Tên miền (domain) hết hạn là gì? Cách săn tên miền hết hạn?

Săn tên miền (domain) hết hạn có lượng khách truy cập khủng hay có lượng backlink chất là một trong những cách được SEOers yêu thích hiện nay. Vậy tên miền hết hạn là gì? Tìm domain hết hạn thế nào? ... Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Tên miền hết hạn là gì?

Tên miền hết hạn (domain hết hạn) là tên miền đã được đăng ký bởi các cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp, nhưng không được gia hạn sau khi hợp đồng kết thúc hoặc bị chấm dứt có chủ ý.

>>> Điều đó có nghĩa là khi tên miền hết hạn thì bất cứ ai cũng có thể đăng ký lại tên miền này.

Tên miền (domain) hết hạn là gì? Cách săn tên miền hết hạn? (1)

Có rất nhiều lý do để một người nào đó lựa chọn việc từ bỏ tên miền, chẳng hạn như:

  • Làm cho vui, không thích thì bỏ
  • Dự án thất bại
  • Hạng mục đầu tư không còn hoạt động
  • Không đủ tài chính để gia hạn tên miền
  • Lợi nhuân không đủ bù chi phí
  • ...

Tại sao nên mua tên miền hết hạn?

Có vô số lý do để một cá nhân, doanh nghiệp quyết định mua tên miền cũ hết hạn thay vì tên miền mới. Và đây là một số lợi ích tuyệt vời mà bạn có thể tham khảo:

  • Một số tên miền đã hết hạn có giá trị Xếp hạng cao sẽ giúp bạn không phải làm việc quá nhiều để quảng cáo trang web cũng như các kỹ thuật xây dựng backlink.
  • Bạn có thể tận dụng giá trị SEO của nó để xếp hạng nhanh hơn. Bởi việc xây dựng nhiều backlink bằng các kỹ thuật SEO khác nhau trong giai đoạn này sẽ dễ dàng hơn, vì giai đoạn khó khăn khi mới xây dựng site đã được chủ sở hữu cũ làm trước rồi.
  • Vì tên miền đã tồn tại được một thời gian rồi nên công ty mua nó có thể tránh được các công cụ tìm kiếm phạt khi sử dụng các kỹ thuật quảng cáo và phần mềm đi backlink.
  • Có thể sử dụng tên miền này cho mục đích liên kết ngược. Tức là thay vì xây dựng trang web lớn, bạn có thể xây dựng trang web nhỏ với mục đích chính là để tạo liên kết đến website chính hoặc trang blog của bạn.
  • Có thể tận dụng domain hết hạn để chuyển hướng đến trang web của bạn. (Lưu ý: Nên chọn mua domain hết hạn tương tự domain chính của bạn)
  • Một lý do khác chính là mua để bán lại. Nhờ những lợi ích giá trị của tên miền hết hạn mà chúng được tìm kiếm và chọn mua rất nhiều. Vì vậy bạn có thể tận dụng hình thức này như một cách kinh doanh của mình.

Tên miền hết hạn bao lâu thì mua lại được?

(1) Đối với tên miền quốc tế sau khoảng thời gian 75 - 80 ngày, bạn có thể mua lại tên miền hết hạn.

  • Giai đoạn 1 (45 ngày): Chủ sở hữu có thời gian là 45 ngày kể từ khi tên miền quốc tế vừa hết hạn sử dụng để gia hạn tên miền. Chỉ nộp phí gia hạn bình thường, không phải nộp thêm bất kỳ khoản phí nào khác
  • Giai đoạn 2 (30 ngày): Đây là cơ hội gia hạn cuối cùng để lấy lại được quyền sử dụng.Tuy nhiên ở giai đoạn này bạn phải đóng thêm khá nhiều tiền, vì ngoài phí gia hạn còn có phí khôi phục (khoản phí này thường gấp 10 lần phí gia hạn bình thường)
  • Giai đoạn 3 (5 ngày): 05 ngày chờ xóa, sau thời gian này tên miền sẻ rơi vào trạng thái tự do.

Tên miền (domain) hết hạn là gì? Cách săn tên miền hết hạn? (2)

(2) Đối với tên miền Việt Nam sau 20 ngày hết hạn là có thể mua được.

  • Thời gian chờ gia hạn của tên miền Việt Nam, tính từ ngày hết hạn là trong 20 ngày. Trong khoảng thời gian này, nếu muốn tiếp tục sử dụng tên miền chủ sở cần đóng thêm phí gia hạn tên miền.
  • Thời hạn cuối cùng để có thể gia hạn tên miền Việt Nam sẽ được nhà cung cấp thông báo chi tiết khi mà bạn truy cập vào tên miền sau ngay tên miền hết hạn.
  • Nếu như trong khoảng thời gian 20 ngày từ ngày tên miền hết hạn, chủ sở hữu vẫn không gia hạn tên miền thì sang đến 0h ngày 21, tên miền tự động trở thành tên miền tự do. Lúc này, bất kì ai cũng có thể đăng ký tên miền hoặc mua sử dụng tên miền khi có nhu cầu.

Cách kiểm tra tên miền hết hạn?

(1) Đối với tên miền quốc tế

Để kiểm tra tên miền quốc tế (.com, .net, .co ...), bạn thực hiện các bước sau:

  • Truy cập https://www.whois.com/whois/
  • Nhập tên miền muốn kiểm tra vào ô tìm kiếm theo cú pháp. Ví dụ "domain.net"
  • Xem kết quả hiện thị trên màn hình để kiểm tra thời hạn của tên miền. Expires on chính là thời gian hết hạn của tên miền bạn đang kiểm tra.

(2) Đối với tên miền Việt Nam

Để kiểm tra tên miền Việt Nam .vn, bạn thực hiện các bước sau:

  • Truy cập https://vnnic.vn/whois-information
  • Nhập tên miền muốn kiểm tra vào ô tìm kiếm theo cú pháp: domain.vn > Nhập Captcha > Nhấn Tìm kiếm
  • Xem thông tin Ngày hết hạn trên màn hình.

Cách săn tên miền hết hạn chất lượng?

Bước 1: Đăng ký tài khoản tại expireddomains.net

Để đăng ký tài khoản, bạn truy cập link: https://www.expireddomains.net/register/

Việc đăng ký khá đơn giản, bạn chỉ cần nhập các thông tin cơ bản. Sau đó sẽ hiện ra thông báo "Your registration was successful. Check your email and click once on the activation link to activate your account", bạn chỉ cần vào email kích hoạt là xong.

Tên miền (domain) hết hạn là gì? Cách săn tên miền hết hạn? (3)

Bước 2: Tìm kiếm domain hết hạn theo nhu cầu của bạn

Khi đã đăng ký tài khoản thành công, bạn tiến hành đăng nhập tại https://www.expireddomains.net/login/

Sau khi đăng nhập, giao diện sẽ hiện lên danh sách tên miền hết hạn được sắp xếp theo phần mở rộng của domain. Bạn chỉ cần click vào từng phần mở rộng (.com, .net, .org, .info ...) để xem

Tên miền (domain) hết hạn là gì? Cách săn tên miền hết hạn? (4)

Tuy nhiên nếu thực hiện cách xem thủ công này rất mất thời gian để tìm được domain ứng ý. Hơn nữa lượng domain rác, domain xấu cũng như domain hết hạn được các nhà cung cấp như Godaddy, Sedo mua lại để đầu cơ xuất hiện khá nhiều. Do đó, bạn nên sử dụng tính năng Search + Filter (tìm kiếm kết hợp với bộ lọc) sẽ dễ dàng tìm được tên miền ưng ý hơn.

*Tìm kiếm với chức năng Filter (bộ lọc)

  • Đầu tiên các bạn gõ từ khóa (tên miền) cần tìm vào ô Search. Ví dụ mình sẽ tìm các domain có từ khóa công nghệ thì mình sẽ gõ vào ô tìm kiếm từ congnghe

Tên miền (domain) hết hạn là gì? Cách săn tên miền hết hạn? (5)

  • Lúc này sẽ hiện ra một list các domain hết hạn có chứa từ khóa congnghe cho bạn chọn.

Tên miền (domain) hết hạn là gì? Cách săn tên miền hết hạn? (6)

  • Sau đó bạn tiến hành lọc domain bằng cách bấm vào Show Filter

Tên miền (domain) hết hạn là gì? Cách săn tên miền hết hạn? (7)

Lúc này sẽ có 4 tab hiện ra: Common, Additional, Adwords & SEO, Majestic. Bạn click vào từng tab và điền các thông số mong muốn với nhu cầu tìm kiếm. Sau đó nhấn Apply Filter là bạn đã có một danh sách domain hết hạn ưng để chọn mua rồi.

Tên miền (domain) hết hạn là gì? Cách săn tên miền hết hạn? (8)

Lưu ý: Bạn không cần phải điền tất cả các thông tin ở trong từng tab Filter mà chỉ cần điền những thông tin bạn quan tâm là được. 

Ngoài ra, khi mua tên miền cũ hết hạn bạn cần lưu ý một số vấn đề như: Tuổi đời tên miền, PR, DA, TF, CF và kiểm tra thông tin domain có đang gặp rắc rối với Google hay không. Chi tiết, bạn xem tại bài viết: Có nên mua tên miền cũ không? Mua domain cũ cần lưu ý gì?

Chúc bạn săn được tên miền (domain) hết hạn ưng ý!