linh hoạt nhưng stack kỹ thuật trở nên khó khăn hơn để xử lý nên việc xây dựng website trở nên khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều.

Một Server có thể phục vụ cho cả nội dung Static hoặc Dynamic. Có rất nhiều Application Server phục vụ các loại website cụ thể như blogs, wikis, e-shop,… được gọi là CMS (content management systems - hệ quản trị nội dung). Web server là một điều rất thú vị nên nếu bạn đang muốn xây dựng một Dynamic website thì hãy tạo ra một application server của riêng mình, còn không thì hãy chọn một công cụ phù hợp với nhu cầu của mình.

Các loại Web Server thông dụng nhất hiện nay

Tất tần tật thông tin từ A-Z về máy chủ Web Server mà bạn phải biết 3

Nginx

Web server Nginx là gì? Đây là một trong những web server được dùng khá phổ biến hiện nay. Nó là một máy chủ reverse proxy mã nguồn mở cho các giao thức HTTP, HTTPS, SMTP, POP3, IMAP. Đồng thời là một máy chủ cân bằng tải, HTTP cache và web.

Apache HTTP server

Web Server Apache HTTP là gì? Apache HTTP server hay gọi tắt là Apache, là một phần mềm web server được sử dụng rộng rãi. Apache được phát triển và duy trì bởi một cộng đồng mã nguồn mở dưới sự bảo trợ của Apache Software Foundation.

LiteSpeed

LiteSpeed web Server là gì? Web Server Litespeed được so sánh giống với Apache ở rất nhiều tính năng. Nó có khả năng tải file cấu hình Apache trực tiếp, đồng thời hoạt động như một Drop-in replacement Apache. Ngoài ra, LiteSpeed được xem là có khả năng thay thế các tính năng của Apache và đơn giản chúng trong sử dụng.

IIS (Internet Information Services)

IIS web Server là gì? Nó là sản phẩm của Microsoft được tích hợp cùng với hệ điều hành Windows. IIS gồm nhiều dịch vụ như dịch vụ Web Server, FTP Server. Tất cả các tính năng của web server được quản lý độc lập, do đó chúng ta có thể dễ dàng thêm, loại bỏ hoặc thay thế các tính năng của web server.

IIS đảm bảo an toàn cho máy chủ bằng cách giảm diện tích bề mặt tấn công. Với IIS, chúng ta có thể loại bỏ những tính năng máy chủ không cần thiết để máy chủ đạt diện tích bề mặt nhỏ nhất mà vẫn giữ những tính năng cần thiết.

Apache Tomcat

Apache Tomcat là một Java Servlet được phát triển bởi Apache Software Foundation. Tomcat thi hành các ứng dụng Java Servlet, JavaServer Pages. Tomcat cung cấp một máy chủ HTTP cho ngôn ngữ Java thuần túy.

Apache Tomcat là một phần mềm mã nguồn mở để chạy các ứng dụng web có nền tảng là ngôn ngữ Java. Tomcat được hỗ trợ và tăng cường bởi một nhóm tình nguyện viên từ cộng đồng mã nguồn mở của Java.

Lighttpd

- Được viết tắt bởi Jan Kneschke, Lighttpd chiếm ít tài nguyên, memory thấp, CPU nhỏ. Lighttpd được phát triển bằng ngôn ngữ C, chạy trên hệ điều hành Linux, Windows, Mac OS,…

- Là một phần mềm mã nguồn mở, an toàn, linh hoạt và đặc biệt là miễn phí và được phân phối theo giấy phép BSD.

- Lighttpd hỗ trợ FastCGI, SCGI, CGI cho phép nó chạy các ứng dụng web được viết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào. Lighttpd còn có các tính năng chứng thực, hỗ trợ HTTPS, virtual hosting, hỗ trợ Ipv6,…

- Lighttpd không hỗ trợ ISAPI

Tất tần tật thông tin từ A-Z về máy chủ Web Server mà bạn phải biết 4

Những lưu ý khi sử dụng Web Server

Khi làm việc với web server, ban cần phải chú ý một số điểm sau:

- Chuẩn bị một máy tính cấu hình cao, lưu trữ dung lượng khủng và đáp ứng được số lượng lớn người dùng truy cập. Bởi xây dựng một web server là xây dựng một ứng dụng giúp người dùng có thể tìm kiếm nhanh chóng mọi thông tin liên quan đến trang web của mình.

- Đảm bảo việc khởi động và hoạt động không ngừng 24/24. Bởi một web server sẽ phải hoat động trực tuyến và cung cấp thông tin nhanh chóng cho người dùng. Nó cũng giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi các thông tin từ máy chủ đến máy tính người dùng. Hiện nay, dịch vụ cho thuê phần mềm server khá phát triển, giữa hàng trăm lựa chọn khác nhau, người dùng cần tỉnh táo và tìm hiểu kỹ để chọn được địa chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng nhất.

Trên đây là mọi thông tin về: khái niệm, quy trình, chức năng, phân loại... của máy chủ Web Server mà bạn đang muốn biết. Nếu có đóng góp thêm gì thì hãy comment bên dưới bài viết nhé.