Tất tần tật về giải pháp CDN giúp tăng tốc website hiệu quả

CDN là một khái niệm vô cùng quen thuộc với dân kỹ thuật. Nhưng với một người mới bắt đầu tập tành việc quản trị web thì chắc chắn sẽ cần nên tìm hiểu một chút về giải pháp CDN để giúp tăng tốc website này.

CDN là gì?

Tất tần tật về giải pháp CDN giúp tăng tốc website hiệu quả 1

CDN (Content Delivery Network) được hiểu là mạng lưới phân tải nội dung trên Internet đến người dùng một cách nhanh chóng dù cho bạn đang ở bất kỳ nơi đâu. Các POPs phụ trách truyền tải dữ liệu sẽ được đặt ở nhiều vị trí khác nhau, đảm bảo nội dung sẽ luôn được truyền tải liên tục, không gián đoạn.

Về cách thức hoạt động của CDN thì mỗi một CDN sẽ lưu trữ một bản cache của website. Nó được đặt tại nhiều vị trí địa lý khác nhau và mỗi POP sẽ chứa một phiên bản cache và đóng vai trò truyền nội dung của web đến người dùng truy cập trong phạm vi của nó.

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ CDN

Tất tần tật về giải pháp CDN giúp tăng tốc website hiệu quả 2

Sở dĩ CDN được hầu hết cá website hiện nay sử dụng bởi nó có nhiều ưu điểm giúp bạn tăng tốc website một cách hiệu quả.

Tiết kiệm tối đa băng thông cho máy chủ gốc

Sử dụng CDN, băng thông từ mạng của máy chủ gốc sẽ chỉ tốn 1 lần xử lý chính là chấp nhận request từ các PoP CDN. Người dùng truy cập nội dung trên website chính là truy cập vào nội dung trên CDN. Vì thế mà máy chủ gốc của bạn sẽ không tốn thêm băng thông nào.

Nếu tiến hành xóa các bản lưu trên CDN thì khi ấy băng thông mới tiếp tục tốn thêm lần nữa do các POP CDN tiến hành lấy nội dung lần nữa.

Tiết kiệm dung lượng

Nếu bạn dùng Push CDN thì chắc chắn sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều dung lượng cho máy chủ. Bởi mọi thứ nội dung đều đã được upload lên thẳng máy chủ CDN rồi. Nhưng để phòng một trường hợp nào đó ngoài ý muốn thì bạn vẫn nên lưu lại nội dung ở một nơi nào đó nhé.

Tăng tốc lượt truy cập

Tính chất của CDN chính là các PoP sẽ được đặt khắp nơi. Chẳng hạn dịch vụ CDN Việt Nam thì các PoP sẽ đặt ở nhiều nơi trên đất nước ta. Vì thế nó giúp website của bạn truy cập nhanh hơn dù người dùng có đang ở xa máy chủ web.

Tương tự, nếu người dùng ở khắp các châu lục khác thì dịch vụ CDN sẽ có nhiều PoP đặt tại các quốc gia khác nhau. Vì vậy, người dùng dù ở nơi nào cũng có thể truy cập website một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Tiết kiệm nhiều chi phí

Chi phí được nhắc đến ở đây chính là chi phí về bưng thông. Chẳng hạn máy chủ web của bạn chỉ hỗ trợ một lượng băng tông nhất định mỗi tháng thì bạn chắc chắn sẽ phải mua thêm hoặc nâng cấp băng thông của mình.

Giá của băng thông hiện nay không hề rẻ và mỗi lần mua thêm, nâng cấp lại phải liên hệ đội ngũ kỹ thuật của nhà cung cấp. Nhưng nếu sử dụng CDN thì chắc chắn sẽ tiết kiệm băng thông hơn rất nhiều.

Khi nào nên sử dụng đến giải pháp CDN?

Từ những lợi ích trên thì CDN là một trong những yêu cầu của nhiều website bán hàng hiện nay. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng không phải website nào cũng nên sử dụng dịch vụ này. Để tiết kiệm chi phí, bạn cần phải biết rằng CDN chỉ thực sự mang lại lợi ích nếu:

  • Website của bạn có máy chủ đặt xa vị trí của người dùng.
  • Website có nhiều lượt truy cập, tốn nhiều băng thông.
  • Khách hàng của bạn truy cập từ nhiều quốc gia trên thế giới.
  • Sử dụng kỹ thuật Load Balancing FailOver.

Bên cạnh đó, một số trường hợp nếu sử dụng CDN thì có thể khiến web của bạn chạy chậm hơn. Chính là máy chủ của web đặt gần người dùng. Chẳng hạn website của bạn phục vụ khách hàng tại Việt Nam nhưng bạn sử dụng CDN có các PoP đặt tại nước ngoài thì có thể sẽ khiến web load chậm hơn. Trong trường hợp này bạn nên sử dụng dịch vụ CDN tại Việt Nam.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng dịch vụ CDN

Tất tần tật về giải pháp CDN giúp tăng tốc website hiệu quả 3

Chú ý đến hệ thống PoP của CDN

Nếu bạn quyết định chọn dịch vụ CDN thì việc trước tiên chính là lưu ý đến hệ thống PoP của nhà cung cấp. Nên chọn dịch vụ cung cấp CDN hỗ trợ PoP tại quốc gia mà bạn đang sở hữu lượng người dùng đông nhất. Chẳng hạn, khách truy cập của bạn chủ yếu ở Việt Nam thì nên chọn dịch vụ CDN Việt Nam với các PoP đặt tại nhiều nơi ở nước ta.

Bạn nên liên hệ với nhà cung cấp để được tư vấn rõ hơn về hệ thống PoP của họ. Hoặc xem mục Network để kiểm tra hệ thống PoP của họ.

Giá cả và hình thức thanh toán

Đây là vấn đề thứ hai mà bạn cần lưu ý khi bắt đầu chọn và đăng ký CDN. Hiện nay, bạn sẽ thấy hầu hết các nhà cung cấp đều sẽ cho khách hàng của mình chọn một trong hai hình thức là dùng bao nhiêu, thanh toán bấy nhiêu (Pay as You Go) hoặc trải phí cố định hàng tháng theo gói để sử dụng.

Vậy làm thế nào để biết bản thân mình phù hợp với phương thức thanh toán nào? Bạn cần kiểm tra dung lượng băng thông mà website của mình tiêu tốn. Nếu không tốn nhiều băng thông thì nên chọn dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu bởi nếu chọn theo gói thì có thể sẽ không dùng hết. Và ngược lại nhé.

Tốc độ của CDN

Lưu ý cuối cùng chính là tốc độ CDN. Làm thế nào để kiểm tra điều này? Bạn có thể kiểm chứng thử dịch vụ và tiến hành ping đến địa chỉ CDN bằng dịch vụ CA App Synthetic Monitor để xem chúng có thật sự tối ưu hay không.

Ngoài ra một số nhà cung cấp dịch vụ CDN còn cho phép khách hàng sử dụng thử miễn phí, bạn có thể tận dụng điều này để kiểm tra tốc độ của CDN.

Tóm lại, giải pháp CDN giúp tăng tốc website là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà quản trị web hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu thuê dịch vụ CDN, hãy liên hệ KDATA ngay hôm nay để được tư vấn, hỗ trợ.

Có thể bạn muốn xem thêm: https://blog.kdata.vn/tim-hieu-ve-cac-loai-hinh-dich-vu-cdn-content-delivery-network-401/